Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Hàng nhái núp bóng xuất khẩu

(SKGĐ) Khi người tiêu dùng không còn mặn mà với áo quần giá rẻ đến từ Trung Quốc thì cũng là lúc hàng nội lên ngôi.

Lợi dụng tâm lí này, nhiều nơi đã trộn lẫn các mặt hàng kém chất lượng thành hàng xuât khẩu “made in Vietnam” nhằm đánh lừa khách hàng. Tình trạng này xảy ra ngày càng tinh vi khiến các “thượng đế” không biết đâu mà lần…

Thật giả lẫn lộn

Hàng Việt Nam xuất khẩu là hàng hóa chính hãng được gia công tại Việt Nam, xuất khẩu đi các nước EU, Châu Mỹ…và không được phép bán trực tiếp tại Việt Nam. Muốn bán tại Việt Nam phải nhập khẩu lại từ nước ngoài. Chính vì thế giá sản phẩm rất cao vì chịu 2 lần thuế xuất khẩu, nhập khẩu, chi phí vận chuyển, VAT…

Cho nên, chỉ những mặt hàng lỗi mốt hoặc sai sót về kỹ thuật được trả về hoặc tồn đọng lại mới được xuất bán. Tuy nhiên số lượng này rất ít, có lẽ chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu nhập hàng của các shop, và cũng hiếm shop nào chỉ bán nguyên hàng VNXK xịn.

Do đó, đánh vào tâm lí ưa chuộng hàng Việt Nam vì chất lượng tốt, nhiều người kinh doanh đã nhập lậu hàng từ Trung Quốc, sau đó tháo nhãn cũ rồi thay nhãn mác “Made in Vietnam” trà trộn với những sản phẩm xuất thật. Dẫn đến, cùng một mặt hàng ấy, nếu chưa “thay tên đổi họ” chỉ có giá 100 nghìn đồng thì sau khi được dán nhãn hàng Việt, sẽ có giá gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi.

Do vậy, nếu bán hàng nội, họ chỉ được lãi vài chục nghìn đồng mỗi sản phẩm. Trong khi nhập hàng Trung Quốc, chất lượng thấp nhưng giá rẻ rồi bán trong cửa hàng Made in Vietnam thì có thể lãi tới 3-4 lần.

Ảnh minh họa

Tại Tp.HCM, Taka Plaza, Saigon Square (Nam Kì Khởi Nghĩa, Quận 1) từ lâu đã được mặc định là “thánh địa” của hàng thời trang xuất khẩu. Thử đi khảo sát một vòng quanh các trung tâm này, người mua sẽ thấy hoa mắt trước hàng ngàn mẫu mã phong phú, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng.

Tuy nhiên bên cạnh các sản phẩm Việt nam xuất khẩu thì còn có rất nhiều loại không có nhãn mác cùng vô vàn những quần áo “ăn theo” các thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, Mango, Zara, Forever 21… nhưng chất vải kém, đường may cẩu thả, logo thiếu sắc nét được bán với giá vài chục cho đến vài trăm ngàn.

Tại một quầy hàng, chúng tôi hỏi giá một chiếc quần skinny nâu được quảng cáo là hàng xuất xịn nhưng khi lật bên trong sườn áo ra xem thì dòng chữ Made in China vẫn chưa kịp cắt đi. Đem thắc mắc hỏi chủ cửa hàng thì được giải thích là hàng xuất… Trung Quốc!?.

Không chỉ nhập hàng Trung Quốc, các cửa hàng còn nhập từ những nơi may gia công trong nước. Hàng nhái được sản xuât theo hình thức ăn theo mẫu mã của những thương hiệu có tiếng rồi may tại các cơ sở nhỏ với số lượng lớn. Tại các cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ, Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận)… dù được quảng cáo là chuyên bán hàng xuất khẩu nhưng áo thun nam nữ, đầm váy… muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có.

Tương tự, người mua cũng dễ dàng bắt gặp những thông tin trên các trang rao vặt có người rao bán hàng xịn với những lô hàng vài chục chiếc hay đủ màu, đủ size, chắc chắn 99.99% đó là hàng fake.

Vì các hãng thời trang kiểm soát rất gắt gao số lượng hàng bán ra, họ thường không bán buôn (trừ các cửa hàng lớn ký hợp đồng nhập hàng lên tới hàng triệu đô la một năm), đặc biệt là bán buôn cho cá nhân nhỏ lẻ. Đây chính là hàng đặt may (còn gọi là hàng lên, hàng copy) núp bóng dưới mác xuất khẩu.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Trước thực trạng hỗn độn trên, trong khi chờ những biện pháp từ các cơ quan quản lí, không còn cách nào khác, người tiêu dùng phải thông thái để bảo vệ quyền lợi chính mình. Đối với hàng VNXK, ngoài việc tem mác may ngay ngắn, tử tế thì tất cả đều có rất nhiều tem mác, từ tem trong áo đến mác giấy đi kèm (trừ một số hàng xuất dư đã bị cắt mác).

Bên cạnh đó, quần áo Việt Nam xuất khẩu xịn, tem nhãn trên quần áo thường có hai hình thức: Một là được đính trực tiếp vào sản phẩm ở phần cổ áo, hông áo, cạp quần, lớp lót (để không lọ mũi chỉ mặt sau); hai là được in trực tiếp lên sản phẩm. Những mác xịn này được gia công rất chắc chắn trong khi hàng nhái tem nhãn thường siêu vẹo, lỏng lẻo vì mác này đã được gắn vào khi quần áo đã được may xong rồi.

Ngoài ra những hình thêu, dòng chữ trên mác rất tinh xảo, rõ ràng, bạn có thể dùng tay kẹo nhẹ phần nhãn, nếu là hàng xịn chúng sẽ có độ đàn hồi nhất đinh, tự trở về trạng thái ban đầu, không có tình trạng đứt hay rạn. Trên mỗi bộ quần áo xịn sẽ có từ 2 đễn 3 nhãn mác trở lên, thậm chí một số sản phẩm còn có 4-5 nhãn, mọi thông tin về sản phẩm đều được thông báo trên đó như: size, chất liệu, mã vạch.

Ngoài việc dùng tem, mác để phân biệt còn nên xem đường kim mũi chỉ, vì khi nhãn mác “thật” bị cắt ra rồi gắn mác “Made in Vietnam” thì các đường may mới sẽ có những điểm khác so với các đường may cũ. Chất liệu vải hàng xuất thật cực kỳ đẹp, sờ mát tay, mềm và không xù lông, màu sắc không được tươi sáng như những mặt hàng nhái, nhưng không phải là màu xỉn, xấu mà đó là màu chuẩn.

Thêm vào đó, do là hàng lỗi được tuồn ra ngoài nên hàng xuất khẩu xịn thường chỉ có số lượng hạn chế và không đủ size cũng như màu sắc. Bởi quần áo VNXK chủ yếu là do các doanh nghiệp gia công tuồn ra ngoài hoặc sản xuất lại từ những nguyên vật liệu dư thừa nên chúng không bao giờ đủ size, thường dao động trong khoảng 3 – 5 size và thường rất lộn xộn.

Thêm vào đó, hàng xuất thật thường có cúc áo,quần nhìn khá xịn. Tuy nhiên những kẻ sản xuất các loại hàng nhái rẻ tiền hơn thường ít khi để ý đến những chi tiết nhỏ này. Họ thường sử dụng loại cúc rẻ tiền, nhựa không đều và nhìn có cảm giác “nham nhở”, thậm chí còn in sai thông tin trên đó.

Một trong những cách “an toàn” hơn cả là chọn mua tại những cửa hàng “Made in Vietnam” uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Tuy ở các cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán đồ nội địa, khách may mắn vẫn có thể tìm được những chiếc áo, váy xuất xịn nhưng để tìm được hàng “ngon”, thượng đế phải mất thời gian “săn”.

Công nghệ “lên” hàng bây giờ cũng rất tinh vi, người bán nếu không có nhiều kinh nghiệm thì cũng chẳng phân biệt nổi “thật”, “giả”. Vì thế người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm kỹ lưỡng, khi đi mua, con mắt chọn hàng là quan trọng nhất, bạn cầm sản phẩm, cân nhắc giữa giá tiền và chất lượng rồi mới quyết định.

Hiểu Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/hang-nhai-nup-bong-xuat-khau-18297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY