Khoa học hôm nay

Giữ thăng bằng trên một chân hơn 20 giây sẽ sống thọ: Đúng hay sai?

MangYTe - Vài năm trở lại đây, việc yêu cầu bệnh nhân giữ thăng bằng trên một chân trở nên phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. 'Bài kiểm tra thăng bằng' cũng được truyền tai nhau như một cách 'đáng tin cậy' để tự kiểm tra sức khỏe tổng thể một người.

Việc xem một bệnh nhân có thể đứng bằng một chân từ lâu đã được sử dụng để kiểm tra khả năng thăng bằng và sức mạnh thể lực tổng thể - Ảnh: Shutterstock

Lợi ích của động tác thăng bằng trên một chân xuất phát từ nghiên cứu của đại học y khoa kyoto (nhật bản). họ kiểm tra trên 1.387 người ở độ tuổi từ 65 đến 70 tuổi. bài kiểm tra yêu cầu người tham gia giữ thăng bằng trên một chân trong một phút, nhưng có tới 95,8% không đứng được quá 20 giây. đại học y khoa kyoto kết luận: nếu không thể giữ thăng bằng trên một chân không quá 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ cao bị đột quỵ.

Một nghiên cứu mới dựa trên 1.700 người sống ở Brazil ở độ tuổi từ 51 đến 75 đưa ra kết luận tương tự đã bổ sung thêm bằng chứng cho tác dụng của tư thế thăng bằng một chân.

Những người tham gia được yêu cầu đứng trên một chân trong 10 giây, một bàn chân gập và chạm vào bắp chân của chân kia. nhóm nhà khoa học theo dõi tình trạng sức khỏe của họ và phát hiện rằng những người không thể giữ thăng bằng trên một chân trong vòng ít nhất 10-20 giây có nguy cơ t* vong do đột quỵ cao hơn những người có thể hoàn thành bài kiểm tra tới 17,5%.

Một câu hỏi đặt ra là: dưới góc nhìn khoa học, việc giữ thăng bằng trên một chân đóng vai trò như thế nào với tình trạng sức khỏe một người, để từ đó các bác sĩ phán đoán được nguy cơ đột quỵ cũng như khả năng sống thọ của người đó?

Trên thực tế, khả năng giữ thăng bằng lâu hay ít không khẳng định được một người sẽ sống thọ hay chết sớm. việc giữ thăng bằng ảnh hưởng bởi yếu tố tuổi tác và tình trạng sức khỏe của một người. một người sống thọ bao nhiêu tuổi phụ thuộc nhiều yếu tố về giới tính, tình trạng sức khỏe, bệnh nền và môi trường khách quan.

Tuy nhiên, việc xem một bệnh nhân có thể đứng bằng một chân từ lâu đã được sử dụng để kiểm tra khả năng thăng bằng và sức mạnh thể lực tổng thể.

Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây đã phát hiện những người lớn tuổi có tỉ lệ t* vong do bệnh tim cao thường có tốc độ đi bộ chậm, đứng lên ngồi xuống khó khăn và dễ ngã trong các hoạt động này. những người bị bệnh tim hoặc ung thư cũng có xu hướng ít hoạt động hơn và do đó, sức mạnh của chân sẽ yếu hơn. do đó, khả năng giữ thăng bằng của một người tốt hay kém có thể cho thấy các nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật khác nhau.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc cố gắng cải thiện khả năng giữ thăng bằng trên một chân có thể giúp chúng ta tăng sức khỏe cơ bắp và kéo dài tuổi thọ hơn, đặc biệt là ở nhóm người lớn tuổi, khi chức năng cơ bắp và xương không còn vững chắc. những người có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn sẽ ít bị ngã hơn, ít bị chấn thương và giảm nguy cơ t* vong do va đập hơn.

Kỹ sư Trung Quốc chế xe đạp tự thăng bằng dành cho người vụng về

Chiếc xe đạp sử dụng hệ thống con quay hồi chuyển tiên tiến chạy bằng pin lithium, nhờ đó nó có thể giữ thăng bằng cả khi đứng yên và khi chuyển động.

MINH HẢI (Theo News Science)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/giu-thang-bang-tren-mot-chan-hon-20-giay-se-song-tho-dung-hay-sai-20220627173910084.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY