Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội trời rét, điều kiện thuận lợi để virus Corona lây lan mạnh

(MangYTe) - Nhiệt độ Hà Nội lúc 7 giờ sáng nay (31/1) là 10 độ C. Còn phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất 11 - 14 độ, có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất trong khoảng 17-20 độ, có nơi trên 20 độ. Trời rét, có nơi rét đậm. Thời tiết lạnh là điều kiện thuận cho virus Corona (nCoV) lây lan nhanh.

 

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), virus nCoV thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, nCoV cũng khó lây lan. Nhưng điều này không có nghĩa là các địa phương có khí hậu nóng nực khác sẽ an toàn. Đối với miền Bắc, trời rét đang là điều kiện thuận lời để dịch bệnh nCoV có thể lây lan mạnh.
Vì vậy, người dân nên tự trang bị kiến thức về loại virus này để đề phòng lây nhiễm dịch viêm phổi cấp từ Vũ Hán. Đây là loại virus lây qua đường hô hấp nên có thể lây khi nói chuyện với người bệnh ở cự ly gần, không may dính chất tiết đường hô hấp (ví dụ nước bọt).
Các triệu chứng phụ thuộc vào loại virus corona và mức độ nhiễm trùng nghiêm trọng. Nếu bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình như cảm lạnh thông thường, các triệu chứng có thể là sổ mũi, đau đầu, ho, đau họng, sốt, mệt mỏi. Đây là những triệu chứng phổ biến rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường.
Một số biến thể virus corona có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Từ nhiễm trùng có thể chuyển biến thành viêm phế quản và viêm phổi, gây ra các triệu chứng sau: Ho có chất nhầy và khó thở; Sốt có thể khá cao nếu bị viêm phổi; Đau ngực hoặc đau thắt khi thở và ho.
Nhiễm trùng nặng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tim hoặc phổi, những người bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

 Khuyến cáo phòng chống virus Corona
Hiện tại vẫn chưa có vaccine nào ngăn ngừa nhiễm trùng virus Corona ở người, nhưng mỗi người có thể giảm nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc lây nhiễm bằng những cách dưới đây:

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng: Nên rửa tay 6 bước theo chuẩn WHO trong ít nhất 20 giây để tiêu diệt các virus, đặc biệt là khi vừa mới chạm vào các thực phẩm trong chợ, siêu thị hoặc chạm vào những vật thể công cộng như cầu thang, cửa ra vào…
- Hạn chế cho tay lên mặt, mũi, miệng: Nên hạn chế cho tay lên mặt, mũi, miệng khi chưa rửa tay sạch bằng xà phòng để virus không xâm nhập vào cơ thể.
- Tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh: Virus corona có tốc độ lây lan từ người sang người rất nhanh, vì thế mà nên tránh tiếp xúc với người bệnh hoặc đến những nơi đông người.
- Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào: Nên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà bạn thường xuyên chạm vào để giảm nguy cơ bị nhiễm virus corona.
- Dùng khăn giấy che miệng khi ho và hắt hơi: Nên chuẩn bị khăn giấy bên mình khi bị ho và nên bỏ vào thùng rác ngay sau khi dùng xong và rửa tay sạch.
- Bịt khẩu trang khi ra ngoài: Nên bịt khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là đến chỗ đông người để tránh virus có thể lây sang bạn khi người khác ho hoặc hắt hơi.
- Ở nhà nghỉ ngơi khi cảm thấy người mệt mỏi: Khi hệ miễn dịch yếu, cơ thể sẽ dễ dàng bị lây nhiễm bệnh. Vì thế, mọi người cần thường xuyên tập thể dục đúng cách và có chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng.
- Hạn chế đến nơi có thời tiết lạnh: Theo Worldofbuzz, virus corona Vũ Hán có thể sinh sôi nhanh hơn ở những nơi có thời tiết lạnh và sẽ ch*t nhanh ở những nơi có nhiều nắng, có độ ẩm và nhiệt độ cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ha-noi-troi-ret-dieu-kien-thuan-loi-de-virus-corona-lay-lan-manh-363683.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Điều kiện ghép tim là gì, cần bao nhiêu tiền cho một ca, và đăng ký chữa trị ở nơi nào?
  • Điều kiện ghép tủy của bệnh rối loạn sinh tủy là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hội chứng rối loạn sinh tủy là căn bệnh về máu khá phổ biến tại Việt Nam.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY