Tai , Mũi , Họng hôm nay

Giọng nói khàn, hụt hơi làm sao khắc phục?

Em bị mắc bệnh về họng, giọng nói của em bị khàn và rất khó nghe, đôi khi yếu như bị hụt hơi và dẫn đến giọng nói bị run theo. Em không biết phải làm sao bây giờ?

Chào bác sĩ,

Em bị mắc bệnh về họng, giọng nói của em bị khàn và rất khó nghe, đôi khi yếu như bị hụt hơi và dẫn đến giọng nói bị run theo. Em không biết phải làm sao bây giờ nữa BS ơi? Em nên đi khám và chữa ở đâu ạ? Em xin cảm ơn BS nhiều!

(Khuyen Pham - khuyeng…@gmail.com)

Chào bạn,

Giọng nói được tạo ra bởi dây thanh âm (thanh quản), dây thanh đóng kín khicó luồng không khí từ phổi đi lên, gây ra sự rung động của dây thanh, tạo nênâm thanh.

Các rối loạn về giọng biểu hiện với triệu chứng chủ yếu là hoặc mấttiếng, do sự rung động của dây không đều, hoặc hai dây thanh khép không kín khiphát âm. do những tổn thương tại chỗ như viêm mạn tính, hạt xơ dây thanhdo nói to nói nhiều, polyp dây thanh do viêm, u nang dây thanh, phùdây thanh do dị ứng, ung thư thanh quản, lao thanh quản...

Khàn, mất tiếng cũng có thể do rối loạn chức năng giọng thanh quản ở tuổidậy thì, hoặc do nhược cơ dây thanh, bệnh thần kinh tổn thương dây thần kinh,nhất là dây thần kinh chi phối các cơ thanh quản (dây thần kinh quặt ngượcthanh quản), ngộ độc...

Như vậy, bạn cần phải tới bệnh viện có bác sĩ chuyên khoatai mũi họng khám, nội soi hạ họng thanh quản, khám tổng quát phát hiện cácbệnh lý nội khoa khác có thể liên quan. Bạn cần phải điều trị tích cực khi có chẩn đoánxác định tình trạng bệnh lý.

Chúc bạn điều trị thành công.

Thân mến,

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/giong-noi-khan-hut-hoi-lam-sao-khac-phuc-n99613.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY