Khoa học hôm nay

Hà Nội không mưa, rét về đêm và sáng dịp cuối tuần

(HNMO) - Đêm nay và ngày mai, 23-10, Hà Nội không mưa; trời tiếp tục rét. Tuy nhiên, nhiều tỉnh miền Trung mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

(HNMO) - Đêm nay và ngày mai, 23-10, Hà Nội không mưa; trời tiếp tục rét. Tuy nhiên, nhiều tỉnh miền Trung mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất... Cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai phương án ứng phó.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm nay và sáng mai, 23-10, Hà Nội nhiều mây, không mưa; trời rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 17-19 độ C.

Trưa và chiều mai, hà nội giảm mây, hửng nắng, nhiệt độ tăng thêm khoảng 4 độ c nhưng vẫn ở ngưỡng lạnh. hình thế thời tiết này tại hà nội còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Về thủy văn, mực nước sông Bùi, sông Tích đang xuống. 7h hôm nay, mực nước trên sông Bùi tại Trạm thủy văn Yên Duyệt (huyện Chương Mỹ) là 5,71m; trên sông Tích tại Trạm thủy văn Vĩnh Phúc (huyện Quốc Oai) là 7,17m. Dự báo, lúc 7h sáng mai, mực nước trên sông Bùi là 5,50m, thấp hơn mực nước báo động lũ cấp I là 0,50m; sông Tích là 7m, thấp hơn báo động lũ cấp II là 0,20m.

Trước diễn biến trên, ngày 22-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hà Nội đã lệnh rút báo động lũ cấp II trên sông Tích, đoạn thuộc các huyện: Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây.

Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết, từ đêm nay đến ngày 25-10, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi xảy ra đợt mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-380mm, có nơi cao hơn 430mm; các tỉnh: Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên... 50-150mm, có nơi cao hơn 200mm. Kết hợp những trận mưa trước đó, các tỉnh nêu trên có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng, thấp, ven sông.

Trước dự báo trên, hôm nay, 22-10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Bình Định và các bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại những khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; rà soát công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm "4 tại chỗ" đề phòng ngập lụt, chia cắt.

Bên cạnh đó, các tỉnh rà soát phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng canh gác tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục bảo đảm giao thông; kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1015322/ha-noi-khong-mua-ret-ve-dem-va-sang-dip-cuoi-tuan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY