Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Tĩnh: Hồ đập đồng loạt xả lũ, nhiều hộ dân ngập sâu

Hôm nay (18/10), hầu hết các hồ, đập trên địa bàn Hà Tĩnh xả tràn, cộng với mưa lớn, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh này bị chia cắt, nhà dân ngập sâu trong lũ.

Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài suốt từ chiều tối 17/10 đến chiều 18/10 khiến mực nước trên các hồ, đập, sông lên cao.

Để đảm bảo an toàn cho công trình, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN công trình hồ Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) quyết định xả tràn hồ chứa nước Kẻ Gỗ vào lúc 13h ngày 18/10/2020 và sẽ căn cứ diễn biến thời tiết, mực nước hồ để kết thúc việc xả tràn.

Theo đó, công ty tnhh mtv thủy lợi nam hà tĩnh sẽ xả tràn hồ chứa nước kẻ gỗ với lưu lượng xả từ 100 m3/s cho đến 250 m3/s.

Vì thế, cơ quan chức năng hà tĩnh cảnh báo, người dân vùng hạ du các huyện thạch hà, cẩm xuyên, tp hà tĩnh và các xã trong vùng có thể ảnh hưởng, bị ngập lụt.

Tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, thời điểm này, mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ và chia cắt giao thông một số vùng xã như Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch, Cẩm Thịnh.

Tại vùng thượng nguồn Thủy điện Hương Sơn (huyện Hương Sơn) hiện nay có mưa to đến rất to. Tại cụm đầu mối công trình thủy điện Hương Sơn, lượng mưa đo được ngày 16/10 - 18/10 là 135 mm.

Vào lúc 7h ngày 18/10, mực nước tại hồ Thủy điện Hương Sơn đang ở cao trình 803,2 m so với mực nước biển (mực nước ch*t 798,5 m; mực nước dâng bình thường 804 m) và vẫn đang tiếp tục lên.

Ông Đặng Văn Thế - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hương Sơn cho biết: Để chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, công ty dự kiến sẽ tiến hành mở các van đập tràn để điều tiết hồ chứa.

Lượng nước qua các cửa van đập tràn khoảng từ 30-60 m3/s; lượng nước qua các tổ máy phát điện 8,7 m3/s. Tuy theo tình hình diễn biến của thời tiết, thực tế lưu lượng nước về hồ, công ty có thể thay đổi lưu lượng điều tiết.

Tại huyện vũ quang, đến sáng 18/10, tại 3 xã vùng hạ du có 615 hộ dân bị cô lập, gồm đức lĩnh, đức giang, đức bồng.

Hồ thủy lợi ngàn trươi (vũ quang) với dung tích trên 250 triệu m3 cũng bắt đầu xả lũ vào sáng 18/10, lưu lượng 40 m3/s - 840 m3/s.

Tại “rốn lũ” hương khê, theo thống kê của địa phương, đến thời điểm này có 5 xã bị lũ chia chia cắt gồm hương thuỷ, điền mỹ, lộc yên, hương đô, hương giang, trong đó có 137 hộ dân và 10 hội quán thôn bị ngập, cô lập.

Còn tại huyện Can Lộc, ông Bùi Viết Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn (Can Lộc) xác nhận, khoảng 16h ngày 16/10, anh Trần Văn Doãn (36 tuổi, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Nghèn) đi thả lưới bắt cá tại cánh đồng thôn Đoàn Kết (xã Thiên Lộc, Can Lộc). Đến 20h cùng ngày, người nhà không thấy anh Doãn về nên tổ chức đi tìm kiếm.

Tại cánh đồng nơi anh này thả lưới, gia đình đã tìm thấy xe máy và dép của anh Doãn nhưng không thấy người. Nghi anh Doãn có thể bị đuối nước, người nhà đã báo chính quyền địa phương hỗ trợ tìm kiếm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-tinh-ho-dap-dong-loat-xa-lu-nhieu-ho-dan-ngap-sau-520817.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY