Bạn nên biết hôm nay

Hay bị chuột rút, chữa cách gì?

Bố tôi 78 tuổi, gần đây đêm nào bố tôi cũng bị chuột rút, có khi phải ngồi dậy đi lại trong đêm dẫn tới mất ngủ.

Đặng Thanh Long (thanglong@gmail.com)

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên chuột rút: do thiếu ôxy đến cung cấp cho cơ hoặc rối loạn một số chất điện giải quan trọng như: thiếu canxi hoặc kali máu. Hiện tượng thiếu ôxy và chất điện giải hay xảy ra nhất ở người cao tuổi còn sức khỏe dồi dào, khả năng lao động còn tốt hoặc tập thể thao với các động tác vận động nhiều, liên tục không nghỉ ngơi hoặc đứng, ngồi quá lâu, ngủ nằm tư thế chân không đúng. Do đó làm cho lượng mồ hôi bài tiết quá nhiều mà không được bù đắp hoặc bù đắp nhưng không đủ.

Chuột rút còn gặp ở người cao tuổi do mắc bệnh đái tháo đường, loãng xương, bệnh tuyến giáp trạng, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh thực vật (hay ra mồ hôi và ra liên tục cả ban ngày lẫn ban đêm), thiếu máu, Parkinson, các rối loạn về thần kinh, bệnh mạch máu hai chân (suy giãn tĩnh mạch hoặc tắc mạch), xơ gan, người có bàn chân phẳng (dị dạng bàn chân).

Chuột rút có thể xảy ra ở những người bệnh đang dùng một số Thu*c (Thu*c lợi tiểu, Thu*c hạ mỡ máu nhóm statin, clofibrate, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c hạ huyết áp nifedipine, Thu*c dạ dày cimetidine, giãn phế quản salbutamol, terbutaline...) hoặc do lọc thận.

Tuy nhiên, nguyên nhân gây chuột rút thường hay gặp nhất trong y khoa là tình trạng chuột rút về ban đêm do suy hệ thống tĩnh mạch của chân. Người ta thấy rằng, có đến trên 70% số bệnh nhân suy tĩnh mạch bị chuột rút về ban đêm. Có những bệnh nhân bị chuột rút hằng đêm đến nỗi bệnh nhân không dám ngủ và đưa đến tình trạng trầm cảm nặng. Để biết chính xác nguyên nhân gây chuột rút về đêm, bố bạn cần khám chuyên khoa nội tổng quát có siêu âm dople mạch máu chân.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hay-bi-chuot-rut-chua-cach-gi-n130825.html)

Chủ đề liên quan:

chuột rút thiếu canxi thiếu ôxy

Tin cùng nội dung

  • Tôi đang mang thai ở tuần thứ 30. Từ khi có bầu, tôi thường xuyên uống viên canxi và viên Thu*c bổ tổng hợp như bác sĩ kê đơn.
  • SKĐS-Tôi đi khám được phát hiện loãng xương. Xin hỏi, khi bổ sung canxi và Thu*c điều trị loãng xương phải cần lưu ý những điều gì?
  • Can xi và Vitamin D là 2 thành phần vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Bạn luôn tự hỏi, làm thế nào để bổ sung hai loại chất này vào cơ thể? Cách tốt nhất để bổ sung canxi và Vitamin D cho cơ thể là lấy từ những thực phẩm bạn ăn hàng ngày .
  • Canxi là khoáng chất thiết yếu của cơ thể, nó đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tham gia vào quá trình co cơ
  • Chuột rút (vọp bẻ) là một chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thường gặp phải chứng này nhiều hơn cả, nhất là ban đêm.
  • Chuột rút xảy ra khi có thiếu ôxy đến cơ, hoặc thiếu nước và các chất khoáng như natri, kali, canxi.
  • Cháu 15 tuổi, thời gian gần đây, đêm ngủ thấy hay đau nhức bắp chân và còn bị chuột rút rất đau. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách phòng tránh .
  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Những phụ nữ có chế độ ăn quá ít canxi hay nước hoặc quá nhiều muối, có nguy cơ bị sỏi thận cao, một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy.
  • Tôi 53 tuổi, gần đây khi nằm ngủ ban đêm hay bị chuột rút, có khi một đêm bị đến 2 - 3 lần. Xin hỏi Mangyte đó là bệnh gì và nên đi khám ở khoa nào, có cần xét nghiệm gì không? Cảm ơn Mangyte! (Quang Long - quận 8, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY