Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Hành trình xóa nếp nhăn

(SKGĐ) Với nhiều người, chính những nếp nhăn mới làm tăng nét duyên dáng, hấp dẫn cho khuôn mặt họ. Vậy, chúng ta có nên xóa nếp nhăn thật sự cần thiết.

Chị bạn tôi tên Lan (42 tuổi, ở Hàn Thuyên, Hà Nội) luôn nhăn nhó khổ sở khi trán và đuôi mắt chị bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn. Chị đã làm theo lời khuyên của nhiều người từ mua mỹ phẩm xóa nhăn cho đến đi spa để được hóa trẻ… ấy thế mà những nếp nhăn kia vẫn không chịu mờ đi. Chán nản chị thường than phiền: “Cứ cái đà này thì chẳng mấy năm nữa chị thàng bà già rồi…”

Thấy chị quá bận tâm về mấy cái nếp nhăn tôi vừa ngạc nhiên vừa buồn cười. Vì trong mắt tôi chị vẫn còn đẹp lắm, còn lâu mới thành bà già chỉ vì mấy nếp nhăn nhỏ xíu kia. Tò mò tôi cũng thử tìm hiểu về việc phòng chống chúng sao cho hữu hiệu để mách nước giúp chị. Thật bất ngờ khi chỉ cần tra từ khóa “xóa nếp nhăn” trên goolge tôi đã thấy tên hàng loạt các trung tâm thẩm mỹ có xóa nếp nhăn làm đẹp, với thông tin đầy đủ về địa chỉ, số điện thoại, và lời giới thiệu về công nghệ lẫn uy tín. Trung tâm nào cũng nói tốt về mình thế này thì thật khó để tôi chọn lựa.

Để tìm hiểu thêm, tôi rủ chị Lan sục sạo vào các diễn đàn mạng để xem mọi người bình luận và nhận xét gì về những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ nhận xóa nếp nhăn. Sau mấy giờ tham khảo và dùng đến phương pháp loại trừ, chúng tôi cũng chọn được một trung tâm thẩm mỹ nằm ở Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn nhận được nhiều lời khen trên các diễn đàn để bắt đầu cuộc hành trình làm đẹp.

Xóa nếp nhăn bằng cách tiêm botox vẫn đang là lựa chọn của nhiều chị em. (Ảnh minh họa)

Có tiền cũng không mua được

Trung tâm Thẩm mỹ H.A với diện tích khoảng 70m2, với các trang thiết bị khá hiện đại. Điều cảm thấy yên lòng hơn cho tôi và chị Lan là số lượng khách đến đây khá đông. Chờ khoảng gần 1 giờ, chúng tôi mới được gọi vào. Người bác sĩ tên Giang sau khi xem xét kỹ lưỡng khuôn mặt chị bạn tôi đã cho biết: Theo quy luật tự nhiên khi ở vào độ tuổi ngoài 40, gương mặt ai cũng sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Những nếp nhăn trên trán chị Lan là bình thường có thể xóa mờ. Tuy nhiên các nếp nhăn vùng quanh mắt thì không thể dù bằng bất kỳ biện pháp nào. Vì vùng da quanh mắt rất mỏng và yếu, nếu tiến hành phẫu thuật có thể để lại biến chứng như sẹo, hoặc nếu không có sẹo thì da khu khu vực này cũng rất khó để hồi phục hoàn toàn và bệnh nhân phải chịu một thời gian kiêng cữ khá lâu.

Bạn nên biết!

Nếu các quý bà muốn thực hiện quá trình thẩm mỹ thì nên hiểu rõ loại thuốc dùng chữa trị. Hiện nay, các thẩm mỹ viện đã vận dụng một số phương pháp phẫu thuật như: Tiêm restyland, đây là một loại gel cao phân tử không có nguồn gốc động vật, được dùng điều trị các nếp nhăn, kết quả giữ được trong vòng sáu tháng; Hay tiêm collagen, hyaluronic axit giúp làm đầy tạm thời vết lõm trong khoảng sáu tháng đến một năm; Hoặc làm đầy bằng mỡ, phẫu thuật nội soi sử dụng chất liệu độn.

Chị Lan thắc mắc: “Tức là không nên phẫu thuật để xóa những nếp nhăn quanh mắt?”

Bác sĩ Giang trả lời: “Ý của tôi là không nên phẫu thuật. Mà hiện nay, để xóa nếp nhăn an toàn, hiệu quả, các trung tâm thường tiến hành bằng việc tiêm “chất làm đầy” (Filler). Điều trị bằng công nghệ này có ưu điểm là ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật thẩm mỹ, đây là giải pháp nâng thể tích mô một cách đơn giản và an toàn, được thực hiện chỉ một lần mà không phải mất thời gian nằm viện. Với trường hợp của chị nên dùng chất làm đầy botox, sau 7 ngày sẽ đạt hiệu quả như ý”.

Bác sĩ Giang cũng đưa ra những dẫn chứng về các vị khách ngồi ngoài kia đã dùng biện pháp này và kết quả đều tốt. Thấy chúng tôi còn ngần ngừ, bác sĩ nói thêm, botox là một dạng của Botulinum. Nó có tác dụng gây liệt cơ tạm thời, ngăn chặn sự chuyển động của các cơ mặt và tránh gây lên những nếp nhăn, đồng thời giúp xoá nếp nhăn chỉ sau vài mũi tiêm.

Chị Lan đồng ý thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ với giá cả là 200 đôla cho một lần tiêm botox. Sau khi tiêm, da mặt chị Lan trở nên căng cứng, khuôn mặt sưng húp nặng nề… Thấy chúng tôi hoang mang, bác sĩ Giang trấn an: Đó là phản ứng phải có. Chỉ cần sau 1 tuần, khuôn mặt của chị sẽ trở lại hình thái ban đầu và các nếp nhăn sẽ mờ đi rất nhiều.

Tin tưởng và chờ đợi đến ngày nhìn thấy thành quả sau bao ngày khổ sở, chị Lan rất kỳ vọng vào hành trình làm đẹp lần này của mình và không ngừng cảm ơn về sự giúp sức của tôi. Nhưng niềm vui của chị em tôi vụt tắt ngúm khi đã 10 ngày trôi qua mà khuôn mặt chị Lan vẫn cứng đơ đơ như mặt “cao su” cộng thêm đau nhức, mí mắt sụp xuống, người thì khó chịu và không muốn ăn uống... Chị Lan gọi điện cho tôi, bảo tôi cùng đến trung tâm đó “bắt đền”.

Khi chúng tôi quay lại tìm gặp bác sĩ Giang thắc mắc, thì nhận được câu trả lời: “Trường hợp của chị chắc chắn là do chị không tuân thủ lời dặn dò kiêng cữ. Bây giờ chị nên tiếp tục nộp phí để chúng tôi khắc phục”.

Quá tức giận và cảm thấy không yên tâm với cách làm việc nơi đây, chúng tôi bỏ ra về. Chị Lan đành đến bệnh viện chuyên khoa khám và nhờ họ can thiệp để khuôn mặt trở lại bình thường như trước.

Chuyên gia lên tiếng

1. Tránh xa botox

Các bác sĩ tại Thẩm mỹ Viện Hà Nội thì cho biết, botox là một dạng của Botulinum - một chất độc thần kinh. Nó có tác dụng thạm thời gây liệt cơ, ngăn chặn sự chuyển động của cơ mặt và tránh gây lên những nếp nhăn. Khi tiêm botox vào các vùng da bị nhăn, độc lực của nó sẽ cắt đứt sự dẫn truyền thần kinh cơ nơi đây, khiến cơ chẳng co mà luôn ở trạng thái giãn, các nếp nhăn biến mất, nhưng hồi kết lại không có hậu.

Tiêm botox thường không có tác dụng dài, mà chỉ trong vòng 4-5 tháng. Sau khi ngừng tiêm, các nếp nhăn vẫn tiếp tục xuất hiện trở lại. Sau đó, tiếp tục tìm đến botox như là một chất gây nghiện và như vậy, suốt đời bẹn sẽ phải dùng botox.

Hiện nay, nhiều khách hàng tìm đến các trung tâm thẩm mỹ chủ yếu chọn phương pháp căng da mặt để xóa nếp nhăn. Các phương pháp khác như mài da bằng máy mài siêu dẫn, phẫu thuật bằng tia laser... cũng có tác dụng là xóa nếp nhăn và ít có nguy cơ biến chứng hay gây độc.

2. Nên có một cuộc sống khoa học

Theo Elizabet Morgan, Tiến sĩ y khoa người Mỹ, một chuyên gia lâu năm về giải phẫu thẩm mỹ: Tiến hành giải phẫu thẩm mỹ chỉ giúp người bệnh đỡ hơn, chứ không thể làm cho các nếp nhăn trên khuôn mặt của con người hết hoàn toàn được.

Biện pháp tốt nhất là mỗi người nên có cuộc sống tinh thần thật thoải mái, chế độ làm việc khoa học, ăn ngủ đúng giờ giấc, chế độ làm việc hợp lý… giúp da sẽ luôn tươi mát trẻ trung.

Đồng thời nên ăn các trái cây có màu đỏ chứa nhiều beta carotene, rau xanh, trái cây vị chua chứa nhiều vitamin C, các loại đậu, hạt mè chứa nhiều vitamin E. Ăn cá ngừ, cá basa, nho để tăng nguồn selen, omega-3, omega-6. Ba loại vitamin, selen và 2 axit béo này chính là chất chống ôxy hoá bằng cách khử gốc tự do.

Lưu ý sau khi tiêm botox

- Cần tránh tuyệt đối xát hoặc massage khu vực điều trị. Khi lau rửa mặt phải hết sức nhẹ nhàng.

- Không ăn các chất gây dị ứng da, các chất nóng dễ nổi mụn, mầm đỏ…

- Sau khi tiêm botox các cơ mà bạn phải vận động để ăn uống thường bị yếu đi. Vì vậy, bạn nên ăn các thức ăn mền, dễ nuốt…

- Tránh những vận động thể chất, hay tập thể dục thể thao quá nặng… làm cho các cơ mặt phải hoạt động nhiều gây nên những co giãn cơ bất thường làm cho các vết tiêm lâu hồi phục. Đồng thời, khi mồ hôi ra nhiều việc bài tiết cũng gặp khó khăn, nặng có thể là bị nhiễm trùng các vùng tiêm.

Các bí quyết giúp hạn chế nếp nhăn

- Chú ý tẩy trang làm sạch da mặt khi trang điểm.

- Cần giữ ẩm cho da bằng cách thường xuyên uống nước, bôi kem dưỡng ẩm.

- Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng, kính và mũ.

- Việc massage da mặt cần tiến hành đúng phương pháp, và tiến hành thường xuyên, nhẹ nhàng.

- Cũng cần bổ sung các chất chống ôxy hoá.

- Tránh xa thuốc lá và các chất kích thích.

Phạm Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/hanh-trinh-xoa-nep-nhan-19147/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY