Dáng đẹp hôm nay

Giám sát người bị cách ly Covid-19 tại nhà bằng ứng dụng GPS

Để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 gây ra, nhiều nước đã sử dụng các thiết bị giám sát người bị cách ly. Vài ngày tới, Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng GPS để giám sát người cách ly tại nhà.

Hà Nội sẽ triển khai dùng GPS để giám sát người bị cách ly tại nhà

Chiều 9/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố cơ bản xác định được hết những người tiếp xúc với các bệnh nhân dương tính với Covid-19 và triển khai cách ly.

Ông Chung đề nghị y tế các địa phương phải cố gắng giám sát chặt chẽ các trường hợp trên chuyến bay VN0054, thực hiện nghiêm túc cách ly tại nhà. Theo ông, qua báo cáo có một số trường hợp không thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, vẫn đi ra ngoài.

Theo ông Chung, thành phố sẽ triển khai làm hệ thống đăng ký giám sát theo GPS với người bị cách ly. Cụ thể, theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố sẽ cố gắng thực hiện giám sát bằng cách cho người đang phải cách ly tại nhà đăng ký qua điện thoại thông minh.

Trong khi chưa thể giám sát qua định vị GPS, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu tổ dân phố phải phối hợp với y tế địa phương giám sát một cách chặt chẽ, thậm chí có thể thông báo rộng rãi để hàng xóm giám sát chéo nhau. Cán bộ y tế phải đo thân nhiệt 2 lần/ngày với những người được cách ly tại nhà.

Tính đến trưa ngày 10/3, Việt Nam đã ghi nhận 34 ca nhiễm Covid-19, các trường hợp còn lại đang được theo dõi, cách ly chặt chẽ tại bệnh viện.

Hàn Quốc giám sát người cách ly bằng hệ thống định vị GPS

Cuối tuần trước, Hàn Quốc vừa triển khai sử dụng một ứng dụng dựa trên GPS (định vị) để giám sát những người tự cách ly tại hai khu vực gọi là tâm dịch là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Cách thức giám sát bằng ứng dụng GPS được Chính phủ đưa ra sau khi một số người nghi nhiễm Covid-19 tự ý rời khỏi khu vực cách ly.

Theo đó, ứng dụng giám sát dành cho người tự cách ly tại nhà sẽ tích hợp tính năng chuẩn đoán được tình trạng sức khoẻ của người nghi nhiễm. Đồng thời sẽ gửi thông báo 2 lần/ngày về nơi phụ trách kiểm soát cách ly. Nếu họ rời khỏi vị trí chỉ định thì hệ thống sẽ reo chuông.

Hong Kong giám sát người nghi nhiễm bằng vòng đeo

Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 gây ra, Hong Kong đã sử dụng chiếc vòng đeo thông minh để giám sát cách ly. Những người Hong Kong trở về từ vùng dịch nếu không có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau cơ sẽ được phát một chiếc vòng đeo thông minh.

Có khoảng 500 chiếc vòng đeo thông minh đã được chuẩn bị cho khoảng 30 gia đình. Hơn 1.000 chiếc sẽ sẵn sàng khi cần. Cơ chế hoạt động của chúng khá đơn giản. Chúng được kết nối với điện thoại thông minh để những người trong cơ quan quản lý y tế có thể dễ dàng liên lạc.

Khi người đeo ra khỏi nhà từ 20 – 30cm, chiếc vòng sẽ phát ra cảnh báo. Khi đó người của cơ quan quản lý sẽ yêu cầu người đeo phải quay về nhà.

Nếu không chấp hành, cơ quan y tế sẽ nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát. Những người tìm cách tháo vòng hoặc lẩn trốn sẽ bị yêu cầu xử lý hình sự. Để đảm bảo quyền cá nhân, những chiếc vòng này không được trang bị GPS để giám sát vị trí.

Trước đó, khi bùng nổ dịch Sars năm 2003, Singapore cũng dùng thiết bị đeo thông mính để giám sát những người cần cách ly. Hiện tại không chỉ Hong Kong mà cả Đài Loan cũng đã triển khai các thiết bị công nghệ để giám sát những người nghi nhiễm Covid-19

Bảo Minh (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/giam-sat-nguoi-bi-cach-ly-covid19-tai-nha-bang-ung-dung-gps-4070298-t.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY