Bạn nên biết hôm nay

Hẹp bao quy đầu nguy hiểm thế nào

Hẹp bao quy đầu có thể gây viêm nhiễm, sưng đau do tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiết niệu, kéo dài có thể dẫn đến ung thư.

Hẹp bao quy đầu là tình trạng bất thường tại bao quy đầu, hay gặp ở những những người bao da quy đầu không thể tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được, mà cần có tác động bên ngoài như dùng tay hoặc các tác động khác. hẹp bao quy đầu dù chỉ là một bất thường nhỏ về cấu tạo giải phẫu nhưng lại có thể gây nên nhiều phiền toái cho nam giới.

Thạc sĩ, bác sĩ phan chí thành, khoa khám bệnh, bệnh viện phụ sản trung ương, cho biết bao quy đầu không thể lột lên được khi đi vệ sinh khiến nước tiểu đọng lại. trong nước tiểu có chứa nhiều thành phần tạp chất, chất thải nên có thể gây viêm toàn bộ vùng bao quy đầu, tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus phát triển, làm tăng nguy cơ ung thư d**ng v*t... bao quy đầu bị hẹp gây khó vệ sinh d**ng v*t, khiến chất bẩn càng dễ bị tích tụ bên trong.

Đa số bé trai mới sinh (96%) đều hẹp bao quy đầu s*nh l*. đến ba tuổi, tỷ lệ này giảm dần xuống còn 10% và còn 1% lúc 14 tuổi. nếu trên 5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không thể tự tuột xuống được thì trẻ đã bị hẹp bao quy đầu bệnh lý, cần phải được thăm khám sớm tại cơ sở y tế chuyên khoa để có cách khắc phục tốt nhất.

Trẻ bị hẹp bao da quy đầu thường có những biểu hiện tiểu khó, phải rặn làm phồng bao quy đầu, tia tiểu bắn xa. Trẻ nhỏ thường quấy khóc và đỏ mặt vì rặn mỗi khi đi tiểu. Do phần chít hẹp làm lỗ tiểu nhỏ, cản trở bài xuất nước tiểu nên bao quy đầu của trẻ thường xuyên tấy đỏ và ngứa ngáy. Thậm chí tiểu ra nước rất đục và hôi, nhiều trường hợp nhìn thấy kén bã màu trắng đục ở vùng quy đầu hoặc vòng xơ của bao quy đầu ngay lỗ tiểu.

Do đó, khi tắm rửa, phụ huynh nên vệ sinh và lột bao quy đầu dần cho con. "Trong trường hợp không thể nong được mới cần cắt bao quy đầu để ngăn ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm, ung thư", bác sĩ nói.

Trường hợp nam giới bị bán hẹp bao quy đầu, tức là bình thường bao quy đầu vẫn có thể lột xuống nhưng khi D**ng v*t cương cứng lại không thể lột lên được, cần đi nong hoặc cắt để tránh thiếu máu. Còn những người bao quy đầu có thể lột bình thường thì không có chỉ định cắt bao quy đầu.

"Bao quy đầu có thể lột lên để vệ sinh, tắm rửa bình thường thì sẽ không có vấn đề gì cả và không cần thiết phải cắt bao quy đầu", ông Thành cho biết.

Nhiều người hiểu lầm cắt bao quy đầu thì không cần sử dụng các biện pháp an toàn. Song, cắt bao quy đầu hay không cũng liên quan nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Tuy nhiên, việc cắt bao quy đầu có thể để lại tổn thương tại chỗ, có nguy cơ nhiễm trùng nếu quy trình không đảm bảo. Cắt bao quy đầu cũng có thể làm giảm nhạy cảm của D**ng v*t, dẫn đến giảm khoái cảm khi quan hệ T*nh d*c.

Bác sĩ khuyến cáo cắt bao quy đầu không phải là chỉ định thường quy, không nên lạm dụng nếu bạn không gặp vấn đề. Trong trường hợp cần cắt bao quy đầu, nam giới cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện. Đặc biệt, sau khi nong bao quy đầu cho trẻ, cha mẹ phải biết cách chăm sóc kỹ lưỡng, tránh gây mô xơ hóa bao quy đầu.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hep-bao-quy-dau-nguy-hiem-the-nao-4453757.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY