Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội quyết tâm chống “giặc” Covid-19

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công điện 16, yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ người về từ 19 tỉnh, thành phía Nam và ban hành Phương án 170/PA-UBND triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố. Đây được xem là những giải pháp quyết liệt, “chống dịch như chống giặc” của Hà Nội trong thời gian tới.

Sẽ cách ly tập trung trước diễn biến phức tạp

Ông trương quang việt, phó giám đốc phụ trách trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội cho biết, lãnh đạo hà nội đánh giá nguy cơ đối với tp hiện nay đang rất cao, đặc biệt khi ngành y tế liên tiếp ghi nhận 40 ca mắc covid-19/ngày, nhiều ca dương tính không rõ nguồn lây. từ đó, ngành y tế tp đã đánh giá, phân tích cụ thể diễn biến dịch dựa trên số liệu thu thập được từ nhiều nguồn, nguy cơ rất rõ ràng và phức tạp.

Hà Nội sẵn sàng cho kế hoạch cách ly tập trung số lượng lớn trong thời gian tới (Ảnh minh họa)

Công điện 16 của ubnd tp hà nội đã nêu rõ, một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tình hình trở nên phức tạp hơn khi thành phố xuất hiện ca nhiễm tại cơ sở dược phẩm, qua xét nghiệm sàng lọc và người từ tp hcm đến. quyết định được thành phố đưa ra dựa trên 2 cơ sở chính.

Thứ nhất, lượng người về từ tp hcm và các tỉnh thành phía nam tuy có giảm sau khi thực hiện chỉ thị 16 nhưng còn tương đối lớn. mỗi ngày, 200-300 người về sân bay nội bài từ tp hcm. bên cạnh đó, cdc hà nội ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với sars-cov-2 có nguồn lây từ người ở tp hcm về. trong đó, một số ổ dịch phức tạp như tại quận hai bà trưng vẫn tiếp tục phát sinh ca nhiễm mới.

Thứ hai, so sánh số liệu qua ứng dụng, website khai báo y tế của hà nội và số liệu người về từ phía nam của sân bay nội bài, cdc hà nội nhân thấy có sự chênh lệch. đơn vị nhận định một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ khai báo y tế, thậm chí khai báo còn thiếu trung thực. chỉ cần một vài người trong số này dương tính với sars-cov-2, khả năng bùng phát dịch trong cộng đồng ở hà nội là rất lớn. và không loại trừ đây là nguyên nhân gây các ca chưa xác định nguồn lây hiện nay.

Yếu tố nữa là công tác cách ly tại nhà chưa thực sự đảm bảo, khi một số người tính tự giác chưa cao, vẫn tiếp xúc với cộng đồng, nên ngành y tế thành phố tham mưu, kiến nghị ubnd tp hà nội cách ly tập trung người về từ vùng dịch phía nam.

Thông tin với báo chí sáng nay, phó giám đốc sở y tế hà nội trần văn chung cho biết trước khi ubnd tp hà nội có quyết định cách ly tập trung toàn bộ người về từ 19 địa phương phía nam, sở y tế đã có sẵn kế hoạch đảm bảo cách ly cùng lúc cho 40.000 người. theo ông chung, mỗi quận, huyện được phân công chuẩn bị 2 cơ sở cách ly với khả năng tiếp nhận tối thiểu 1.000 người. mở đến đâu sử dụng đến đó, chứ không mở đồng loạt đáp ứng 40.000 chỗ cho người cách ly, như vậy sẽ dẫn đến lãng phí không cần thiết.

Trước câu hỏi về việc cách ly với trường hợp f1, ông chung cho biết, hà nội đủ điều kiện cơ sở, vật chất đáp ứng việc cách ly, hiện sở đang tích cực rà soát số lượng người dự kiến sắp tới.

Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử

Cùng với công điện 16, cũng trong ngày 21/7, ubnd tp hà nội ban hành phương án số 170/pa-ubnd triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng covid-19 trên địa bàn thành phố. yêu cầu được đặt ra là tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất với yêu cầu thực hiện tối đa 200.000 mũi tiêm/ngày; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia tiêm chủng và người dân; huy động sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành, đoàn thể. đây được xem là đợt tiêm chủng có quy mô lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19 trên toàn quốc (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại buổi làm việc với cdc hà nội vào ngày 20/7 trước đó, thứ trưởng bộ y tế trương quốc cường nhận định, hà nội là địa phương đông dân, có vị trí quan trọng. do đó, công tác triển khai tiêm chủng vắc xin covid-19 của thủ đô đóng vai trò lớn trong thành công của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử việt nam.

Ông trương quang việt cho biết, theo kế hoạch tiêm chủng, quân khu thủ đô được giao là đơn vị bố trí kho lưu trữ và đã hoàn thiện kho có sức chứa 1.300.000 liều vắc xin, do đó, cdc hà nội sẽ phối hợp với đơn vị này thực hiện phân phối và vận chuyển ngay trong ngày vắc xin cho các trung tâm y tế quận, huyện, những vắc xin còn thừa cuối ngày sẽ đc thu lại về bảo quản tại quân khu thủ đô và cdc hà nội.

Hiện, hà nội có hơn 1.200 dây chuyền với hơn 820 điểm tiêm chủng tại 579 xã, phường, thị trấn và xây dựng kế hoạch tiêm lên đến mũi 200.000 mũi/ngày. để đạt được số mũi tiêm tối đa cần có 1.000 dây chuyền tiêm (mỗi dây chuyền tiêm 200 mũi/ngày). tuy nhiên, hà nội đã dự phòng thêm 200 dây chuyền sẵn và cũng đã tập huấn cho cán bộ y tế phụ trách công tác tiêm chủng toàn tuyến để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng. theo số liệu báo cáo của cdc hà nội, từ ngày 12/3-5/7, đơn vị tiếp nhận tổng số 184.470 liều vắc xin covid-19 azd1222 và 10.800 liều vắc xin vero cell qua 5 đợt. cdc hà nội đã thực hiện cấp phát hết theo kế hoạch số vắc xin trên, đảm bảo an toàn, chất lượng và không để xảy ra sự cố nào về công tác bảo quản.

Hiện cdc hà nội có 1 kho lạnh bảo quản vắc xin tiêm chủng dịch vụ, thể tích 40m3; 1 kho lạnh bảo quản vắc xin tiêm chủng mở rộng, thể tích 16m3; 6 tủ lạnh 3000 và 3000ac. tổng số liều vắc xin bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ c là 310.000 liều. hệ thống trang thiết bị bảo quản tại các trung tâm y tế và trạm y tế trên địa bàn đạt công suất 1.272.000 liều ở nhiệt độ 2-8 độ c.

Lãnh đạo thành phố khẳng định, mọi người dân đều bình đẳng về quyền lợi tiêm vắc xin trong thời gian tới

Hiện tại, hà nội sẵn có và bố trí thêm trước mắt được 704 dây chuyền tiêm, nên cần bổ sung thêm 496 dây chuyền tiêm mới. chủ tịch ubnd tp hà nội yêu cầu ngành y tế khẩn trương chuẩn bị thiết lập đủ số dây chuyền còn lại. bên cạnh đó, sở y tế hà nội có nhiệm vụ chủ trì phối hợp rà soát ngay điều kiện tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng covid-19 với số lượng lớn (từ 1 triệu liều trở lên).

Hiện tại, khả năng tiếp nhận tối đa của thành phố trong cùng một thời điểm là khoảng 1,3 triệu liều vắc xin theo quy cách đóng gói của vắc xin AstraZeneca. Do đó, Sở Y tế phải tính toán năng lực tiếp nhận tương ứng với các chủng loại vắc xin khác nhau, bao gồm cả những vắc xin đòi hỏi điều kiện bảo quản phức tạp như Pfizer (bảo quản nhiệt độ -74 độ C). Lên phương án vận chuyển, phân phối vắc xin cho các điểm tiêm bảo đảm an toàn, chất lượng, kịp thời.

Lãnh đạo hà nội cũng cho biết, thành phố sẽ huy động 100 tổ cấp cứu cơ động để thực hiện nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng covid-19. sở y tế cần có kịch bản điều phối bảo đảm sự cơ động, phù hợp với các điểm tiêm chủng theo từng khu vực sẵn sàng đáp ứng trong bất kỳ tình huống sự cố tiêm chủng nào.

Theo kế hoạch của ubnd tp hà nội, số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng (tạm tính từ 18 đến 65 tuổi) của hà nội là trên 5,1 triệu người. các đối tượng tiêm sẽ được chia thành 10 nhóm theo thứ tự ưu tiên. lãnh đạo thành phố khẳng định, mọi người dân đều bình đẳng về quyền lợi tiêm vắc xin. thành phố cũng đề nghị mọi người dân đủ điều kiện về sức khoẻ và độ tuổi đi tiêm vắc xin, sau khi thành phố phân bổ đủ lượng vắc xin cần thiết. trong trường hợp lượng vắc xin phân phối có hạn, thành phố sẽ tiêm chủng theo thứ tự ưu tiên đã được trung ương hướng dẫn.

Theo công điện 16, từ 0h ngày 22/7, hà nội quyết định cách ly tập trung đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội theo văn bản số 969 ngày 17/7 của thủ tướng. 19 địa phương là: tp hcm, bình dương, đồng nai, cần thơ, bình phước, tây ninh, bà rịa - vũng tàu, tiền giang, long an, vĩnh long, đồng tháp, bến tre, hậu giang, an giang, bạc liêu, sóc trăng, trà vinh, cà mau, kiên giang.

TP cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập theo tinh thần Chỉ thị số 16. Lực lượng chức năng tại cơ sở, tổ Covid-19 tăng cường giám sát tại cộng đồng, quản lý chặt chẽ người về từ các tỉnh, thành phố khác. Người từ TP HCM và các vùng dịch khác, chính quyền địa phương thông báo trên phương tiện truyền thanh cơ sở, ghi rõ thông tin, danh sách, ngày về địa phương để người dân cùng chính quyền giám sát chặt chẽ việc di biến động, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm từ các vùng dịch khác về, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

M.C

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/ha-noi-quyet-tam-chong-giac-covid-19-618480.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY