Sinh sản , Nữ hôm nay

Hiếm muộn và hạnh phúc gia đình

Với các cặp vợ chồng, con cái là món quà vô giá, là sợi dây vô hình kết nối tình cảm gia đình thêm bền chặt.

Thế nhưng, thật không may khi không phải ai cũng được nhận món quà này từ thượng đế.

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Áp lực từ nhiều phía

Hiếm muộn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, phía vợ hoặc chồng hay cả hai nhưng nhìn chung, dù nguyên nhân đến từ ai đi chăng nữa, nỗi đau vẫn san đều cho cả hai phía. Nhiều người không thể chấp nhận cùng nhau đi đến cuối chặng đường hôn nhân cũng vì lý do này.

Lại cũng có cặp vợ chồng dù còn rất yêu nhau, chấp nhận cuộc sống thiếu trọn vẹn nhưng họ lại chịu phải nhiều áp lực từ phía hai bên – nhất là khi người chồng là con trưởng hoặc “độc tôn” của dòng họ.

Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng quả thực sẽ rất khó giữ gìn khi hai vợ chồng không thực hiện được thiên chức thiêng liêng của mình: làm cha, làm mẹ.

Chị M. H và anh T. T, ngụ tại Quận 2, TP. HCM lấy nhau được 3 năm nhưng vẫn chưa có tin vui. Nhiều người cho rằng anh chị bận bịu với công việc, sự nghiệp nên chưa muốn có con. Khi được hỏi, chị cũng cười gượng cho rằng: “Đợi anh học xong Thạc sĩ rồi nhận công tác mới cho ổn định”.

Thế nhưng, chỉ những người thân trong mới biết anh chị chỉ kế hoạch trong năm đầu hôn nhân, những năm sau không dùng biện pháp bảo vệ với niềm tin chắc nịch sẽ có con nhưng chờ đợi mãi vẫn chưa thấy. Hai năm trôi qua, anh chị vẫn chỉ biết chờ đợi và hy vọng.

“Được cái, bên chồng thông cảm và hiểu hai đứa nên cũng không tạo áp lực gì dù cha mẹ chồng mong lắm. Anh lại là con trai một. Mẹ chồng đang bắt hai vợ chồng đi chạy chữa một số nơi, hy vọng là sẽ được!”, chị chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có phúc phần như chị M. H được chồng thông cảm. T. V và M. Q cưới nhau được hơn một năm nhưng bạn bè ai cũng biết cả hai đã có đến hơn 6 năm “góp gạo thổi cơm chung”. Mỗi lần gặp mặt bạn bè thân, nghe ai báo tin vui đang có em bé là mắt V. trĩu nặng. Bạn hỏi, V. cười buồn: “Mình cũng mong mỏi lắm mà con chưa đến!”.

Không ai nói ra nhưng mọi người đều hiểu cô đang rất buồn. 6 năm sống chung, không ít lần V. phải đến bệnh viện giải quyết. Có lẽ đó là nguyên do khiến V. và Q. vẫn chưa có được niềm vui làm cha, làm mẹ. V. thật tình chia sẻ, cô rất áp lực bởi những lời hỏi thăm từ bạn bè thì ít mà phía gia đình, họ hàng bên chồng thì nhiều.

“Họ không nói thẳng ra nhưng mình biết họ đánh giá mình thời con gái phải hư hỏng như thế nào rồi giờ mới như vậy, mà đâu biết mình đã hy sinh rất nhiều vì Q. Mẹ chồng không gọi điện thoại vào nói trực tiếp cho con dâu nhưng cứ hay hỏi qua chồng nên càng khiến hai vợ chồng thêm mệt mỏi. Cuộc sống thật bất hạnh biết bao nếu không có con… Mình rất sợ nếu hai vợ chồng không thể!”. Chia sẻ của V. cũng là nỗi niềm của những ai đang , mong con.

Cùng vượt qua nỗi buồn

Có một thực tế ở nhiều là khi vợ chồng chậm có con, người vợ vẫn luôn là người đi kiểm tra sức khỏe sinh sản trước. Cánh đàn ông, rất khó để vợ vận động đi kiểm tra bởi dễ chạm tự ái.

Những áp lực đến từ nhiều phía khiến người trong cuộc càng thêm chán nản, suy sụp. Hạnh phúc cũng khó duy trì nếu người trong cuộc mất niềm tin, không đồng hành cùng nhau.

Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển hơn, các trung tâm chữa trị xuất hiện cũng nhiều hơn. Cánh cửa mở ra cho các cặp vợ chồng cũng mang lại nhiều hy vọng. Trong một phòng khám chữa hiếm muộn, tỷ lệ các cặp vợ chồng chữa khá nhiều. Không ít người bước sang tuổi gần 50 vẫn cố chạy chữa để hai vợ chồng có được niềm vui làm cha mẹ.

Chị K. P, chủ một cửa hàng ăn uống được nhiều giới trẻ biết đến tại quận 10, TP. HCM cho biết, vợ chồng chị đã chạy chữa rất nhiều nhưng vẫn chưa có kết quả. Chị tìm đến đây với niềm hy vọng có được chút may mắn và cả hai vợ chồng chấp nhận phương án bơm tinh trùng, chị cũng gác lại công việc hoàn toàn để nghỉ ngơi. Hai vợ chồng đang hồi hộp mong đợi điều tốt đẹp nhất sẽ đến.

Hiếm muộn là điều không ai mong muốn nhưng nếu được tiếp thêm sức mạnh, vợ chồng yêu thương và biết san sẻ cùng nhau thực sự, các cặp vợ chồng vẫn có thể vượt qua khó khăn này bằng nhiều cách. Điều quan trọng là: “Nếu cuộc đời cho ta một trái chanh, hãy biến trái chanh ấy thành ly nước chanh ngon ngọt”.

Ý kiến của chuyên gia, thạc sĩ Lê Khắc Mỹ Phượng

(Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM)

- Thưa chị, nên có cách ứng xử như thế nào khi biết vợ hoặc chồng bị hiếm muộn?

Hãy hết sức bình tĩnh để phân biệt rõ ràng về sự việc và tìm ra giải pháp phù hợp. Vì trong câu chuyện này, không ai là người thực sự có lỗi cả, cho nên đừng phí thời gian và công sức mà đổi lỗi, xin lỗi, trách móc, dày vò nhau, hoặc buồn rầu làm ảnh hưởng đến bản thân.

Tất cả cách thức này chỉ làm cho người bạn đời của bạn (vợ hoặc chồng bị hiếm muộn) càng đau khổ thêm. Và cuộc sống vợ chồng còn rất nhiều điều thú vị, đừng chỉ vì một lý do bất khả kháng này mà làm ảnh hưởng cũng như làm xáo trộn cuộc sống vợ chồng.

- Chị có lời khuyên nào cho các cặp vợ chồng hiếm muộn?

Tôi chợt nhớ ngay đến một câu nói mà ông bà ta đã từng nói: “Thương nhau thì củ ấu cũng tròn, ghét nhau thì quả bồ hòn cũng méo”. Quả thật vậy, nếu vợ chồng đã thực sự thương nhau rồi thì cho dù trong cuộc sống có gặp muôn vàn khó khăn gì thì cả hai vợ chồng cũng đều tìm ra cách giải quyết, nói chi đến chuyện vợ/ chồng bị hiếm muộn.

Bởi vì T*nh d*c, vì chuyện sinh con, vì người vợ/ chồng đẹp mà người ta đến với nhau vì tình yêu, vì sự san sẻ và vì sự thấu hiểu lẫn nhau. Do vậy, trong tình huống này, nếu biết vợ hoặc chồng bị thì hãy giúp họ thấy rằng họ còn có bạn ở bên cạnh hiểu, thương yêu và san sẻ với họ nỗi đau đó.

Tiếp đến, cả hai cùng bình tĩnh, ngồi lại với nhau để bàn và tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề đó. Ví dụ như xin con nuôi, thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tử trứng…

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cuối cùng vì có nhiều trường hợp cưới nhau vài năm mà không thấy có con và cứ nghĩ là bị hiếm muộn, thậm chí đi kiểm tra cũng được thông báo là bị hiếm muộn, nhưng năm sau thì lại “lòi” ra một đứa.

Do vậy, cả hai hãy thật bình tâm và sáng suốt quyết định cho mình một con đường đi đúng đắn. Và quan trọng hơn là cả vợ và chồng đừng bao giờ đánh mất niềm tin, hãy luôn tin tưởng rằng số phận chưa cho mình đứa con thôi, hãy cố gắng lựa chọn phác đồ điều trị, tin tưởng vào bác sĩ và kiên trì chữa chạy rồi thành công sẽ đến.

Xin cảm ơn chị!

AloBacsi.vn, Theo Cẩm nang mua sắm

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hiem-muon-va-hanh-phuc-gia-dinh-n38448.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY