Tin tức hôm nay

Tin tức

Hà Nội đề nghị người dân tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh

MangYTe - Sáng 8-3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã họp bất thường nhằm bàn biện pháp ứng phó với dịch bệnh. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp.

Họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội (Ảnh: Duy Linh).

Tiếp tục rà soát, cách ly những trường hợp tiếp xúc F1, F2

Tính đến sáng 8-3, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận bốn trường hợp mắc bệnh Covid-19. Bệnh nhân thứ tư của TP Hà Nội (bệnh nhân thứ 21 tại Việt Nam) là người ngồi cùng hàng ghế với nữ bệnh nhân N.H.N, ca đầu tiên nhiễm bệnh tại Hà Nội, trên chuyến bay từ Anh về sân bay Nội Bài. Trên địa bàn hiện có một trường hợp nghi ngờ là N.H.P, nữ, 30 tuổi, hiện trú tại phố đường Láng (quận Đống Đa) là tạp vụ tại khách sạn Sapphire Residence số 125 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Tất cả các ca bệnh đều được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Lực lượng chức năng đã khẩn trương rà soát những người tiếp xúc gần (F1) với bốn bệnh nhân kể trên và trường hợp nghi ngờ. Tổng số người tiếp xúc diện F1 là 130 người. Số người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) đến thời điểm hiện tại được xác định là 226 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều được cách ly, giám sát sức khoẻ.

Riêng bệnh nhân số 17 được xác định có 38 người tiếp xúc F1; 134 người tiếp xúc F2. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định sơ bộ hành trình từ sáng 2-3 đến chiều 6-3 của bệnh nhân số 21. Bước đầu xác định bệnh nhân đã tiếp xúc 96 người và ở nhiều nơi.

Đối với hành khách trên chuyến bay VN00054, có 21 người ở khoang hạng C (thương gia) cùng bệnh nhân N.H.N. và bệnh nhân; 180 người khoang phổ thông, 16 người thuộc tổ bay và tiếp viên. Đến nay, đã xác minh được nơi đến của 155 người khoang phổ thông, 21 người khoang thương gia. Trong đó, 60 người có lưu trú tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phần lớn đã di chuyển đi nơi khác. Hiện lưu trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm còn mười người, quận Đống Đa năm người, còn lại bốn người ở một số quận khác.

Đối với Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi bệnh nhân N.H.N đến khám, hiện đã cách ly 20 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, 164 người tiếp xúc F2. 20 người tiếp xúc F1 hiện cách ly Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đã xét nghiệm 19 mẫu cho kết quả âm tính, một mẫu đang chờ kết quả. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F2 đều đang được cách ly.

Ngày 7-3, UBND TP đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị công bố dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội theo quy định.

Nguồn cung hàng hoá dồi dào

Sáng 7-3, nhiều siêu thị, chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng người dân đổ xô mua hàng hoá tích trữ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày và sáng 8-3, tình trạng trên đã chấm dứt. Hàng hoá tại các siêu thị dồi dào.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 2, ngành công thương đã chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường. Sở đã chỉ đạo các đơn vị phân phối, yêu cầu các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa. Tất cả những mặt hàng thiết yếu đều tăng nguồn cung từ 30-50%. Ngành cũng chủ động làm việc với các tỉnh để bảo đảm nguồn cung hàng hoá. Đề phòng tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp Sở Công thương đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa bốn cấp độ của dịch.

Đối với mặt hang khẩu trang, nước sát khuẩn, đây là mặt hàng có nhu cầu cao. Sở Công thương đã tính toán nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân và đề nghị người dân sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn. Đến nay, các doanh nghiệp cơ bản đảm bảo nguồn cung. Các siêu thị không xảy ra tình trạng tăng giá.

Trong thời gian này, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội huy động 100% quân số đi kiểm tra tại các địa bàn, giám sát việc bán hàng và xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về bán hàng. Cơ quan này đã kiểm tra gần 250 đơn vị, điểm bán hàng đồng thời xử lý vi phạm với một số trường hợp có vi phạm, thu giữ gần 20 nghìn khẩu trang.

Người dân chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống

Trong bối cảnh có nhiều người nước ngoài đến Hà Nội, nhiều người Việt Nam đi nước ngoài trở về, tình hình diễn biến dịch tiếp tục phức tạp, nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên, tất cả các lực lượng của Hà Nội đã vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt; các thông tin được công bố minh bạch, kịp thời đến nhân dân. Hiện nay, thành phố có bốn ca nhiễm, các trường hợp xác định hiện dương tính và nghi ngờ đều xác định được nguồn gốc lây bệnh. Đến nay, cơ bản làm rõ được người tiếp xúc; thành phố chưa phát hiện ca dương tính mà chưa làm rõ nguồn gốc. Cơ quan chức năng sẽ sớm công bố tất cả nơi ở, nơi bệnh nhân đã đi đến để người dân giảm bớt đi đến các nơi này, còn lại cuộc sống vẫn sinh hoạt bình thường.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân nâng cao tinh thần, chủ động nắm chắc tình hình dịch bệnh để thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Đến hết đêm nay toàn bộ khu phố chính và cơ quan trên địa bàn quận Ba Đình thực hiện phun khử trùng diện rộng. Đồng chí yêu cầu các cơ quan, ban ngành thường xuyên cập nhật các thông tin mới, khi xác định người lây nhiễm tổ chức xác minh người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc..., nâng mức cảnh báo hơn một mức so với Trung ương. Khi xác định được người lây nhiễm khẩn trương thông tin cho người đứng đầu các quận huyện, thông báo đến những người tiếp xúc diện F2. Khi xác minh làm rõ thì phải hướng dẫn cách ly tại nhà, và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện, năng lực lấy mẫu của thành phố là 600 mẫu ngày, xét nghiệm được 2.000 mẫu/ngày. Thành phố sẽ xét nghiệm và công khai kết quả kịp thời. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ quan tiếp tục cung cấp đủ hàng hóa, hàng thực phẩm đến người tiêu dùng, bảo đảm giá cả không tăng, cung cấp đủ xà phòng, khử khuẩn khi học sinh đi học.

* Cách ly 28 người liên quan bệnh nhân thứ 17 mắc Covid-19

* Công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội

* Hà Nội họp khẩn về ca mắc Covid-19 đầu tiên

* Người dân Hà Nội không nên hoang mang, lo lắng quá mức

Bài: GIANG NAM; Ảnh: DUY LINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43526602-ha-noi-de-nghi-nguoi-dan-tang-cuong-cac-bien-phap-chu-dong-phong-chong-dich-benh.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY