Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hen suyễn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Người bệnh phải biết hen suyễn là gì cũng các thông tin xung quanh căn bệnh này. Vì nếu không được điều trị sớm bệnh hen suyễn sẽ biến chứng nặng hơn...

tình trạng ho, thở khò khè… là những biểu hiện đặc trưng của người bị hen suyễn. điều này không chỉ tác động xấu đến sinh hoạt hàng ngày mà nhiều khi còn đe dọa đến tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Hen suyễn là gì ?

Bệnh hen suyễn là bệnh viêm phổi mạn tính và làm hẹp đường thở. thông thường bệnh sẽ gây ra những cơn ho khò khè, tức ngực, khó thở… những cơn ho thường xuất hiện nhiều vào buổi tối và sáng sớm.

Để hiểu bệnh hen suyễn cần phải hiểu hoạt động của đường thở. cấu tạo của hệ hô hấp gồm nhiều ống có mục đích mang không khí ra vào phổi. những người bị hen suyễn thường bị viêm đường hô hấp làm cho đường thở bị sưng, nhạy cảm và có xu hướng phản ứng mạnh khi hít một số chất. lúc này các cơ xung quanh sẽ thắt lại, làm hẹp đường thở. đồng thời chất nhầy cũng tạo ra nhiều hơn bình thường làm cho đường thở ngày càng hẹp hơn.

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng tập trung chủ yếu ở trẻ em. theo thống kê ở mỹ, trong 25 triệu bệnh nhân bị hen suyễn thì có tới 7 triệu người là trẻ em.

Nguyên nhân gây bệnh hen suyễn

Việc tìm hiểu nguyên nhân là thông tin rất quan trọng khi chúng ta tìm hiểu bất cứ căn bệnh nào. hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân chính xác gây ra bệnh, nhưng các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết bệnh xuất hiện do di truyền và do tác động từ các yếu tố do môi trường.

Tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng và kích hoạt các triệu chứng của bệnh hen suyễn. mỗi người có thể bị hen suyễn do các tác nhân khác nhau. chẳng hạn như:

    Các chất có trong không khí như phấn hoa, mạt bụi, nấm mốc..

# Một số yếu tố làm gia tăng khả năng mắc bệnh

    Di truyền: Nếu gia đình có người mắc bệnh thì khả năng bị hen suyễn sẽ cao hơn những người khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh hen suyễn

Khi bị hen suyễn có thể xuất hiện các triệu chứng phổ biến như:

    Ho thường nặng hơn vào ban đêm và sáng sớm, dễ làm bệnh nhân bị mất ngủ

Không phải bệnh nhân hen suyễn nào cũng có tất cả những triệu chứng trên. đồng thời không phải có các triệu chứng trên đều có thể kết luận là bị bệnh hen suyễn. muốn biết chính xác phải có kiểm tra và chẩn đoán của bác sĩ.

Các triệu chứng, tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể thay đổi theo thời gian. Thậm chí nếu triệu chứng nặng có thể gây Tu vong.

Chẩn đoán bệnh hen suyễn

Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành các kiểm tra để chẩn đoán mức độ bệnh và đưa ra hướng chữa trị phù hợp. Người bệnh cần báo rõ các triệu chứng bất thường mà mình gặp phải trong thời gian gần đây. Còn bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp sau:

# Khám sức khỏe

Bác sĩ sẽ lắng nghe nhịp thở của bệnh nhân và xem xét các dấu hiệu có phải là do hen suyễn hay không. thông thường hay có dấu hiệu thở khò khè, chảy nước mũi, dị ứng da.

Nhiều bệnh nhân bị hen suyễn nhưng không có dấu hiệu nào thể hiện ra bên ngoài. để phát hiện được cần phải có chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ.

# Xét nghiệm chẩn đoán

Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm kiểm tra chức năng phổi để xem phổi hoạt động như thế nào. Chẳng hạn như đo phế dung, xét nghiệm phế quản, xét nghiệm dị ứng, chụp X-quang để kiểm tra chức năng phổi…

# Chẩn đoán bệnh hen suyễn ở trẻ em

Bệnh hen suyễn ở trẻ em thường rất khó chẩn đoán, nhất là những trẻ dưới 5 tuổi. vì lúc này hệ hô hấp chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ mắc bệnh. trẻ dễ bị hen suyễn nếu rơi vào các trường hợp sau:

    Trong nhà có người bị hen suyễn

Do việc thực hiện các xét nghiệm khó khăn nên bác sĩ hay cho dùng Thu*c thử nghiệm điều trị hen suyễn dạng nhẹ trong khoảng 1 tháng để quan sát phản ứng của trẻ.

Cách điều trị bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn không chỉ tác động đến sinh hoạt hàng ngày mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. khi bệnh nặng có thể làm cho việc thở gặp nhiều khó khăn và dẫn đến Tu vong. chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp điều trị là hết sức cần thiết.

Hiện nay vẫn chưa có Thu*c đặc trị bệnh hen suyễn, mục tiêu điều trị chỉ nhằm:

    Ngăn chặn bệnh phát triển sang giai đoạn mãn tính, dễ gây khó thở.

Chúng tôi xin đưa ra các biện pháp điều trị hen suyễn đang được áp dụng hiện nay. Cụ thể đó là:

# Dùng Thu*c

Sau khi chẩn đoán được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại Thu*c phù hợp. thông thường để điều trị bệnh hen suyễn thì hay dùng các loại Thu*c:

    Thu*c kháng viêm: làm giảm chất nhầy, giảm sưng… nhờ đó mà giúp bệnh nhân dễ thở hơn. Bao gồm các loại Thu*c như: Fluticasone, Mometasone, Budesonide, Ciclesonid, Montelukast, Zafirlukast,… Thu*c có thể dùng dưới dạng uống, dạng hít thông mũi…

Việc dùng bất cứ loại Thu*c nào cũng phải tuân thủ theo những gì mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được thay đổi thành phần cũng như các loại Thu*c. Bên cạnh đó cũng cần phải quan sát các biểu hiện trên cơ thể bệnh nhân. Nếu có triệu chứng bất thường thì phải liên hệ ngay với bác sĩ để có phương án chữa trị kịp thời.

# Điều chỉnh lối sống cho hợp lý

Ngoài việc dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng nên chú ý một vài biện pháp để hỗ trợ điều trị bệnh. đó là:

1/ Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích

Tức là hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn. Bao gồm các biện pháp sau:

    Bảo vệ sức khỏe, nhất là khi thời tiết thay đổi.

2/ Duy trì sức khỏe

Nhằm tăng sức đề kháng giúp điều trị bệnh và ngăn chặn bệnh trầm trọng hơn. Cụ thể là nên:

    Thường xuyên tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, nhất là tim và phổi.

Người bị hen suyễn không nên quá lo lắng có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn. thay vào đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn để thăm khám và tư vấn cách chữa trị bệnh.

Biện pháp phòng chống bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn có teher tấn công nhiều đối tượng, nhất là trẻ em. chính vì vậy việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh là hết sức cần thiết. theo các chuyên gia thì bạn nên thực hiện những điều sau:

    Thường xuyên kiểm tra sức khỏe để dễ dàng phát hiện bệnh sớm. Nhiều trường hợp bệnh diễn biến âm thầm đến khi điều trị thì đã quá nặng.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hen-suyen-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY