Bệnh ung thư hôm nay

Hành tây và tỏi giảm nguy cơ ung thư vú

Mỹ-Chất flavonol và sulfur hữu cơ có nhiều trong hành và tỏi có tác dụng phòng ngừa ung thư vú ở người và động vật.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Buffalo (UB), đứng đầu bởi nhà nghiên cứu Gauri Desai, bắt đầu nghiên cứu về chủ đề này trên một nhóm dân cư là phụ nữ ở Puerto Rico. Có hai lý do cho sự lựa chọn khách thể này. Thứ nhất, phụ nữ Puerto Rico có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn so với Mỹ. Thứ hai, ở Puerto Rico có một loại nước sốt truyền thống tên là "sofrito", thành phần chính gồm tỏi và hành tây, được tiêu thụ rộng rãi.

Desai và nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ bệnh viện và phòng khám để chọn ra 314 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 79 bị ung thư vú từ năm 2008 đến 2014. Nghiên cứu cũng bao gồm 346 người tham gia ở nhóm đối chứng có sự tương thích về độ tuổi và khu vực sinh sống. Những người tham gia nhóm đối chứng không có tiền sử ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng hỏi tần suất thực phẩm để biết về chế độ ăn uống và tổng lượng hành và tỏi mà họ sử dụng. Kết quả của nghiên cứu cho thấy mức tiêu thụ tỏi và hành tây ở mức vừa và cao có tỷ lệ nghịch với các trường hợp ung thư vú. Cụ thể hơn, những người sử dụng sofrito, nước sốt truyền thống chứa nhiều hành tây và tỏi của Puerto Rico, nhiều hơn một lần một ngày cho thấy dấu hiệu giảm nguy cơ ung thư vú đến 67%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất flavonol và sulfur hữu cơ có nhiều trong hành và tỏi có tác dụng chống ung thư vú ở người và động vật.

Trước nghiên cứu này, hành và tỏi được chứng minh là giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như ung thư đại trực tràng, dạ dày và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các tác giả cũng cho rằng quy mô của nghiên cứu là khá nhỏ, cần thực hiện thêm các nghiên cứu khác để chứng minh.

Nguyễn Phương (Theo Medical Newst Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hanh-tay-va-toi-giam-nguy-co-ung-thu-vu-3988992.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY