Béo phì, Thiếu cân hôm nay

Show nấu ăn trên TV có gây béo phì?

Nếu như các chương trình nấu các món ngon của Gordon Ramsay hoặc Nigella nằm đầu danh sách xem TV, thế thì bạn đừng ngạc nhiên nếu quần áo của bạn bắt đầu cho cảm giác chật hơn.
Các nhà khoa học đã phát hiện một mối liên kết giữa việc xem các chương trình nấu ăn và một cơ thể nặng cân hơn. Xem người ta nấu nướng các món ăn chiều theo sở thích của người xem "có thể gợi ra một chuẩn mực xã hội đối với việc chế biến các kiểu thức ăn," các nhà nghiên cứu nói. Và những "nhân vật có thẩm quyền" nổi tiếng - như Nigella, chẳng hạn - có thể làm trầm trọng thêm vấn đề, các nhà khoa học ở Đại học Cornell xác nhận.

Những người xem các chương trình nấu ăn có xu hướng cơ thể nặng hơn vì các show đã chuẩn hoá công thức nấu ăn chiều theo ý thích, các nhà nghiên cứu nhận định.

Những người xem các chương trình nấu ăn có xu hướng cơ thể nặng hơn vì các show đã chuẩn hoá công thức nấu ăn chiều theo ý thích, các nhà nghiên cứu nhận định.

"Những người đóng vai chính trong các chương trình nấu ăn trên TV có thể được xem là người có thẩm quyền về thức ăn, và vì hành vi con người bị ảnh hưởng bởi những nhân vật có thẩm quyền, các cá tính đó có thể tác động đến thực hành nấu nướng của người xem", các nhà nghiên cứu cho biết. Trong nghiên cứu, họ đã khảo sát 500 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 27.
Họ so sánh cân nặng của các phụ nữ nấu ăn theo tài liệu linh tinh và xem các show nấu ăn cùng những người nấu ăn theo tài liệu linh tinh nhưng không xem các chương trình nấu ăn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thích xem các chương trình nấu ăn có thể lượng trung bình 74,5kg, so với 69kg đối với những người không xem show nấu ăn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dầu các nghiên cứu trước đó đã gợi ra rằng có một lợi ích tích cực đối với chỉ số khối cơ thể (BMI) của việc học nấu ăn từ tài liệu linh tinh, dường như lợi ích đó bị đánh mất đối với những người xem các show nấu ăn.

"Xem các đầu bếp chế biến các món ăn được ưa chuộng trên TV hoặc xem một người dẫn chương trình nổi tiếng thưởng thức các món ăn quá mức thích thú cùng những người khác có thể gợi ra một chuẩn mực xã hội trong cách chế biến các kiểu thức ăn đó," họ viết trong bài báo đăng trên tạp chí Appetite.

"Các chuẩn mực xã hội và khuôn mẫu của hành vi ăn uống đã cho thấy có tác động trong việc ăn uống trong nhiều hoàn cảnh và môi cảnh.

"Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy các khuôn mẫu dung nạp thực phẩm có thể xảy ra chỉ vì xem ai đó không thực sự có mặt đang ăn - tình huống y như thế có thể xảy ra khi người ta xem các chương trình nấu ăn trên truyền hình."

Một nghiên cứu được công bố trên British Medical Journal năm 2012 phát hiện ra rằng các công thức nấu ăn được sáng tạo bởi các đầu bếp nổi tiếng trên TV có nhiều năng lượng và chất béo hơn, và có ít chất xơ hơn so với những bữa ăn chế biến sẵn ở siêu thị.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Newcastle chọn ngẫu nhiên 100 công thức từ các cuốn sách dạy nấu ăn nổi tiếng và so sánh chúng với 100 bữa ăn chế biến sẵn có thương hiệu.

Theo Khởi Thức - Thế giới tiếp thị
Nông thôn ngày nay

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-show-nau-an-tren-tv-co-gay-beo-phi-9252.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY