Những ngày này, lại ít người qua lại như khi có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây nên.
Cảnh tượng ở đây khác hẳn với những ngày sau Tết của những năm trước: quán xá, các cửa hàng kinh doanh đều đóng cửa, chỉ còn số ít người dân vẫn ở lại mưu sinh hoặc cố gắng đợi chờ nắng lên, dịch bệnh được kiểm soát, Cảnh hàng trăm container chở nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh chờ Tìm về khu vực bến xe Tân Thanh, hàng trăm lái xe và Thi thoảng đám tài xế và phụ xe xôm tụ lại nói chuyện, ăn uống, hát hò để giữ nhịp sống, sự lạc quan giữa bộn bề khó khăn khi hàng ngàn tấn thanh long vẫn “nín thở” chờ ngày thông quan. Lái xe Hoàng, bắt đầu cuộc sống của hàng trăm lái xe đường dài trong những ngày Trung Quốc ngừng Việc nấu nướng được tiến hành ngay dưới gầm xe container. Trong ảnh anh Quốc đang chuẩn bị bữa cơm tối. “Dịch bệnh chẳng ai muốn, khó khăn chung. Chúng tôi khổ một, doanh nghiệp và bà con nông dân khổ mười. Chúng tôi đi xuyên Tết, cả tháng không ở nhà với gia đình, nhớ vợ con lắm, ai cũng muốn về. Nhưng lúc khó khăn là lúc cần nhau nhất, chúng tôi không thể quay về, chúng tôi không thể bỏ cuộc, tất cả ở lại vì tình người. Mong số lô hàng thông quan”, anh Hoàng nói. Tài xế này kể, hiện bãi giờ có khoảng 300 container, mỗi xe chở khoảng 20 tấn thanh long. Cotainer nằm lại ở đây ít nhất cũng vài ngày, còn xe ở nhiều nhất là gần cả nửa tháng. Lẩn khuất trong hàng dài Anh Quốc dáng người nhỏ thó cố luồn dưới gầm xe đảo nồi cơm đang bốc khói nghi ngút. Còn ở bên cạnh anh, nồi thịt kho, chảo rau xào đang được đồng nghiệp nấu. Cả nhóm sau đó dọn ra vừa nấu ăn, vừa nói cười chộn rộn. “Biết là phải ở lại đây lâu, chúng tôi bỏ tiền ra mua tích trữ thực phẩm và dụng cụ nấu nướng. Anh em Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn), kể từ khi xuất hiện dịch virus corona chủng mới, lượng nông sản, hoa quả xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh giảm mạnh khi các cơ quan chức năng hai nước cùng thực hiện nhiều biện pháp siết chặt Sau khi phía Trung Quốc thông báo dừng hàng hóa để chủ động đưa hàng về cửa khẩu. Nhiều xe bị tồn ứ cả chục ngày qua, đang đối diện với nhiều khó khăn, hàng trăm tấn thanh long trước nguy cơ hư hỏng nếu việc để cứu nông sản. Theo kế hoạch, ngày 8/2, Trung Quốc sẽ mở cửa khẩu phụ và các chợ biên giới thì việc Thanh long bị ùn ứ, cuộc sống của cánh lái xe đảo lộn, nhưng họ không chùn bước và phải nghĩ thêm nhiều biện pháp “giải cứu” thanh long. Theo anh Huỳnh Tấn Thiện, việc dừng Mở cửa Cũng theo anh Thiện, ngoài chi phí bến bãi, ăn uống thì doanh nghiệp vận tải còn phải chi thêm tiền dầu bảo quản thanh long. Ước tính, mỗi ngày doanh nghiệp phải bỏ ra 1 triệu đồng khi xe nằm lại bãi. “Anh em đều cố gắng ở lại đợi đến ngày 8/2 theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ mở cửa khẩu. Nếu Hình ảnh cánh tài xế tất bật chuẩn bị bữa cơm ngay tại chỗ.
Do hàng quán đóng cửa nên việc nấu ăn cũng gặp nhiều khó khăn.
Cánh tài xế quây quần bên bữa cơm tối.
Mọi người cảm nhận rõ cái lạnh thấu da thịt nơi cửa khẩu.
Nơi để bát đũa của tài xế.
Chủ đề liên quan:
container corona cửa khẩu hàng trăm lái xe nấu ăn tài xế nấu ăn chờ thông quan ở cửa khẩu thông quan virus corona