Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng nghìn người Hàn chờ nhập viện

Hàn Quốc-Covid-19 lây lan nhanh chóng khiến các bệnh viện quá tải, ít nhất 2.300 người phải xếp hàng hoặc tạm cách ly tại nhà chờ được nhập viện.

Ngày 4/3, Hàn Quốc báo cáo thêm 516 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên 5.328, trong đó 32 bệnh nhân đã Tu vong. Khoảng 90% bệnh nhân sinh sống tại Daegu và các thị trấn lân cận. Hơn một nửa trong số đó vẫn chờ giường bệnh. Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ.

"Chúng ta cần các biện pháp đặc biệt trong tình huống khẩn cấp", Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu trong cuộc họp nội các chính phủ hôm qua, đề cập đến việc hỗ trợ y tế đến những điểm nóng như Daegu.

"Để đẩy lùi Covid-19 càng nhanh càng tốt và giảm tác động đến nền kinh tế, cần chủ động tập trung tất cả nguồn lực sẵn có", Thủ tướng Chung nói.

Người dân xếp hàng bên ngoài một cửa hàng tạp hóa ở Seoul để mua khẩu trang. Ảnh: AFP.

Các bệnh viện tại Hàn Quốc chịu sức ép nặng nề nhất, phải vật lộn để tiếp nhận điều trị số ca nhiễm mới đang gia tăng chóng mặt. 16 trong số 100 y tá tại bệnh viện Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang, đã nghỉ việc vì phải làm việc quá sức mà không có thời gian chăm sóc gia đình.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip, tại Daegu có tới 2.300 người đang chờ đợi được nhập viện do tình trạng thiếu giường bệnh. Một bệnh viện quân đội chuyên điều trị các ca Covid-19 nặng sẽ được bổ sung thêm 200 giường vào ngày 5/3.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 2/3 cũng lên tiếng xin lỗi về việc thiếu hụt khẩu trang, cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Nỗ lực của chính phủ trở nên mạnh mẽ hơn sau khi một người đàn ông 74 tuổi Tu vong tại nhà trong thời gian chờ đợi nhập viện. Bệnh nhân có tiền sử bệnh mạn tính, đã được ghép thận, bắt đầu có biểu hiện sốt vào ngày 22/2. Bệnh tình của ông trở nặng, có các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng hôm 28/2. Ông qua đời trước khi được bệnh viện tiếp nhận, là ca Tu vong thứ 13 của Hàn Quốc.

"Thật đáng tiếc vì thủ tục nhập viện không theo kịp với lượng bệnh nhân tăng lên nhanh chóng", Thứ trưởng Kim Gang-lip bày tỏ.

Mỗi ngày, Hàn Quốc có 10.000 người được xét nghiệm nCoV. Số ca nhiễm mới đã giảm nhẹ so với mức cao nhất là 909 trường hợp vào ngày 29/2. Các chuyên gia cảnh báo, nhân viên y tế sẽ mất một thời gian để xử lý kết quả chẩn đoán, dẫn đến việc các trường hợp dương tính sẽ tăng đột biến trong tương lai.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hang-nghin-nguoi-han-cho-nhap-vien-4064225.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY