Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Nội: Dịch bệnh gia súc, gia cầm cơ bản ổn định, kiểm soát tốt

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã có Báo cáo số 74/BC-CNTY, về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố trong tháng 4-2020.

ha noi dich benh gia suc gia cam co ban on dinh kiem soat tot
Ảnh minh họa

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội, trong tháng 4, dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định với các bệnh tai xanh lợn, lở mồm long móng gia súc. Đối với các bệnh thông thường xảy ra với tính chất lẻ tẻ, tỷ lệ ốm, ch*t thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao.

Trong tháng các đơn vị tổ chức tiêm phòng bổ sung và triển khai tiêm phòng đại trà đợt I/2020. Kết quả tiêm phòng đối với vắc xin lở mồm long móng trâu, bò đạt tỷ lệ kế hoạch giao 6 tháng đầu năm là trên 90% tổng đàn. Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, do vậy, công tác triển khai tiêm phòng đại trà đợt I/2020 cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ, nhất là công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn lợn và dại cho đàn chó, mèo.

Về công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 01-4, bệnh dịch này xảy ra tại 01 hộ chăn nuôi ở thôn Hậu Xá (xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa) buộc phải tiêu hủy 02 con lợn với trọng lượng 197kg theo đúng quy định. Đến nay, ổ dịch này đang được triển khai áp dụng đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong tháng 4, các cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT đã chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào thành phố. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn các hộ, gia trại, trang trại, cơ sở chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố; thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tới cộng đồng về chủ trương, chính sách và các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh…

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-dich-benh-gia-suc-gia-cam-co-ban-on-dinh-kiem-soat-tot-189870.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY