Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Đào nền nhà khoan giếng vì mất nước kéo dài

Nhiều hộ dân sinh sống tại phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm – Hà Nội) đã hơn 1 tháng nay phải sống cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Các hộ dân này đã sử dụng nhiều cách “chống hạn” khác nhau, không ít hộ phải phá nền nhà để khoan giếng lấy nước dùng.
Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại ngách 394/16, đường Mỹ Đình, thuộc phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), đã hơn 1 tháng nay, các gia đình phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng.

Để đối phó với đợt “khô hạn” kéo dài này, mỗi khi trời mưa, các nhà phải tranh thủ mang vật dụng ra hứng lấy nước để dùng, hoặc đi xin nước của người thân. Tuy nhiên, giải pháp này cũng không cầm cự “chiến đấu” được với đợt mất nước sạch dài ngày này, một số hộ sử dụng lại những chiếc giếng khoan đã “đắp chiếu” nhiều năm để lấy nước dùng và vô tình chiếc giếng khoan tưởng chừng đã bị “bỏ quên” như vậy lại là nguồn nước cho cả xóm dùng trong thời điểm hiện tại.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Nguyễn Thị Huyền (66 tuổi), ở địa chỉ nói trên chia sẻ: “Cái giếng khoan nhà tôi đã không dùng cách đây 2 năm rồi. Nhưng thời gian gần đây, tự nhiên mất nước sạch lâu quá, đến nay đã hơn 1 tháng rồi. Vì vậy, gia đình tôi đành quay lại dùng nước giếng khoan. Cứ bơm lên lọc qua là dùng, cả xóm này họ nối vòi và cứ dùng nước của cái giếng này. Không có giếng khoan chắc chúng tôi ch*t khô mất, mua nước thì tiền đâu cho lại được”.

Dùng vòi dài để nối với giếng khoan nhà hàng xóm bơm nước về dùng

Ngày nào bà Quế cũng phải đi xin nước giếng khoan của nhà hàng xóm về dùng

Bà Quế đang chỉnh lại chiếc vòi máy bơm của gia đình bà Huyền. Giếng khoan nhà bà Huyền là "vị cứu tinh" cho cả xóm đợt mất nước sạch này.

Cùng cảnh ngộ với bà Huyền, bà Bạch Thị Quế (70 tuổi, cách nhà bà Huyền khoảng 4-5 nhà) cho biết, mặc dù tuổi cao nhưng bà vẫn phải mang xô đi xin nước giếng khoan nhà hàng xóm về dùng; nhà bà Quế có 2 người nên lượng nước dùng trong ngày không nhiều như những hộ xung quanh nên bà vẫn cố xin nước về sống “cầm cự” qua ngày chờ có nước sạch.

Không còn đủ kiên nhẫn chờ có nước sạch được nữa và cũng không thể đi xin mãi nước nhà hàng xóm về dùng với thời gian dài như vậy; gia đình ông Dũng cùng địa chỉ nói trên buộc phải thuê thợ đến phá nền nhà để khoan giếng lấy nước dùng.

Gia đình ông Dũng thuê thợ về phá nền nhà để khoan giếng

“Đợt này mất nước lâu quá, ban đêm như đánh trận cứ phục khi nào có là ai cũng bơm vội vào bể chứa, nhưng cũng không được bao nhiêu. Gia đình tôi hôm nay phải thuê thợ đến phá nền nhà đề khoan giếng lấy nước dùng. Tôi cũng biết nước ngầm khu vực này dễ bị nhiễm asen, dùng cũng không an toàn, nhưng đành liều bơm lên và lọc qua máy lọc dùng tạm” – ông Dũng cho biết.

Được biết, các hộ dân trên đang dùng nguồn nước sạch do Hợp tác xã Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Mỹ Đình (Hà Nội) cung cấp. Đã nhiều lần các hộ dân nói trên phản ánh về tình trạng thiếu nước sạch tới đơn vị này nhưng chỉ được giải quyết trong 1 tuần rồi lại tái diễn cảnh mất nước sạch kéo dài. Mong muốn của hàng trăm con người đang sinh sống tại địa chỉ nói trên tới đơn vị cung cấp nước sạch sớm khắc phục và cung cấp ổn định nguồn nước sạch cho người dân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ha-noi-dao-nen-nha-khoan-gieng-vi-mat-nuoc-keo-dai-15796.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy là bệnh dễ gặp trong mùa hè. Mặc dù không phải lúc nào bị bệnh tiêu chảy cũng cần dùng Thuốc...
  • Khi trẻ bị tiêu chảy, vì sợ trẻ bị mất nước nên nhiều cha mẹ cho trẻ uống các loại kháng sinh becberin, biseptol và các Thuốc cầm tiêu chảy,
  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Cứ mỗi lần có chuyện gì giận dỗi, nhiều bà vợ lại bắt chồng ra ghế ngủ. Giữa trời mùa hè nóng bức như thế này, nằm phòng khách vừa không có điều hòa, lại bị đàn muỗi vo ve chực “làm thịt”, các anh chồng chỉ còn biết than thân trách phận vì đã trót làm vợ giận.
  • Con người cần uống khoảng 1,5 - 2 lít NƯỚC mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và cần lưu ý uống nước hợp vệ sinh.
  • Trẻ bị tiêu chảy rất dễ suy dinh dưỡng và có nguy cơ Tu vong do mất nước, rối loạn điện giải.
  • Trời nắng nóng là thời điểm thường có nhiều người già và trẻ nhỏ phải nhập viện. Thậm chí những người khoẻ mạnh không biết cách phòng tránh cũng sẽ dễ ốm.
  • Sau bài phản ánh: “Dân Hà Nội: sơ tán vì mất nước sạch cả tháng trời” ngày 26/6, người dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội vẫn chưa được cung cấp đủ nước sạch sinh hoạt và tiếp tục có những phản hồi về báo.
  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY