Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hiệp hội Tim mạch Châu Âu: Cà phê có thể bảo vệ tim mạch

Trước đây, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch thường được khuyến cáo nên tránh tiêu thụ cà phê. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng về lợi ích của cà phê đối với sức khỏe. Trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (European Society of Cardiology - ESC) cũng đã báo cáo về lợi ích của cà phê đối với sức khỏe.

Cụ thể, báo cáo trong hội nghị đã cho thấy so với nhóm không tiêu thụ cà phê, nhóm tiêu thụ cà phê ít - trung bình có nguy cơ t* vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12%, nguy cơ t* vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% và nguy cơ t* vong do đột quỵ thấp hơn 21%.

Lợi ích của cà phê một lần nữa được bàn luận trong hội nghị thường niên của học viện tim mạch hoa kỳ (american college of cardiology - acc) diễn ra vào tháng 3/2022.

Một nghiên cứu trên 502.543 người có hoặc không uống cà phê mỗi ngày (<1, 1, 2-3, 4-5, > 5 cốc/ ngày) nhằm đánh giá mối liên hệ giữa cà phê và kết cục T* vong/ loạn nhịp đã được tiến hành. Kết quả của nghiên cứu cho thấy:

34.279 người được chẩn đoán mắc các bệnh tim mạch (bệnh tim mạch bao gồm bệnh tim mạch vành, suy tim và đột quỵ), trong số đó có 6.721 (19.6%) bệnh nhân t* vong.

Việc tiêu thụ café ở mọi mức độ đều an toàn, đặc biệt nhóm bệnh nhân tiêu thụ café với tần suất 2-3 ly/ngày có thể cải thiện tỷ lệ sống sót.

Nghiên cứu cũng đã cho thấy tiêu thụ cà phê ở mọi mức độ không liên quan đến nguy cơ loạn nhịp ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Không những vậy, trong số 24.111 bệnh nhân được chẩn đoán loạn nhịp, tiêu thụ cà phê còn liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ T* vong (nhóm tiêu thụ 1 ly/ngày có nguy cơ thấp nhất đối với bệnh nhân rung nhĩ/ cuồng nhĩ).

Như vậy, việc tiêu thụ cà phê là an toàn ở bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch và không làm tăng nguy cơ loạn nhịp. lợi ích của cà phê đối với tỷ lệ sống sót cũng được ghi nhận ở nhóm bệnh nhân loạn nhịp. vì vậy cà phê nên được khuyến khích ở nhóm bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch.

Các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân tim mạch nên tiêu thụ cà phê

Nên lựa chọn cà phê rang xay, cà phê hòa tan hay cà phê đã loại bỏ caffeine (decaf)?

Cho đến nay, có khoảng 100 hợp chất đã được phát hiện trong cà phê, trong đó caffeine là hợp chất được biết đến nhiều nhất. Mặc dù đã có nhiều bằng chứng về lợi ích của cà phê đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch, tuy nhiên tác động của riêng từng loại cà phê vẫn chưa được làm rõ. Vì vậy, một nghiên cứu tiên hành trên 73.027 người tiêu thụ cà phê rang xay, 167.399 người tiêu thụ cà phê hòa tan và 57.615 người tiêu thụ cà phê decaf đã được tiến hành nhắm đánh giá mối liên hệ giữa từng loại cà phê với các biến cố loạn nhịp, các bệnh tim mạch, T* vong do mọi nguyên nhân và T* vong do nguyên nhân tim mạch.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy:

Nhóm người tiêu thụ cà phê rang xay và cà phê hòa tan với tần suất 1-5 ly/ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ loạn nhịp, bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ. Nguy cơ thấp nhất được quan sát thấy ở nhóm người tiêu thụ café rang xay và cà phê hòa tan với tần suất 2-3 ly/ngày.

Cà phê decaf có tác động trung gian đối với nguy cơ loạn nhịp và các bệnh tim mạch, ngoại trừ suy tim.

tất cả các loại cà phê đều có liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ t* vong do mọi nguyên nhân và t* vong do nguyên nhân tim mạch (có ý nghĩa thống kê): nhóm tiêu thụ cà phê rang xay với tần suất 2-3 ly/ngày có tỷ lệ t* vong thấp nhất.

Như vậy, cà phê rang xay và cà phê hòa tan có thể làm giảm nguy cơ loạn nhịp/ các bệnh tim mạch và tất cả các loại cà phê đều có thể làm giảm tỷ lệ t* vong.

Việc caffeine có thể chẹn thụ thể adenosine có thể hỗ trợ giải thích những lợi ích của cà phê trên nguy cơ loạn nhịp. caffeine cũng có vai trò đáng kể trong việc giảm cân thông qua cơ chế ức chế hấp thu acid béo ở ruột và làm tăng tốc độ chuyển hóa cơ bản (basal metabolic rate). tuy nhiên café chứa > 100 hợp chất hoạt động sinh học: chẳng hạn các polyphenol với hoạt tính chống oxy hóa có thể làm giảm stress oxy hóa và điều hòa chuyển hóa. cà phê cải thiện tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch có thể liên quan đến tác dụng cải thiện chức năng nội mạc, tuần hoàn chất chống oxy hóa, cải thiện độ nhạy cảm với insulin hoặc giảm viêm.

Như vậy, kết quả của các phiên hội nghị acc 2022 đã cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân tim mạch nên tiêu thụ cà phê. thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng kết hợp cùng một kế hoạch kiểm soát hợp lý là chìa khóa đề cải thiện kết cục lâm sàng cho bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch. tuy nhiên, các nghiên cứu được báo cáo trong hội nghị cũng có một số hạn chế, vì một cốc café thường có dung tích 200-250 ml, tuy nhiên lượng caffeine thì có thể giao động từ 90-250 mg, và việc bổ sung thêm đường/sữa vào cà phê cũng không được ghi nhận.


Nhật Quang - AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 17:23 29/06/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/hiep-hoi-tim-mach-chau-au-ca-phe-co-the-bao-ve-tim-mach-n422822.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Phụ nữ ở tuổi mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh về tim cao hơn vì đây là thời kỳ hormon giới tính có tác dụng bảo vệ tim đã suy giảm và hết hẳn, nhường chỗ cho sự tích lũy quá nhiều cholesterol.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY