Chuyên đề hôm nay

Hiểm họa uốn ván từ những vết thương xoàng

Chỉ riêng BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 130 người nhập viện điều trị uốn ván.

Bệnh được cảnh báo từ lâu nhưng nhiều cái ch*t oan uổng vẫn tiếp tục xảy ra do không ít người còn quá xem nhẹ những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cao trong sinh hoạt hằng ngày.

Biết uốn ván hiện ra thì đã quá nặng!

Trường hợp mới nhất được BV Bệnh nhiệt đới TPHCM tiếp nhận cấp cứu là em Đ.N - nữ sinh lớp 9, ngụ tỉnh Bình Phước. Đầu tháng 4/2017, trên đường đi học về, em không may ngã xe, mu bàn chân trái bị hở, chảy máu. Thấy không đến mức nguy hiểm, gia đình chỉ sơ cứu rồi chăm sóc N. tại nhà. Tuy nhiên, sau đó không liền da mà lại làm mủ, sưng tấy. Không ngờ 5 ngày sau, tay chân và miệng em có biểu hiện co cứng... Tại cơ sở y tế địa phương, em được xác định bị uốn ván.

N. được chuyển thẳng lên BV Bệnh nhiệt đới TPHCM trong tình trạng liên tục lên cơn gồng giật, co cứng chân tay, người tím tái. Các bác sĩ xác định em bị nhiễm thể nặng. Bệnh nhân không đáp ứng với Thu*c an thần, phải thở máy, dùng Thu*c giãn cơ và điều trị kháng sinh mạnh mới may mắn giữ được mạng sống.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc người lớn BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp do vi khuẩn yếm khí Clostridium tetani (sống trong đất, bùn, cống rãnh, phân động vật) gây ra. Người bệnh (đa số là người lao động chân tay như nông dân làm vườn, chăn nuôi, công nhân làm việc tiếp xúc sình đất...) khi làm việc bị các vật sắc nhọn như đinh gỉ, miểng chai, cành cây... dính bùn đất đâm trúng, gây ra ngoài da ở chân, tay. Do vô ý hoặc chủ quan, họ không xử trí đúng cách nên vi trùng uốn ván có sẵn trong đất, đồ vật sẽ theo trầy xước xâm nhập cơ thể, phát triển thành ổ nhiễm trùng.

Đáng lưu ý, có người bị vết xước nhỏ tưởng chừng không nguy hại gì như do xỉa răng hay va quệt xe máy thường ngày... và hầu hết thường chủ quan, nghĩ là nhỏ xíu ngoài da. Vì thế, họ không quan tâm, đến khi bệnh vào giai đoạn nặng thì đã quá muộn.

Một bệnh nhân điều trị bệnh uốn ván tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM

Nhiễm trùng dù không thấy vết thương

Tại các BV chuyên khoa, lượng bệnh nhân nhập viện điều trị do uốn ván ngày càng tăng. Mỗi năm, Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới trung ương tiếp nhận khoảng 100 trường hợp nhiễm trùng uốn ván. Thống kê của BV Bệnh nhiệt đới

TPHCM cũng cho thấy số bệnh nhân được BV tiếp nhận điều trị từ đầu năm 2017 đến nay đã hơn 130 người - gần bằng một nửa số bệnh nhân của cả năm 2016 điều trị tại đây.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D - BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, nghiên cứu trên 150 ca bệnh người lớn nhập viện điều trị tại đây (từ tháng 1 đến tháng 6-2016) cho thấy người bệnh phần đông là lao động chân tay (gần 66%) và ở nông thôn. Hiện nay, đa số người bị uốn ván ở các tỉnh, thành phía Nam đều được chuyển về điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Cũng theo một nghiên cứu của BV này, trong số những bệnh nhân mắc uốn ván, khoảng 20%-25% không tìm thấy vết thương, còn lại 70%-75% có vết thương nhưng gần một nửa đã lành. Giới chuyên môn khuyến cáo là bệnh rất nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời thì người bệnh có thể ch*t vì suy hô hấp, trụy tim mạch, rối loạn thần kinh. Cách đây nhiều năm, tỉ lệ Tu vong rất cao (hơn 50%) nhưng nay, nhờ những tiến bộ trong hồi sức cấp cứu như thở máy, lọc máu, có nhiều Thu*c tốt và được can thiệp sớm nên tỉ lệ bệnh nhân được cứu sống tăng lên.

Ở phụ nữ mang thai đã được tiêm vắc- xin uốn ván, kháng thể bảo vệ có thể kéo dài tới 10-15 năm. Đối với nam giới, dù đã được tiêm vắc-xin từ lúc nhỏ nhưng sau một thời gian dài (khoảng 10 năm), hiệu lực bảo vệ của vắc-xin sẽ giảm nên cũng dễ mắc bệnh uốn ván.

Các chuyên gia lưu ý cần xử trí đúng cách các để phòng uốn ván. Khi mới có vết thương, dù là nhỏ, cần dùng nước sạch rửa ngay hoặc rửa dưới vòi nước để pha loãng vi khuẩn và tống chất bẩn ra ngoài. Nếu vết thương ra máu và dính nhiều bùn, đất, cát thì có thể dùng ôxy già để sát khuẩn, loại các hạt bụi, cát bẩn ra và cầm máu. Với hở, cần rửa bằng xà phòng rồi lau khô...

Theo Nguyễn Thạnh - Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hiem-hoa-uon-van-tu-nhung-vet-thuong-xoang-n336760.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY