Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hạt vi nhựa trong máu có gây hại sức khỏe?

Mỹ-Hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng đến hormone, thai nhi, làm giảm khả năng sinh sản, gây ra một số vấn đề nội tạng, theo một số chuyên gia.

Các nhà khoa học hà lan ngày 24/3 lần đầu phát hiện hạt vi nhựa trong máu người, có thể di chuyển xung quanh cơ thể, đến các cơ quan. nghiên cứu được công bố trên tạp chí môi trường quốc tế, được cho là công trình đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong máu người.

Nghiên cứu mới đặt ra câu hỏi về tác động của vi nhựa đến sức khỏe nói chung.

Hạt vi nhựa (microplastic) là những mảnh nhựa nhỏ được tìm thấy trong môi trường, được định nghĩa là các hạt nhựa có đường kính nhỏ hơn 5 mm. chúng nằm trong lon súp, nước rỉ ra từ thùng chứa, ẩn trong bụi nhà, được tìm thấy trong đồ chơi đồ điện tử, dầu gội, mỹ phẩm,... theo các chuyên gia, con người có thể hấp thụ vi nhựa khi uống nước, tiêu thụ thực phẩm đóng gói sẵn.

Theo jodi flaws, giáo sư khoa sinh học, phó giám đốc chương trình độc chất môi trường liên ngành tại đại học illinois, các nghiên cứu về vi nhựa còn mới, chưa đủ để kết luận về ảnh hưởng trực tiếp của nó đến sức khỏe.

Tuy nhiên, pete myers, giáo sư đại học carnegie mellon, nhà sáng lập tổ chức khoa học sức khỏe môi trường, nhận định vi nhựa có hại đến sức khỏe. cụ thể, chúng gây ra một số vấn đề về sinh sản, béo phì, vấn đề nội tạng và chậm phát triển ở trẻ em.

Nghiên cứu công bố tháng 6/2019 cho thấy người mỹ hấp thụ ít nhất 74.000 hạt vi nhựa mỗi năm chỉ thông qua ăn uống và hít thở. nghiên cứu do quỹ động vật hoang dã thế giới và các chuyên gia tại đại học newcastle ước tính mỗi người tiêu thụ khoảng 5 g nhựa mỗi tuần, tương đương với một chiếc thẻ tín dụng. tuy nhiên, công trình còn nhiều tranh cãi và đang được xem xét.

Các hạt vi nhựa trên ngón tay người. ảnh: triple pundit

Các phân tích trên động vật cho thấy vi nhựa có thể vượt qua lớp màng cứng bảo vệ não khỏi các dị vật xâm nhập vào máu. nghiên cứu trình bày tại hội nghị của trung tâm phát triển bền vững môi trường đô thị rutgers cho thấy bà mẹ có thể truyền vi nhựa qua nhau thai khi thai nhi đang phát triển.

Giáo sư myers cho biết một số loại vi nhựa có thể làm rò rỉ bisphenol a và phthalates. bisphenol a là hóa chất được thêm rất nhiều vào trong thành phần các sản phẩm thương mại, gồm các vật dùng để đựng thực phẩm và các đồ đạc vệ sinh cá nhân. chất này ảnh hưởng đến hormone, được cho là làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới và phụ nữ theo một số nghiên cứu.

Phthalates gây rối loạn hormone, giáo sư flaws nhận định. việc tiếp xúc với phthalate trước khi sinh có liên quan đến tình trạng giảm testosterone ở con trai. flaws cho biết hạt vi nhựa tích tụ polychlorinated biphenyls, các hóa chất gây ung thư, suy giảm miễn dịch và nhiều vấn đề sinh sản.

Lượng nhỏ các chất này trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. năm 2018, viện nhi khoa mỹ (aap) khuyến nghị các gia đình giảm tiếp xúc với các chất đó.

Hội đồng hóa học mỹ (acc) cho biết nhựa sử dụng để đóng gói thực phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (fda).

"Để giúp đánh giá độ an toàn, FDA xem xét thông tin trên vật liệu đóng gói, tìm hiểu xem các chất hóa học (dù chỉ liều lượng nhỏ) có thể di chuyển từ bao bì vào bên trong thực phẩm hay không", ACC cho biết.

Song một số chuyên gia cho rằng quy định hiện hành chưa đủ nghiêm ngặt. Các công ty có thể chỉ định chất tiếp xúc với thực phẩm là "trong ngưỡng an toàn" mà không cần cung cấp dữ liệu đã được bình duyệt cho FDA.

Tổ chức consumer reports chỉ ra một số cách để hạn chế tiêu thụ vi nhựa trong tiêu dùng hàng ngày, bao gồm: uống nước trực tiếp từ vòi (đã qua quy trình lọc hoặc đun sôi để nguội) thay vì dùng nước đóng chai, không hâm nóng thức ăn để trong bao bì nhựa, tránh sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm, ăn nhiều thực phẩm tươi, giảm thiểu lượng bụi nhà.

Thục Linh (Theo Washington Post, Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hat-vi-nhua-trong-mau-co-gay-hai-suc-khoe-4444479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY