Sơ cấp cứu hôm nay

Tự sơ cứu vết thương khi bị chó cắn

Cách đây vài hôm, em sang nhà bạn chơi và không may bị chó cắn. Vết thương khá sâu, xuyên qua quần bò, chảy khá nhiều máu và bị tím bầm lại.
Hiện nay, em không bị sốt hay co giật gì cả nhưng vết cắn thì ngày càng đau nhức. Bạn em cũng cho biết là mấy hôm nay con chó nhà bạn vẫn bình thường, không có biểu hiện bệnh tật gì lạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp liệu em có phải đi tiêm phòng dại không và cung cấp cho em một số thông tin về các loại Thu*c tiêm khi bị chó cắn với ạ! Em xin cảm ơn! (duho...@yahoo.com).

Chào em, Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng gây ra. Nó thường được lây sang người qua vết cắn, nhiều nhất là do chó và mèo cắn (chiếm 90%). Hiếm hơn, bệnh dại còn được lây qua đường hô hấp do không khí chứa nhiều siêu vi trùng dại trong các hang động có nhiều dơi sinh sống.

Khi bị chó hoặc súc vật cắn, cần phải xử trí vết thương theo trình tự như sau:

- Rửa sạch vết cắn nhiều lần với xà bông đặc hoặc các chất tẩy giặt khác, rửa vết thương dưới vòi nước mạnh ít nhất 5 phút, lấy bỏ hết dị vật và mô dập nát.
- Sát trùng vết thương bằng dung dịch cồn 70% hoặc dung dịch iode. Chú ý không khâu kín da hoặc băng quá kín.
- Dùng kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng vết cắn.
- Đề phòng uốn ván bằng huyết thanh kháng độc tố (SAT) và vaccin (Tetavax). Nếu nạn nhân bị chó cắn (không biết là chó dại hay không), nên chủng ngừa sớm trong vòng 2 ngày thì hiệu quả phòng bệnh rất cao.
Phác đồ tiêm phòng dại cụ thể như sau:

1. Tiêm phòng bằng loại Thu*c chế từ tế bào thận khỉ (biệt dược là Verorab).

Hiện nay, người ta thường áp dụng phác đồ tiêm trong da 0,1ml Verorab x 2 lần, mỗi lần 1 tay khác nhau vào các ngày 0, 3, 7, sau đó tiêm nhắc 0,1ml vào ngày 30 và 90 cho kết quả tốt mà lại rẻ hơn nhiều.

2. Tiêm phòng bằng Thu*c chế từ tế bào não chuột còn bú (vaccin Fuenzalida).

Tiêm từ 4 - 6 lần, cách 2 ngày thực hiện 1 lần, mỗi lần 0,2ml. Ưu điểm của vaccin này là rẻ, dễ sản xuất nhưng vẫn còn 1 tỷ lệ phản ứng Thu*c.

Nếu vết cắn ở đầu, mặt, cổ, bộ phận Sinh d*c; vết cắn sâu hoặc cắn nhiều chỗ; niêm mạc bị chó nghi dại liếm... thì phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại (SAR, serum antirabique ).

Liều dùng là 20 đơn vị/kg cơ thể (đối với huyết thanh bào chế từ huyết thanh người) và 40 đơn vị/kg (đối với huyết thanh bào chế từ huyết thanh ngựa). Chia làm nhiều liều chích sâu và xung quanh vết cắn.

Cần lưu ý rằng không được tiêm cả 2 loại vaccin và huyết thanh kháng dại ở cùng 1 vị trí gần nhau, đồng thời cũng không dùng cùng kim và ống chích của cả 2 loại Thu*c với nhau để tránh bị trung hòa Thu*c.

Vì vậy, bác sĩ Mèo khuyên em tốt nhất hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế dự phòng hoặc đội vệ sinh phòng dịch các quận huyện để tiêm phòng bệnh dại kịp thời. Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh! Mangyte.vn Theo VnExpress/ Ione.net
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-so-cuu-vet-thuong-khi-bi-cho-can-2447.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè được coi là mùa có nhiều T*i n*n và thương tích nhất, vì vậy mà việc nắm được các kỹ năng sơ cứu là rất quan trọng.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • Phần lớn các trường hợp nạn nhân đều bị rách da, thịt, tổn thương phần mềm. Vậy xử trí như thế nào để bảo đảm yêu cầu?
  • Trên bề mặt da có rất nhiều vi khuẩn, sau khi da bị tổn thương nếu không được chăm sóc tốt vi khuẩn sẽ xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng.
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY