Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Hạt cơm - Có chữa khỏi?

Trên cánh tay tôi gần đây xuất hiện rất nhiều mụn nhỏ li ti, gây ngứa. Có phải bị bệnh hạt cơm?

Trên cánh tay tôi gần đây xuất hiện rất nhiều mụn nhỏ li ti, gây ngứa. Có phải tôi bị bệnh hạt cơm? Bệnh có chữa khỏi được không, thưa bác sĩ? Phòng bệnh thế nào.

(Dương Hải Ninh, Lai Châu)

Chào bạn,

Hạt cơm là bệnh da thường gặp do virut HPV (Human Papilloma Virus) gây nên. Hạt cơm có hai loạilà hạt cơm thường và hạt cơm phẳng. Vị trí hay gặp ở mặt, cánh tay và thân mình. Hạt cơm tuykhông ảnh hưởng đến tính mạng nhưng đôi khi ảnh hưởng đến lao động và sinh hoạt hàng ngày.

Hiện naychưa có một phương pháp điều trị nào có thể đảm bảo khỏi bệnh hay tránh được tái phát nên việc điềutrị chỉ nhằm mục đích tạo ra những khoảng thời gian "không có hạt cơm" càng lâu càng tốt mà khôngtạo sẹo. Đó là dùng nitrogen lỏng để gây mất sắc tố, cắt bớt mụn cơm, dùng kem hoặc gel đặctrị để bôi lên hạt cơm...

Ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch, mục đích của điều trị là chỉ kiểm soátđược kích thước và số lượng của hạt cơm. Phòng bệnh hạt cơm trước hết phải tránh tiếp xúc, khôngnên cào hay gây tổn thương hạt cơm. Những hạt cơm ở vùng hậu môn Sinh d*c có thể gây lây nhiễm bệnhqua đường T*nh d*c vì thế phải dùng bao cao su khi quan hệ để tránh nguy cơ lây bệnh.

Bên cạnh đóphải vệ sinh cá nhân thật sạch sẽ, ăn uống phải đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi mắcbệnh, không được tự ý cậy, tẩy, bóc gây tổn thương dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn mắc bệnh, tốt nhấtnên đến bác sĩ da liễu để điều trị càng sớm càng tốt.

AloBacsi.vnTheo BS. Vũ Thu Dung - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hat-com-co-chua-khoi-n77857.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY