Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Góc Drama công sở: Designer nổi tiếng bị thực tập sinh cũ bóc phốt vì quấy rối T*nh d*c công sở và móc mỉa nhân viên nữ bằng ngôn từ miệt thị?

Hiện tại, đôi bên đều đã lên tiếng sau vụ việc nhưng lùm xùm vẫn chưa đi đến hồi kết.

Câu chuyện nhân viên bóc phốt, đấu tố sếp, công ty cũ có lẽ chẳng còn là vấn đề xa lạ với toàn cư dân mạng. tuy nhiên, có những vụ việc rất khó để phân định đúng sai và mở ra một hồi tranh cãi không có điểm dừng. câu chuyện mới đây xảy ra trên mxh đang gây xôn xao cộng đồng là một ví dụ như vậy.

Khoảng 1, 2 ngày trở lại đây, một anh chàng tên l.t.l đã lên tiếng tố cáo những hành vi trái đạo đức mà designer m.n đã làm với bạn của mình - k. theo đó, m.n là sếp cũ của k trong kỳ thực tập. ngay sau bài đăng của l.t.l, k cũng đăng đàn tố m.n và khẳng định thêm cho luận điểm m.n là một kẻ đốn mạt.

Đôi nét về m.n, đây là một designer rất có tiếng trong giới tại sài gòn, người từng có nhiều thành tựu thiết kế và khai sinh ra khá nhiều trend hot trong giới trẻ, được sử dụng làm chất liệu tạo ảnh đại diện rất phổ biến trong một thời gian dài.

Chúng tôi xin tóm tắt diễn biến của vụ việc như sau:

Bài đăng tố cáo designer M.N quấy rối tình dục công sở, gán cho nhân viên những từ "mạt hạng" và trả lương bèo bọt

Hình ảnh đính kèm với bài bóc phốt của l.t.l

Theo bài chia sẻ của k, cô được nhận vào kỳ thực tập 2 tháng từ ngày 25/5/2020 với mức lương 2.500.000đ/tháng. cô còn cho biết thêm "mình thực tập full-time với giờ làm ban đầu là 9:00 - 12:00 sau được đổi thành 9:30, và 13:30 - 18:00. suốt khoảng thời gian làm việc bọn mình không có hợp đồng văn bản, được đóng bhyt đầy đủ. đối với mình đây là một hành vi vi phạm lợi ích người lao động. anh m.n đã thừa nhận."

Sau đó, cả k lẫn l.t.l đều kể hết về những lần quấy rối tình dục lẫn miệt thị nhân viên bằng những lời lẽ "mạt hạng". đầu tiên là việc m.n đụng chạm cơ thể k mặc dù k đã tỏ ra khó chịu.

Đỉnh điểm nhất là khi M.N bắt nạt cấp dưới và hỏi chuyện một cách vô duyên: "Em có bao giờ nghĩ em bị chửa hoang chưa?", "Em có nghĩ em bị STDs không? Coi chừng em bị sida, HIV đó nha!". Một lần khác, khi M.N nói chuyện với khách, K cũng có ở đó, M.N lên tiếng "Em không lại chơi với chị này hả. Hai người giống nhau nè, cả hai chị em đều làm ph*".

Cuối cùng, k đã xin nghỉ làm tại đây, đồng thời chia sẻ thêm khối lượng công việc rất nặng mà thù lao chỉ vỏn vẹn 2 triệu rưỡi. k cũng phải đi điều trị tâm lý suốt 2 tháng liên tục sau khoảng thời gian làm việc dưới quyền m.n - theo chia sẻ của l.t.l.

Một loạt nhân viên cũ từng làm việc dưới quyền M.N cũng lên tiếng "bóc phốt" sếp cũ

T - một người cùng thực tập với K trong 2 tháng đó cũng đã bình luận dưới bài đăng về việc sếp M.N có nhiều hành vi không đúng mực.




Một nhân viên cũ khác cũng liệt kê từng hành vi, câu nói mang tính xúc phạm danh dự cấp dưới của M.N:




Phía M.N chính thức lên tiếng sau lùm xùm

Về phần m.n, chàng designer nổi tiếng này cũng đã đăng đàn trên trang facebook cá nhân để thanh minh cho bản thân và phản biện về những suy luận một chiều của l.t.l lẫn k. xin được trích lại đoạn lên tiếng của m.n như sau:

"trong ngày vừa qua, tài khoản của bạn l.t.l - đăng tải một bài viết trong đó sử dụng hình ảnh tuyển dụng của tôi kèm những nhận định và lời lẽ đầy tiêu cực quy chụp về việc tôi quấy rối tình dục, bạo hành tâm lý nơi công sở. trước hết tôi khẳng định chưa từng làm việc hay có bất cứ mối quan hệ nào với bạn l.t.l- vậy không hiểu bạn căn cứ vào đâu để đưa ra những khẳng định chắc chắn như vậy, đây là hành động cố tình công kích gây tổn hại đến cá nhân tôi

Tất cả chi tiết dẫn chứng đưa vào bài post là quy chụp, không có hoàn cảnh cụ thể và được mô tả 1 chiều. Hành động nhạy cảm hay không đúng mực là những là những suy nghĩ chủ quan từ phía K.

Về các quan điểm của bài viết này tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để bạn có góc nhìn từ 2 chiều:

- bạn k bắt đầu làm việc trong team của tôi từ ngày 25/5/2020 - kết thúc ngày 21/9/2020 với vai trò thực tập sinh. toàn bộ offer được gửi qua email ngay từ những ngày đầu làm việc và dưới sự đồng thuận 2 phía. do k còn đang đi học nên tôi tạo mọi điều kiện để linh động về thời gian, và k cũng được trao quyền từ chối nhận dự án khi không thể cáng đáng trong thời gian được giao.

- Về các vấn đề hợp đồng, giấy tờ, đây là thiếu sót của bản thân tôi, vì lần đầu thành lập công ty, cũng chỉ mới hoàn thành thủ tục - có dấu pháp nhân từ tháng 9, việc vừa chạy dự án, vừa vận hành quản lý có quá nhiều vấn đề phát sinh nên cách chính sách nhận sự chưa được chu toàn. Tôi nhận lỗi vì điều này, nhưng thực sự đáng tiếc vì trong cả quá trình làm việc hai bên chưa từng trao đổi thẳng thắn để có một offer tốt hơn.

- Dù K đã nghỉ việc nhưng tôi cũng sẵn sàng ngồi lại trao đổi thẳng thắn nếu bạn thấy thời gian làm việc cùng tôi những gì nhận lại từ lương chưa thoả đáng.

Về những quy chụp một chiều nơi công sở:

- K chưa bao giờ trò chuyện nghiêm túc 1:1 với tôi về những vấn đề tâm lí cũng như chứng bệnh mình đang gặp phải. Ở góc độ của tôi, trong một môi trường thân thiết, team đều có những lời trêu đùa qua lại trong một bối cảnh cụ thể và đến từ hai chiều. Và khi K tách rời những câu nói đơn lẻ không nằm trong ngữ cảnh thì những câu đùa của tôi trở thành một thông điệp sai lệch...

- K cảm thấy khó chịu khi bị chụp hình biểu cảm gương mặt/đùa giỡn khi không được sự đồng ý thì bản thân K cũng đã chụp hình tôi khi chưa được sự đồng ý của tôi.

(Tôi sẵn sàng trao đổi, đối chất thẳng thắn và cung cấp tất cả những thông tin chi tiết này cho bác sĩ của K hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi được đối chất trực tiếp)

- Bản thân tôi hiểu ranh giới của việc đùa giỡn trong team và chưa từng đi quá giới hạn. Nếu ở góc độ của K, những câu đùa giỡn quá mức hay việc chụp hình dìm hàng đã gây tổn thương cho em thì anh xin lỗi vì đã không đủ tinh tế trong cảm nhận. Nhưng tuyệt đối không hề tồn tại sự ác ý hay cố tình làm tổn thương em.

gửi l.t.l: tôi hoàn đồng ý và ủng hộ việc bạn lên tiếng để đòi quyền lợi của người lao động cũng như môi trường làm việc công sở không tồn tại những tiêu cực. nhưng khi đưa nguồn thông tin liên quan đến 1 cá nhân cụ thể, bạn cần có một góc nhìn hai chiều để tránh đưa ra những nhận định dưới góc nhìn chủ quan.

gửi đến k: nhận thức được rằng nếu đúng như những ảnh hưởng về tâm lý theo như k mô tả, thì đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết nghiêm túc và triệt để. tôi sẵn sàng đối chất trực tiếp với bác sĩ của em (trong trường hợp k không sẵn sàng gặp mặt trực tiếp) và có thể có sự can thiệp của một bên thứ 3 có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi và danh dự cho cả tôi và k."

Ở dưới bài đăng của m.n, một số người cũng bày tỏ sự cảm thông đối với anh chàng designer song chính họ cũng vấp phải những thái độ tiêu cực từ đa số cư dân mạng.

Hiện vụ việc vẫn đang gây tranh cãi và chưa có bên nào lên tiếng thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/goc-drama-cong-so-designer-noi-tieng-bi-thuc-tap-sinh-cu-boc-phot-vi-quay-roi-tinh-duc-cong-so-va-moc-mia-nhan-vien-nu-bang-ngon-tu-miet-thi-20201130130712814.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY