Khoa học hôm nay

Hé lộ điều bí mật không tưởng về loài mèo mà ít người biết, không đơn giản chỉ là meo meo

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại hàng trăm biểu cảm trên khuôn mặt ở mèo và nhận thấy chúng không hoàn toàn xa cách như suy nghĩ trước đây.

Theo trang LiveScience đưa tin, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng mèo có thể sử dụng hàng trăm nét mặt để giao tiếp.

Trong suốt một năm, các nhà nghiên cứu đã ghi lại tổng cộng 276 biểu cảm khuôn mặt khác nhau được sử dụng trong một đàn gồm 50 con mèo sống tại một quán cà phê mèo ở los angeles. nghiên cứu được công bố ngày 18 tháng 10 trên tạp chí behavioral processes cho thấy, khuôn mặt của loài mèo có nhiều loại từ vui tươi đến hung dữ và mọi sắc thái khác nhau vô cùng đa dạng. đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên đi sâu vào cách loài mèo giao tiếp ngoài tiếng gừ gừ và kêu meo meo rõ ràng.

Ảnh minh hoạ.

Biểu hiện khuôn mặt ở chó, tinh tinh và con người đã được nghiên cứu kỹ lưỡng cho thấy con người có 44 biểu cảm trên khuôn mặt, chó có 27 và tinh tinh có con số khổng lồ là 357. nhưng có rất ít nghiên cứu về khả năng biểu cảm của mèo.

Đồng tác giả nghiên cứu Brittany Florkiewicz - Trợ lý giáo sư tâm lý học tại Đại học Lyon ở Arkansas chia sẻ với Live Science: “Tài liệu rất thưa thớt và nhiều nghiên cứu chỉ tập trung vào mối liên hệ giữa mèo và con người trong suốt 10.000 năm thuần hóa. Tại quán cà phê mèo, chúng tôi có thể ghi lại những tương tác tự phát giữa những con mèo và nét mặt của chúng".

Theo nghiên cứu, mỗi biểu hiện riêng lẻ kết hợp khoảng 4 trong số 26 cử động khuôn mặt độc đáo bao gồm môi hé mở, đồng tử giãn hoặc co lại, chớp mắt, cong khóe miệng, liếm mũi và các vị trí tai khác nhau.

Trong một lần tương tác, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một cặp mèo con nhanh chóng chuyển từ vui tươi sang đối đầu, trong đó một con đột nhiên cúi xuống và rít lên với một trong những bạn cùng lứa trước khi bỏ chạy.

Florkiewicz bày tỏ: “Thật ngạc nhiên khi thấy chúng chơi giao tranh, sau đó mọi thứ leo thang thành một cuộc chạm trán quyết liệt. Bạn có thể thấy sự thay đổi trên nét mặt của chúng. Lúc đầu, mắt của con mèo thoải mái hơn, tai và râu của nó đẩy về phía trước, một chuyển động để đến gần con mèo kia hơn. Nhưng sau đó mọi thứ trở nên tồi tệ, nó di chuyển tai và râu ngược lại, thái độ của nó thay đổi khá nhanh".

Đồng thời người này cho hay: “Chúng tôi hy vọng rằng các nơi cho động vật cư trú và các tổ chức nhân đạo có thể sử dụng nghiên cứu của chúng tôi để giúp đánh giá tốt hơn những con mèo được họ chăm sóc. Chúng tôi cũng đã có các công ty liên hệ về việc muốn thiết kế một ứng dụng cho phép mọi người giải mã nét mặt của mèo".

Sau khi xem lại bản ghi âm của mèo, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhiều biểu hiện của mèo là thân thiện (45%) hơn là hung dữ (37%). Theo nghiên cứu, 18% khác không rõ ràng hoặc rơi vào cả hai loại.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nhiều khuôn mặt, bao gồm cả cái mà họ gọi là "khuôn mặt vui đùa thông thường" - biểu hiện với khóe miệng kéo ra sau và hàm hạ xuống để tạo thành nụ cười giống nhau ở một số loài, bao gồm cả con người, chó và khỉ.

Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để biết chính xác những gì những con mèo đã "nói" với nhau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp làm sáng tỏ vô số biểu hiện của một loài thường được gọi là xa cách.

- Video: Kho báu rơi ra từ “tàu ma” 5.000 năm tuổi. Nguồn: Báo Người lao động.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/he-lo-dieu-bi-mat-khong-tuong-ve-loai-meo-ma-it-nguoi-biet-khong-don-gian-chi-la-meo-meo-d192649.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/he-lo-dieu-bi-mat-khong-tuong-ve-loai-meo-ma-it-nguoi-biet-khong-don-gian-chi-la-meo-meo/20231214092617618)

Tin cùng nội dung

  • Chiến dịch mang tên “kỷ nguyên của những nụ cười” nhân kỷ niệm 25 năm hoạt động của Operation Smile tại Việt Nam với sự tham gia của 1.000 tình nguyện viên đến từ 25 quốc gia trên thế giới.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Hình dáng khuôn mặt có thể tiết lộ chất lượng con giống của một người đàn ông, theo một nghiên cứu mới.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
  • Khi bị mất răng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ăn nhiều loại thực phẩm hoặc phát âm không rõ ràng. Thậm chí, bạn có thể mất tự tin khi cười ở nơi công cộng. Hàm răng giả có thể giúp phục hồi các chức năng đó, ví dụ như ăn nhai, phát âm, và giúp mang lại cho bạn nụ cười đầy tự tin.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY