Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai cuộc chiến của Thủ tướng Anh trước ngày nhập viện vì Covid-19

Dân trí Trước khi vào khu điều trị đặc biệt, Thủ tướng Boris Johnson vẫn phải lãnh đạo nước Anh đương đầu với cuộc chiến chống dịch Covid-19 ngay trong khoảng thời gian ông bị cách ly vì nhiễm bệnh. Thủ tướng Anh phải thở oxy trong phòng điều trị tích cực Ai sẽ điều hành nước Anh khi Thủ tướng Johnson nhập viện điều trị Covid-19? Cuộc thăm khám khiến Thủ tướng Anh được yêu cầu phải nhập viện ngay tức thì

Không ai lo lắng quá nhiều khi Thủ tướng Boris Johnson lần đầu thông báo ông bị nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) trong đoạn video được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 27/3. Ngay cả ông Johnson cũng không không tỏ ra lo lắng.

“Xin chào các bạn. Tôi muốn thông báo với các bạn một chuyện đã xảy ra hôm nay. Tôi đã có triệu chứng nhẹ nhiễm virus corona”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Johnson nói trong đoạn video.

Cầm điện thoại trên tay phải để tự quay video, ông Johnson mặc bộ vest màu xanh đậm cài huy hiệu của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), bên trong là sơ mi màu nhạt kết hợp cùng cà vạt đỏ.

Tuy nhiên chỉ 7 ngày sau đó, cũng là lần xuất hiện gần đây nhất của Thủ tướng Johnson, sức khỏe của ông đã có sự chuyển biến đáng kể. Ông vẫn ngồi trên ghế da màu xanh, nhưng không còn mặc vest và đeo cà vạt nữa. Áo sơ mi cũng không đóng cúc.

Thủ tướng Anh xuất hiện trong đoạn video kéo dài hơn 1 phút, với làn da không còn tươi sáng và giọng nói khàn hơn.

“Trước hết với trường hợp của tôi, mặc dù tôi cảm thấy khỏe hơn và đã cách ly 7 ngày, nhưng tôi vẫn có triệu chứng nhẹ. Tôi vẫn bị sốt”, Thủ tướng Johnson nói, cố gắng giảm bớt tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

2 ngày sau, ông Johnson được đưa tới bệnh viện St Thomas, sau khi vẫn chưa hết các triệu chứng như ho dai dẳng và sốt. Một số nguồn tin cho biết Thủ tướng Anh được hỗ trợ thở ô xy.

Hiện vẫn chưa rõ lý do khiến Thủ tướng Johnson bị ảnh hưởng nặng bởi virus corona, trong khi Bộ trưởng Y tế Matt Hancock, người cũng bị phát hiện mắc Covid-19 cùng thời điểm với ông Johnson, đã quay trở lại làm việc.

Virus rõ ràng đã tác động tới những tới những người khác nhau theo những cách khác nhau. Thủ tướng Johnson, 55 tuổi, hơn Bộ trưởng Hancock 14 tuổi. Thay vì nghỉ ngơi kể từ khi phát hiện nhiễm bệnh, ông Johnson vẫn cố gắng làm việc và điều hành đất nước.

Theo Sonia Purnell, người viết tiểu sử cho Thủ tướng Johnson và từng làm việc cùng ông tại văn phòng của báo Telegraph ở Brussels (Bỉ) hồi đầu thập niên 1990, nhà lãnh đạo của chính phủ Anh “có thái độ kỳ lạ với bệnh tật”.

“Ông ấy không chịu được việc có bất kỳ ai bị ốm. Cho đến bây giờ, thể trạng của ông ấy vẫn tốt. Ông ấy chưa bao giờ bị ốm cho đến khi phát hiện bị nhiễm virus, và đó chắc chắn là cú sốc rất lớn với ông ấy. Quan điểm của ông ấy là bệnh tật chỉ dành cho những người yếu”, Purnell cho biết.

Một bộ trưởng trong nội các Anh cũng đồng tình với quan điểm trên.

“Theo những gì tôi biết về Boris, ông ấy không tin vào việc bị bệnh. Vì vậy khi đối mặt với sự thật, ông ấy thực sự giận dữ và thất vọng về việc bị nhiễm bệnh. Thái độ của ông ấy là “Tôi sẽ chiến đấu với nó””, bộ trưởng Anh cho biết.

Thủ tướng Johnson dường như không cho phép virus corona hạ gục ông. Ngay cả khi đã được chẩn đoán nhiễm bệnh, ông vẫn tiếp tục chủ trì cuộc họp khẩn kéo dài hàng giờ đồng hồ. Cuộc họp này được ví như “cuộc chiến trong nội các” nhằm tìm ra phương án giải quyết khủng hoảng dịch bệnh. Tuy nhiên càng ngày Thủ tướng Johnson càng cảm thấy không được khỏe.

“Tại các cuộc họp và điện thoại từ xa trong giai đoạn cách ly, có vài lần ông ấy đã ho và không khỏe”, một nguồn tin cho biết. Một nguồn tin khác nói rằng, Thủ tướng Johnson “trông rất tệ”.

Làm việc khi bị cách ly

Ông John bắt đầu xuất hiện những triệu chứng đầu tiên vào ngày 26/3, một ngày sau khi ông có cuộc trao đổi qua điện thoại hàng tuần với Nữ hoàng. Cùng ngày, ông được chẩn đoán mắc Covid-19.

Trong buổi tối hôm đó, ông Johnson xuất hiện trước cửa văn phòng thủ tướng tại phố Downing để khen ngợi nỗ lực chống dịch của Cơ quan Y tế Anh. Đứng kế bên ông là Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, tuy nhiên hai người vẫn giữ khoảng cách an toàn.

Ngày hôm sau, đúng vào ngày ông thông báo trên Twitter về việc mắc Covid-19, Thủ tướng Johnson vẫn tiếp tục làm việc như bình thường. Ông gọi điện cho Tổng thống Mỹ Donald Trump để thương lượng một thỏa thuận về máy thở.

Chi tiết về cuộc điện đàm sau đó được Tổng thống Trump tiết lộ trong một cuộc họp báo.

“Khi tôi hỏi: “Ông cảm thấy thế nào?” Điều đầu tiên ông Boris nói với tôi là: “Chúng tôi cần máy thở””, ông Trump kể lại.

Thủ tướng Johnson được cách ly tại nơi ở của ông trên phố Downing, trong khi Carrie Symonds, người bạn đời đang mang thai của thủ tướng, chuyển tới nhà của họ ở phía nam London. Ông Johnson ở trong một phòng ngủ tại tầng 1 - nơi có phòng tắm. Đồ ăn được mang tới và để ngoài cửa.

Tuy vậy, Thủ tướng Anh vẫn không nghỉ ngơi trong thời gian cách ly. Vào cuối tuần đầu tiên sau khi phát hiện mắc Covid-19, ông viết một bức thư gửi cho các hộ gia đình ở Anh, kêu gọi người dân “ở trong nhà”. Ngày 31/3, ông chủ trì cuộc họp đầu tiên chỉ sử dụng công nghệ của nội các Anh với sự tham gia của 35 bộ trưởng và cố vấn y tế cấp cao.

Đối với một người khỏe mạnh bình thường, khối lượng công việc như vậy đã là một thách thức, theo Telegraph.

Ngày 1/4, Thủ tướng Johnson có bài phát biểu thứ 2 trước người dân kể từ khi bị cách ly, trong đoạn video dài 3 phút 5 giây. Sau 2 phút, ông Johnson dường như cố nén cơn ho, nhưng vẫn hăng say phát biểu.

“Tôi muốn khẳng định với các bạn rằng, mặc dù tôi bị cách ly tại số 10 phố Downing, nhưng nhờ sự thần kỳ của công nghệ hiện đại, tôi vẫn có thể liên lạc thường xuyên với các quan chức, cũng như những người thuộc các bộ ngành khác nhau đang phối hợp để ứng phó với virus corona”, ông Johnson nói.

Ngày 2/4, Thủ tướng Johnson bước ra ngoài văn phòng để một lần nữa có bài phát biểu ca ngợi Cơ quan Y tế Quốc gia. Ông giơ ngón tay cái lên trước khi quay vào trong. Đó là lần cuối cùng ông Johnson được nhìn thấy xuất hiện bên ngoài trước khi nhập viện.

Các tin đồn bắt đầu xuất hiện, cho rằng ông Johnson không khỏe và không được nghỉ ngơi.

“Một số người bạn nói rằng ông ấy cần nghỉ ngơi phù hợp. Boris đã làm việc 15 tiếng mỗi ngày kể từ khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh bắt đầu. Chuyện này không dừng lại ngay cả khi ông ấy dương tính với virus”, The Sun đưa tin.

Thủ tướng Johnson vẫn ký quyết định thả 4.000 tù nhân khi số ca Tu vong vì Covid-19 tại Anh liên tục tăng lên. Ông đã đăng video cá nhân cuối cùng vào ngày 3/4. Ngày 4/4, ông có cuộc trao đổi với Keir Starmer, tân lãnh đạo Công đảng, về cách phối hợp cùng nhau để đối phó với dịch bệnh.

Theo Guardian, tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Johnson chuyển biến xấu vào ngày 6/4. Ông buộc phải nhập viện và được điều trị trong phòng chăm sóc tích cực.

Người phát ngôn của văn phòng thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Johnson đã chỉ định Ngoại trưởng Dominic Raab tạm thời thay thế ông trong khoảng thời gian ông trị bệnh.

Thành Đạt

Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/hai-cuoc-chien-cua-thu-tuong-anh-truoc-ngay-nhap-vien-vi-covid-19-20200407162531718.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY