Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội khẩn trương khoanh vùng dập dịch

Chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo  phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.
UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã cách ly y tế tòa nhà Park 11, Khu đô thị Times City, từ ngày 23/5. Ảnh: TTXVN.

Chùm ca bệnh tại Công ty T&T chưa xác định được nguồn lây

Theo phó giám đốc sở y tế hà nội hoàng đức hạnh: chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại công ty cổ phần tập đoàn t&t và tòa nhà park 11 times city có 15 f0 tại các địa điểm: 4 f0 tại tòa park 11 times city.

Qua xét nghiệm sàng lọc của Bệnh viện Vinmec ngày 23/5 phát hiện 1 bệnh nhân. Qua rà soát các đối tượng liên quan phát hiện thêm 3 F0 khác (bố, mẹ, em trai).

Đến nay đã xác định được 66 F1 của các ca mắc này chuyển cách ly tập trung (trong đó 12 F1 đã chuyển thành F0).10 F0 tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T (số 2A Phạm Sư Mạnh, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm), trong đó 8 ca cùng phòng, 2 ca cùng tầng với BN tại Park 11 Times City. 1 F0 tại Tổng cục Thuế (số 123 phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng). Đây là trường hợp F1 của BN C. (tại Park 11 Times City) chuyển thành F0.

Theo đánh giá của ông Hạnh: Đây đều là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần tập đoàn T&T và khu đô thị Times City, nơi có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, phó chủ tịch ubnd thành phố hà nội cho rằng, chùm ca bệnh tại tập đoàn t&t là ổ dịch hết sức phức tạp, chưa xác định nguồn lây, thời gian lây. vì thế, không được chậm chạp, phải thông tin và truy vết ngay.

Theo nhận định của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố hà nội, các quận, huyện như: hoàng mai, gia lâm, long biên, sóc sơn, đông anh, mê linh, thường tín, thanh trì, phúc thọ, thanh xuân, hà đông là những nơi có nguy cơ cao, trong đó cần lưu ý nguy cơ tại khu chung cư, các tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp.

Áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”

Cùng ngày, trả lời báo chí về việc có hay không việc sẽ thực hiện giãn cách toàn thành phố hà nội để phòng, chống covid-19?, ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy hà nội đinh tiến dũng khẳng định, thành phố chưa xem xét việc giãn cách ở thời điểm này. theo ông dũng, tình hình dịch covid-19 hiện đang trở nên phức tạp hơn tại địa bàn hà nội do chùm ca bệnh liên quan đến khu đô thị times city và công ty t&t.

Cho rằng đây là thời điểm rất khó khăn, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các cấp ủy Đảng thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đối với những khu vực phát hiện ca mắc mới phải được tiến hành khoanh vùng, cách ly ngay; những trường hợp liên quan phải được áp dụng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm có giám sát và theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

“Trước mắt áp dụng mô hình cách ly “3 lớp”, chỉ phong tỏa theo điểm nhỏ, cách ly nhưng không cực đoan, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn. Mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe nhân dân” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho hay và nhấn mạnh, nỗ lực của các cấp, các ngành Thành phố sẽ không thể thành công nếu không có sự chung tay, giúp sức của người dân. Dù dịch có phức tạp đến đâu nhưng nếu mỗi người đều là một chiến sĩ chống dịch thì chúng ta sẽ chiến thắng.

Nhanh chóng xác định các mốc, địa điểm có nguy cơ

Tận dụng tốt “48 giờ vàng” để điều tra, truy vết, khoanh vùng là cách làm có hiệu quả trong việc khống chế các nguy cơ lây lan của dịch covid-19.

Trong sáng ngày 24/5, phó chủ tịch ubnd thành phố hà nội chử xuân dũng đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch covid-19 tại tòa nhà park 11 times city phường mai động, quận hoàng mai.

Chủ tịch ubnd quận hoàng mai nguyễn minh tâm cho biết, ngay sau khi có thông tin ca bệnh n.v.c, (năm sinh 2012, tòa park 11 times city phường mai động, quận hoàng mai), quận và phường đã xử lý phong tỏa tạm thời, phun khử khuẩn kịp thời nơi ở của bệnh nhân. chủ tịch quận cũng kiến nghị ngoài việc tiến hành xét nghiệm cư dân tại đơn nguyên 1 tầng 15, park 11 (nơi ở của gia đình bệnh nhân) thì tiến hành xét nghiệm cho các gia đình tại đơn nguyên 2 theo nguyên tắc mỗi nhà lấy 1 mẫu.

Theo phó giám đốc sở y tế hoàng đức hạnh, times city đã có 2 ổ dịch là tầng 33 park 9 đã được phong tỏa. ổ dịch thứ 2 tại tầng 15 park 11 phức tạp hơn. tuy nhiên, cùng với việc thống nhất được mốc dịch tễ từ ngày 9/5 đến 20/5 cần xác định các mốc địa điểm có nguy cơ là công ty t&t, phường việt hưng (nơi ở của ông bà ngoại bệnh nhân), hải phòng (nơi ở ông bà nội bệnh nhân) và d6 khu đô thị đại kim cùng các địa điểm siêu thị, quán cà phê xung quanh để xác định các ca liên quan.

Còn theo ông chử xuân dũng, phó chủ tịch ubnd thành phố, hiện đang có “khoảng trống” trong việc quản lý nhân khẩu ở các khu chung cư. đề nghị quận hoàng mai chỉ đạo tổ giám sát và tuyên truyền covid-19 tại cộng đồng phối hợp với ban quản lý các khu chung cư nói chung và times city nói riêng trong việc quản lý cư dân, rà soát văn bản, phân công nhiệm vụ rõ ràng theo từng đầu mục.

Đáng chú ý, theo ông dũng, quận hoàng mai cần ban hành văn bản yêu cầu ban quản lý tòa nhà park 9, 11 times city báo cáo công tác phòng, chống covid-19, và giải trình rõ việc quản lý người nước ngoài và người nước ngoài sau cách ly tập trung để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Các cơ quan nhà nước có ca dương tính SARS-CoV-2 cũng đã và đang khẩn trương áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng ngày 23/5, tổng cục thuế có một trường hợp nhân viên (công chức của văn phòng tổng cục thuế) có tiếp xúc thường xuyên với ca dương tính sars-cov-2 ở times city cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. tổng cục thuế đã chủ động liên hệ với cdc hà nội và thực hiện các biện pháp theo yêu cầu của cdc hà nội và các cơ quan y tế; đã chủ động phun khử khuẩn toàn bộ cơ quan. đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động có mặt tại trụ sở tổng cục trong ngày 24/5tạm thời ở lại cơ quan để triển khai công tác phòng chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Cùng ngày, viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện làm việc giãn cách, khuyến khích công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà do có cán bộ dương tính với sars cov-2. đồng thời khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho toàn thể cán bộ cơ quan trong thời gian ngắn, cùng với việc khoanh vùng đối tượng diện f1, f2.

Tính đến thời điểm này, toàn bộ lực lượng y tế đang tăng tốc điều tra, truy vết, xét nghiệm f1, f2 đối với các ca mắc mới covid-19 nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-noi-khan-truong-khoanh-vung-dap-dich-5641734.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY