Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hãy quan tâm đến cửa sổ tâm hồn

Ðôi mắt được gọi là “cửa sổ tâm hồn”, chính là phương tiện giúp quan sát và phán đoán thế giới xung quanh.

Chọn thực phẩm

Những bữa ăn nhiều rau, ít thịt, nhiều cá và hải sản không những giúp bạn vui mắt do có nhiều màu sắc, ngon miệng vì nhiều hương vị mà còn có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, beta-carotene là tiền chất của vitamin A, loại vitamin quan trọng nhất đối với mắt. Vì vậy, để đôi mắt được khỏe mạnh, nên bổ sung các loại rau xanh, rong biển, hoa quả có màu đỏ vào bữa ăn hàng ngày. Vì những loại rau trái này chứa rất nhiều carotenoide mà chủ yếu là beta-carotene. Riêng rong biển còn chứa thêm sắc tố azexanthine rất cần thiết để chống các tác nhân ôxy hóa hủy hoại mô võng mạc và thần kinh.

Có nhiều thực phẩm giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn và tất nhiên, cà-rốt dẫn đầu danh sách này. Cà rốt cung cấp

vitamin A giúp võng mạc khỏe mạnh hơn. Một số loại rau củ khác cũng tốt cho mắt như cải xoăn, cải bó xôi có lutein giúp mắt khỏe hơn, thậm chí giảm thoái hóa điểm vàng cho mắt.

Luôn đeo kính mát

Tia UV có thể làm tổn thương đôi mắt giống như ảnh hưởng tới làn da. Hiệu ứng thêm và có thể gây ra các vấn đề như đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc và thậm chí cả ung thư mí mắt. Bất cứ khi nào ở bên ngoài - ngay cả trong những ngày nhiều mây, cần đeo kính râm để có thể chặn 99-100% tia UVA và tia UVB. Các loại kính mát bảo vệ không cần đắt tiền, chỉ cần kiểm tra nhãn. Mũ cũng ngăn chặn tiếp xúc với tia UVA, UVB.

Bảo vệ mắt khi làm việc

Nếu làm việc ở vị trí yêu cầu đeo kính bảo vệ mắt, hãy chắc rằng luôn sử dụng chúng. Sử dụng kính an toàn bất cứ khi nào đối với một công việc có thể bắn các mảnh vỡ bay hoặc chất tẩy độc hại. Kính bảo vệ mắt có thể ngăn 90% thương tích mắt liên quan đến thể thao. Kính nên được làm bằng nhựa polycarbonate - có khả năng chịu va đập cao gấp 10 lần so với các vật liệu khác. Khi làm việc với các loại máy móc hoặc vật liệu có thể phát sinh bụi, hạt nhỏ,... đều nên mang kính bảo vệ. Bất cứ loại bụi bẩn, mảnh vụn nào cũng có thể bay vào mắt, làm hỏng võng mạc hoặc gây vấn đề nghiêm trọng, thậm chí mù lòa.

Massage mắt

Nhắm mắt, dùng 3 ngón tay giữa đặt lên mắt, xoay tròn nhẹ nhàng. Nhắm mắt, ngón tay cái đặt ở thái dương, dùng các ngón còn lại nhấn nhẹ nhàng quanh mắt. Mở mắt, dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt nhẹ nhàng lên mắt, từ từ kéo sang hai bên thái dương. Và quan trọng không thể thiếu là thường xuyên thể dục cho mắt bằng cách mở mắt, quay nhãn cầu theo hướng lên trên, xuống dưới và nhắm mắt lại trong 10 giây. Nhìn lên trên, ra phía trước, xuống dưới, ra trước. Nhắm mắt lại. Nhìn vào đầu mũi, sau đó nhìn vào một điểm ở xa hơn. Thực hiện 5 lần rồi nhắm mắt lại. Đưa ngón tay trỏ lên, cách mắt khoảng 30cm. Tiếp theo, nhìn vào một điểm ở xa hơn. Thực hiện 5 lần rồi nhắm mắt lại.

Để mắt nghỉ ngơi 5-10 phút sau mỗi giờ làm việc. Nhìn chằm chằm vào máy tính (hoặc bất kỳ màn hình kỹ thuật số) sẽ không làm tổn thương đôi mắt, nhưng nó sẽ làm cho mắt mệt mỏi và khô mắt. Nên thực hiện theo nguyên tắc 20/20/20: Mỗi 20 phút, nhìn xa ít nhất 7m (20feet) trong ít nhất 20 giây. Ngoài ra, đặt màn hình cách mắt khoảng 25 inch và hơi thấp dưới mắt. Tránh chói mắt bằng cách di chuyển nguồn sáng hoặc sử dụng bộ lọc màn hình.

Khám mắt thường xuyên

Ngoài việc đảm bảo thị lực bình thường, việc khám mắt thường xuyên còn giúp phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ở mắt và điều trị kịp thời. Bởi vì thực tế cho thấy nhiều bệnh về mắt thường không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Một ví dụ điển hình là bệnh tăng nhãn áp, nguyên nhân phổ biến gây suy giảm thị lực ở người cao tuổi. Thông thường bệnh tăng nhãn áp không gây đau đớn và người bệnh rất khó nhận ra có những thay đổi về thị lực lúc đầu. Điều này dẫn tới tình trạng khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, các bác sĩ chỉ có thể ngăn cho bệnh không trở nên tồi tệ hơn, còn thị lực đã mất không thể phục hồi được.

Bỏ Thu*c lá

Nếu hút Thu*c, hãy dừng lại. Hút Thu*c làm tăng nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và làm khô mắt... Nó cũng tích tụ mảng bám trong mạch máu của bạn và làm yếu động mạch. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim, nhưng nó có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực. Tin vui là sau khi bỏ Thu*c lá, nguy cơ mắc bệnh về mắt tương đương với người không hút Thu*c.

ThS. BS. Nguyễn Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hay-quan-tam-den-cua-so-tam-hon-n185693.html)

Chủ đề liên quan:

cửa sổ tâm hồn

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY