Kinh tế xã hội hôm nay

Hai lối hành xử đối lập giữa thời Covid- 19

(MangYTe) - Từ khi dịch Covid-19 hoành hành, hai lối hành xử đối lập bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Đạo đức xã hội cũng một lần nữa được khẳng định lại giá trị. Người tốt, kẻ xấu từng ngày được gọi tên.

Văn hóa ứng xử của con người hình thành từ hai yếu tố: chủ quan và khách quan. Yếu tố chủ quan là tự thân mỗi con người vốn có lối ứng xử và hành xử có văn hóa. Yếu tố khách quan do quá trình giáo dục mà có. Từ khi dịch Covid-19 hoành hành, hai lối hành xử đối lập bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Đạo đức xã hội cũng một lần nữa được khẳng định lại giá trị. Người tốt, kẻ xấu từng ngày được gọi tên.

Bệnh dịch do Covid-19 gây ra đang lan truyền mạnh mẽ trên phạm vi rộng. Cả hệ thống chính trị đang cùng toàn dân gồng mình ứng phó chống dịch. Tinh thần chống dịch khẩn trương và quyết liệt như chống giặc, coi chống dịch là nhiệm vụ chính trị hàng đầu hiện nay. Gương sáng từ các tầng lớp nhân dân, từ các lực lượng tham gia chống dịch xuất hiện ngày càng nhiều. Sự hy sinh thầm lặng của hàng triệu con người đang góp phần quyết định vào việc ngăn chặn dịch. Nhiều người biết công việc mình đang làm là hết sức nguy hiểm đến tính mạng nhưng không mảy may so đo, tính toán, thoái thác nhiệm vụ. Đó là nghĩa cử thể hiện đúng phẩm chất vốn quý của người Việt Nam ta. Song, bên cạnh đó, đã có một số người lợi dụng tình hình dịch bệnh, có những biểu hiện lệch lạc, vụ lợi; có những lời nói, việc làm phi truyền thống đạo đức của dân tộc.

Trong lúc khẩu trang đang khan hiếm, có người đã đầu cơ tích trữ hàng trăm, hàng nghìn hộp khẩu trang rồi tùy tiện nâng giá bán lên gấp hàng chục lần. Một số khác còn thu gom khẩu trang mang qua biên giới trong khi trong nước chưa sản xuất đáp ứng kịp nhu cầu. Lại có một số cơ sở sản xuất khẩu trang thường những vẫn dán nhãn mác khẩu trang y tế kháng khuẩn, tung ra thị trường mỗi ngày hàng vạn chiếc. Còn một số kẻ đang tâm thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để tái chế thành khẩu trang mới.

Trong khi trên thế giới, những nước có nền y học phát triển chưa sản xuất được loại vắc xin nào chống được vi rút Covid-19 thì ngay ở nước ta, đã có kẻ chế vắc xin giả và rao bán bừa bãi. Đó là hành vi rất nguy hiểm, tàn phá sức khỏe con người nếu dùng loại Thu*c giả ấy. Còn một chiêu L*a đ*o khác là bán thẻ từ chống xâm nhập của vi rút. Kẻ sản xuất và rao bán loại thẻ này quảng cáo rằng, đeo thẻ đó vào người sẽ chống được vi rút xâm nhập cơ thể. Cồn rửa tay, nước súc miệng cũng bị làm giả tung ra thị trường…

Trên mạng xã hội, một số người tung tin thất thiệt, làm hoang mang dư luận về số ca mắc và nhiễm vi rút cao hơn nhiều so với thực tế. Lại có trường hợp bậy bạ đưa ảnh người khác lên mạng, nói đó là người nhiễm vi rút và đã đi dự những cuộc giao lưu, sự kiện ở đâu. Lợi dụng tự do ngôn luận trên mạng, đã có không ít những bài viết ác ý, xuyên tạc cuộc chiến chống Covit-19 của Đảng, Chính phủ và toàn dân ta.

Số lượng người từ nước ngoài về ngày một đông, lực lượng phục vụ và cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp đã bị một số người tỏ thái độ phản ứng thái quá, gây bất bình trong dư luận. Họ không nhận thức được rằng, Việt Nam đang là điểm sáng cho các nước trên thế giới khâm phục về những việc làm thiết thực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lan tràn của dịch bệnh. Đất nước còn khó khăn, không thông cảm mà còn cậy giàu có, kỳ thị ngay quê hương mình và những người đang vất vả phục vụ mình thì hỏi đó là thứ văn hóa gì?

Hai tháng nay, ngày càng xuất hiện nhiều gương sáng, những hành động đẹp đáng khâm phục của hàng vạn con người đang chung tay cùng cộng đồng chống dịch. Có những cháu bé dành tiền mừng tuổi dịp tết mua khẩu trang tặng người qua đường. Có những người dành nhà nghỉ, khách sạn đón tiếp hàng trăm người đến cách ly và lo ăn ở chu đáo, miễn phí. Tiêu biểu là chị Bùi Thị Thúy Hạnh, chủ khách sạn Bảo Minh ở TP Hạ Long, Quảng Ninh, đón tiếp 4 đợt khách với 157 người đến ăn ở miễn phí, riêng tiền phòng đã 1,8-2 triệu đồng/phòng/ngày.

Mới sau 3 ngày Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội chữ thập đỏ, Bộ TTTT và Bộ Y tế phát động phong trào đóng góp, ủng hộ phòng, chống dịch đã nhận được gần 400 tỷ đồng từ các tầng lớp nhân dân cả nước. Rồi việc nhắn tin qua điện thoại ủng hộ 20 nghìn đồng/1 tin cũng đã nhận được sự hưởng ứng của người dân ngay ngày đầu mở tổng đài.

Hàng nghìn bác sĩ, y tá của các cơ sở y tế đã quên ăn, quên ngủ, liên tục túc trực ngày đêm chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân. Hàng trăm đơn vị quân đội với hàng vạn lượt cán bộ, chiến sĩ đã nhường doanh trại, ra sống cảnh màn trời, chiếu đất nơi rừng núi để đón tiếp người đến ở cách ly và ngăn chặn người qua lại biên giới. Bên cạnh đó là lực lượng công an, dân phòng cũng bám sát các khu vực có người lây nhiễm để giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang chung một ý chí dập dịch. Đó là sức mạnh của tình đoàn kết, thương yêu dân và đó cũng là điều kiện tiên quyết để chiến thắng đại dịch này.

Không khí sôi động, khẩn trương và tinh thần cả nước chung tay chống dịch như thế là hình ảnh sinh động, thiết thực mà những kẻ xuyên tạc, bịa đặt, tung tin thất thiệt không thể phủ nhận được. Những người có âm mưu, thủ đoạn làm những việc gian dối, sai trái và có những phát ngôn bừa bãi phải tỉnh ngộ để điều chỉnh lại nhận thức và cách hành xử của mình. Qua cuộc chống dịch này, các cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những người có lối hành xử thiếu văn hóa và thiếu đạo đức thời gian qua.

Các cụ xưa có câu: "Cháy nhà ra mặt chuột" chẳng sai!

Đức Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/hai-loi-hanh-xu-doi-lap-giua-thoi-covid-19-20200321103956859.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY