Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội thêm 3 ca nhiễm, Nghệ An xuất hiện chùm lây mới

Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 3 trường hợp dương tính nCoV từ 18h ngày 16/9 đến 6h ngày 17/9, đều ở khu cách ly. Nghệ An thêm 5 ca trong đó 4 người thuộc chùm nhiễm mới chưa rõ nguồn lây; Quảng Bình 29 ca.

Những ca này Bộ Y tế chưa công bố, coi như ca nghi nhiễm.

Ba ca mắc đều ở Thanh Trì, thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt cộng đồng, gồm: Nam, 42 tuổi ở Tả Thanh Oai; Nữ, 33 tuổi ở Tứ Hiệp; Nam, 3 tuổi ở Hữu Hòa.

4 ổ dịch xuất hiện từ đầu tháng 9 đến nay, có thể tiếp tục tăng ca, gồm: Tả Thanh Oai, Thanh Trì, phát hiện từ 5/9, đến nay ghi nhận 10 ca nhiễm; tổ 2 Thanh Liệt, Thanh Trì, phát hiện từ ngày 3/9, đến nay ghi nhận 19 ca nhiễm; thôn Tân Mỹ, Thụy Hương, Chương Mỹ, đến nay ghi nhận 5 ca nhiễm; chung cư A1-A4-A5, Khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, đến nay ghi nhận 17 ca nhiễm; ổ dịch tại Bạch Liên, Liên Phương, Thường Tín, đến nay có 4 ca nhiễm. Ổ dịch Thanh Xuân Trung, phát hiện từ 23/8, đến nay ghi nhận 579 ca nhiễm.

Cộng dồn số mắc tại hà nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4) là 3.875 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.596 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.279 ca.

Về xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, trong ngày 16/9, toàn thành phố đã lấy 57.788 mẫu xét nghiệm. Tính từ ngày 8/9 đến nay, toàn thành phố lấy tổng 4.255.316 mẫu, trong đó 2.965.789 mẫu PCR và 1.289.527 test nhanh, phát hiện 21 ca dương tính.

Chung cư HTX Trung Đô (phường Bến Thủy) được phong tỏa từ chiều 16/9. Ảnh: Hải Bình

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An cho biết, từ 6h ngày 16/9 đến sáng nay thêm 5 ca dương tính với nCoV. Theo CDC, trong số này có 4 ca nhiễm cộng đồng cùng gia đình gồm vợ chồng và hai người con, trú tại tầng 12, chung cư HTX Trung Đô, ở phường Bến Thủy (TP Vinh) chưa rõ nguồn lây.

Điều tra dịch tễ, ngày 16/9, người phụ nữ 31 tuổi sốt, đau họng nên khai báo y tế, được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả dương tính với nCoV. Cùng ngày, chồng và hai con của người này có kết quả xét nghiệm dương tính. Người chồng là shipper nên tiếp xúc nhiều người, di chuyển nhiều nơi trong TP Vinh.

\4 ca cộng đồng này được ngành y tế Nghệ An đánh giá "rất phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trở lại" khi thành phố Vinh vừa chuyển sang Chỉ thị 15 được 4 ngày. Cc nhiễm trong cộng đồng phát hiện gần đây nhất tại thành phố ghi nhận hôm 10/9; CDC công bố tất cả ổ dịch và chùm lây phát hiện trước đó đều được kiểm soát.

Chính quyền đang tập trung truy vết F1; phong tỏa và xét nghiệm toàn bộ khoảng 500 người ở chung cư HTX Trung Đô.

Tính từ đầu dịch tới nay Nghệ An có 1.805 ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Trong đó TP Vinh 614 ca, huyện Yên Thành 199 ca, Diễn Châu 190 ca, Quỳnh Lưu 146 ca.

Từ 0h ngày 17/9, Nghệ An cũng chuyển từ Chỉ thị 15 sang áp dụng Chỉ thị 19 đối với toàn bộ các huyện Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và 17/18 xã, thị của huyện Hưng Nguyên (trừ xã Hưng Thịnh).

Từ 6h ngày 16/9 đến 6h ngày 17/9, CDC Quảng Bình đã xét nghiệm cho 36.709 người, trong đó phát hiện 29 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca toàn tỉnh lên 1.416 ca, trong đó có 445 ca đã điều trị khỏi.

Trong đó, có một ổ dịch mới ở phường Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) với 2 ca nhiễm nCoV. Với 2 ca nhiễm ở ổ dịch mới này, ngành y tế Quảng Bình đã xét nghiệm nhanh 550 người ở chợ Ba Đồn và nơi cư trú, đều cho kết quả âm tính, hiện đang chờ khẳng định bằng RT-PCR.

Thúy Quỳnh - Nguyễn Hải - Hoàng Táo

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ca-nghi-covid-19-17-9-4357746.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY