Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Tĩnh chống giặc Covid

Những ngày này tỉnh Hà Tĩnh gồng mình chiến đấu với Covid-19. Thành phố Hà Tĩnh và một số thôn ở huyện Thạch Hà phải thiết lập vùng cách ly y tế.

Trong vòng 9 ngày, 3 địa phương trong tỉnh đã có 14 ca bệnh và con số vẫn chưa dừng lại. Trong cuộc chiến đấu ấy, từ lực lượng tuyến đầu đến mỗi người dân đều nỗ lực hết sức mình, vì bình yên cuộc sống.

Các chiến binh áo trắng Hà Tĩnh quyết tâm chiến thắng giặc dịch Covid-19.

2 bệnh nhân đầu tiên trong tháng 6/2021 của hà tĩnh là vợ chồng ông n.v.m. (56 tuổi) và bà n.t.h. (52 tuổi), là lao động tự do, thường trú tại nhà số 16-18, đường 16, trung tâm hành chính, tp dĩ an, bình dương. nơi ở hiện tại: tổ 12, thôn đoài thịnh, xã thạch trung, tp hà tĩnh.

Lây lan nhanh chóng

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, tiền sử dịch tễ của 2 ca bệnh khá phức tạp. Ngày 29/5, anh T (người Hà Nội) làm việc ở Công ty CP Bất động sản CEN – Sài Gòn, từ Hà Nội vào Bình Dương công tác, cùng 3 cán bộ công ty đến nhà ông N.V.M. và bà N.V.H. dùng cơm tối.

Ngày 30/5, hai vợ chồng bay chuyến bay vn 1262 của hãng vietnam airlines, số ghế 2g, 2d lúc 8h25’ từ sài gòn về vinh (nghệ an) hạ cánh lúc 9h55’, sau đó được cháu n.v.l. (27 tuổi) ra đón bằng xe riêng về sinh hoạt tại nhà anh n.x.h. (tổ 12, đoài thịnh, thạch trung, tp hà tĩnh). khoảng 11h30’ đến trạm y tế xã thạch trung, tp hà tĩnh khai báo y tế.

Ngày 31/5/2021, anh t. ở hà nội biết tin công ty có người dương tính với sars-cov-2 nên khai báo và cách ly, xét nghiệm lần 1 âm tính. ngày 3/6, anh t. xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính với sars-cov-2. ngày 4/6, sau khi biết tin anh t. ở hà nội nhiễm bệnh, gia đình đã liên hệ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hà tĩnh lấy mẫu cho ông n.v.m., bà n.t.h. và 6 thành viên đã tiếp xúc gần trong gia đình.

Kết quả xét nghiệm xác định ông N.V.M. và bà N.T.H. dương tính với SARS-CoV-2. Ông M. và bà H. từ F1 trở thành F0 (BN 8425 và BN 8427).

Các biện pháp phòng, chống dịch được hà tĩnh kích hoạt ngay trong đêm. lực lượng tuyến đầu chống dịch phải căng mình lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các f, lập các chốt phong tỏa… 2 bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện đa khoa cửa khẩu quốc tế cầu treo (hương sơn, hà tĩnh) để chữa bệnh.

Về việc vì sao bn 8425 và bn8427 là f1 của bn 8113 (tại hà nội) khi về quê đã để bùng phát dịch ra cộng đồng, ông nguyễn lương tâm, phó giám đốc sở y tế hà tĩnh cho hay: 2 bệnh nhân này đi từ tp hcm về hà tĩnh vào ngày 30/5, thời điểm này bn 8113 ở hà nội chưa có kết quả dương tính với sars-cov-2. đến ngày 3/6, bn 8113 có kết quả xét nghiệm dương tính với sars-cov-2, lúc này chùm ca bệnh tại xã thạch trung mới biết mình là f1.

Sau 1 ngày điều trị ở bệnh viện tuyến huyện, 2 bệnh nhân này được đưa ra Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương chữa trị. Ông Nguyễn Khắc Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, 2 trường hợp này có tiền sử bệnh nền, người chồng cao huyết áp nên họ rất lo lắng và có nguyện vọng xin chuyển tuyến.

Đáng nói, từ khi về hà tĩnh đến lúc phát hiện nhiễm covid-19, hai bệnh nhân này đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. trong khi đó, ông n.v.m. đã ký vào bản cam kết tự cách ly ở nhà, theo dõi sức khỏe.

Trắng đêm truy vết đến chiều 5/6, ngành y tế hà tĩnh xác định có 85 trường hợp f1, 174 trường hợp f2 của 2 bệnh nhân nói trên. một số f1 và f2 của hai vợ chồng “đại gia” bất động sản đã chuyển hóa thành f0.

Chưa dừng ở đó, đến chiều 9/6, hà tĩnh đã có 14 ca bệnh covid-19, trong đó, tp hà tĩnh 9 ca, huyện thạch hà 3 ca và thị xã hồng lĩnh 1 ca.

Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm ở Hà Tĩnh.

Kích hoạt nhiều biện pháp

Ngày 8/6, quá trình xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân tại bvđk tỉnh hà tĩnh, đơn vị này phát hiện ông p.c.c. (57 tuổi, trú tại đường chính hữu, phường nguyễn du, thành phố hà tĩnh, kế toán bệnh viện) nhiễm virus sars-cov-2. ngay lập tức, bệnh viện lớn nhất nhì hà tĩnh bị phong tỏa, dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Tại thời điểm phong tỏa, trong bệnh viện có 185 cán bộ, nhân viên y tế, người lao động đang trực làm việc từ đêm ngày 7/6 cùng 483 bệnh nhân nội trú và 372 người nhà chăm sóc bệnh nhân trong bệnh viện.

Quân khu IV điều động xe đặc chủng tiến hành phun hóa chất khử trùng tại các khu vực phong tỏa ở thành phố Hà Tĩnh, như phường Nguyễn Du, xã Thạch Trung, xã Thạch Hạ, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh…

Trước tình thế phức tạp của dịch bệnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 tỉnh hà tĩnh quyết định thiết lập cách ly y tế toàn bộ thành phố hà tĩnh từ 12h trưa 8/6 cho đến khi có quyết định tiếp theo. phạm vi cách ly gồm 14 xã/phường với tổng số 25.516 hộ gia đình, 103.546 nhân khẩu. thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã/phường cách ly với xã/phường.

Chiều cùng ngày, sở y tế hà tĩnh ra văn bản đề nghị ubnd thành phố hà tĩnh chỉ đạo ubnd các xã, phường phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí địa điểm lấy mẫu theo từng tổ dân phố/khu dân cư, gửi danh sách lấy mẫu trên địa bàn về trung tâm y tế thành phố.

Theo đó, mỗi hộ gia đình chỉ lấy mẫu 1 người có tiền sử tiếp xúc nhiều hơn so với các thành viên khác. cơ quan chức năng sắp xếp thời gian lấy mẫu cho từng tổ để đảm bảo giãn cách. dự kiến có 125 điểm lấy mẫu, mỗi điểm có 3-4 cán bộ y tế. thời gian lấy mẫu hoàn thành trước 12 giờ ngày 10/6. ngay sau đó, lực lượng y tế hà tĩnh tỏa về các khu dân cư ở thành phố để lấy mẫu, chỉ sau một đêm, hơn 11.000 mẫu đã được lấy.

Trong một diễn biến khác, tối 8/9, hà tĩnh phát hiện 3 ca dương tính với sars-cov-2 mới là 3 mẹ con, f1 của kế toán bvđk tỉnh hà tĩnh. các ca bệnh này trú tại xã tân lâm hương, huyện thạch hà.

Ngay sau đó, 8 thôn của xã này bị phong tỏa, nhà máy gmp công ty cp dược hà tĩnh (cụm công nghiệp bắc cẩm xuyên - hà tĩnh), nơi làm việc của một bệnh nhân cũng bị phong tỏa. đặc biệt, có 31 em nhỏ có độ tuổi từ 1-11 (trong đó có cháu mới 8 tháng tuổi) là f1 của 3 mẹ con ở xã tân lâm hương cũng phải “khăn gói” đi cách ly.

Một trường hợp dương tính với sars-cov-2 mới được phát hiện vào trưa 9/6 là bệnh nhân n.t.h. (45 tuổi, trú phường nam hồng, thị xã hồng lĩnh, hà tĩnh) công tác tại phòng tham mưu bộ chỉ huy quân sự tỉnh hà tĩnh (địa chỉ phường nguyễn du, thành phố hà tĩnh). đáng nói, nơi bệnh nhân h công tác không nằm trong vùng phong tỏa, còn nơi sinh sống cách thành phố hà tĩnh - vùng cách ly y tế - khoảng 30 km.

Ngất xỉu khi đang lấy mẫu xét nghiệm

Sáng 7/6, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trong vùng phong tỏa ở “tâm dịch” xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh, điều dưỡng Lê Thị Duyên (33 tuổi, trú xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; công tác tại BVĐK huyện Cẩm Xuyên) bất ngờ ngất xỉu. Trên người chị vẫn mang bộ đồ bảo hộ, mồ hôi nhễ nhại khắp người, tóc tai rối bời.

Ngay sau đó, chị được đồng nghiệp dìu đến Trạm y tế xã Thạch Trung để cấp cứu hồi sức. Do không có giường bệnh, đồng nghiệp phải để chị nằm tạm trên chiếc ghế gỗ cũ kỹ, đơn sơ.

Chị Duyên không đủ sức cởi đồ bảo hộ mà phải nhờ đồng nghiệp. Sau khi được cấp cứu kịp thời, sức khỏe chị dần hồi phục. Chiều 7/6, chia sẻ với PV Đại Đoàn Kết, chị Duyên cho hay, sau khi tỉnh lại, chị được lãnh đạo cho phép về nhà nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để hồi phục sức khỏe.

Chị duyên công tác tại khoa hồi sức tích cực, bvđk huyện cẩm xuyên. sau khi trực nguyên ngày đêm (6/6) ở bệnh viện, sáng hôm sau chưa kịp ăn sáng, chị nhận được lệnh lên đường hỗ trợ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hà tĩnh lấy mẫu xét nghiệm ở tâm dịch xã thạch trung, thành phố hà tĩnh.

“7h20’ chúng tôi nhận được lệnh thì 10 phút sau cả 8 anh chị em đồng nghiệp trong bệnh viện tức tốc lên đường. Vừa trực cả ngày cả đêm, trên xe chỉ ăn vội chiếc bánh mỳ nên khi làm việc với cường độ cao dưới thời tiết nắng nóng tôi không trụ được nên ngất xỉu” - chị Duyên chia sẻ.

Cả buổi sáng, chị Duyên cùng các đồng nghiệp tích cực lấy mẫu xét nghiệm nên chị không nhớ rõ là mình đã lấy được bao nhiêu mẫu, chị chỉ mong làm sao làm nhanh, cẩn trọng để sớm có kết quả cho bà con nhân dân yên tâm. Mặc dù được phép về nghỉ ngơi nhưng khi phóng viên hỏi: “Nếu bị điều động đi tiếp chị có đi nữa không?”, chị Duyên đáp ngay: “Có chứ, tôi sẽ tiếp tục đi vì giờ tôi đã hồi phục sức khỏe rồi”.

3 em nhỏ “mổ lợn” ủng hộ phòng, chống dịch

Thông qua Hội đồng đội huyện Đức Thọ, các em học sinh Trường Tiểu học Đức Thanh gồm: Đinh Sỹ Phước (lớp 5B), Đặng Thị Anh Thư (lớp 5B) và Phan Khánh Hà (lớp 5C) đã đến trao tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội đồng đội huyện Đức Thọ Lê Thị Huyền Trang tiếp nhận tiền hỗ trợ Quỹ phòng, chống Covid-19 từ em Đinh Sỹ Phước.

Được sự cho phép của bố mẹ, các em đã mổ lợn tiết kiệm và thu được tổng số tiền 1 triệu 406 nghìn đồng. Trong đó, em Sỹ Phước 506 nghìn đồng, em Anh Thư 400 nghìn đồng và em Khánh Hà 500 nghìn đồng.

Em phước chia sẻ: “mỗi khi em được điểm 10, bố mẹ, ông bà đều thưởng tiền và em đã dành số tiền đó để nuôi lợn đất. hôm nay, em đã nhờ ông bà và cô giáo của mình đưa đến hội đồng đội huyện để trao tiền. em mong, số tiền sẽ đóng góp vào nguồn quỹ mua vaccine phòng dịch covid-19 và mua quà động viên, chia sẻ với các y, bác sỹ đang thực hiện nhiệm vụ chữa bệnh cho người mắc covid-19”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-tinh-chong-giac-covid-5653625.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY