Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Hiểu hơn về bản chất của collagen làm đẹp da

Collagen là một chế phẩm đang được lòng rất nhiều chị em phụ nữ trong việc làm đẹp da. Nhưng liệu những chị em đang sử dụng sản phẩm này có thực sự hiểu bản chất của chế phẩm làm đẹp này

Có nhiều chị em làm theo thông tin quảng cáo và mạng internet, mỗi ngày uống đến vài gói collagen để làn da mịn màng, săn chắc, tăng độ đàn hồi một cách tối đa. Còn đối với những chị em nào ở giai đoạn trung niên, bắt đầu lão hóa, sẽ khiến vết nhăn, vết chân chim, mông, ngực, da tay không bị nhăn nheo. Cũng qua mạng mà chế phẩm collagen được mua bán, chuyền tay nhau, thổi phồng những công dụng công dụng của collagen.

Vậy, thực chất collagen là gì?

Collagen thực chất là protein ở dạng sợi thường xuất hiện ở các mô liên kết của các động vật có vú. Và ở người, collagen chiếm đến hơn 25% tổng lượng protein trong cơ thể. Chức năng của collagen là kết nối các mô trong cơ thể với nhau, đặc biệt khi bị thương, collagen sẽ giúp vết thương của bạn mau lành hơn.

Theo các chuyên gia, collagen là thành phần trong các chất liệu dùng cầm máu khi mổ xẻ dùng để khâu vết mổ, làm da nhân tạo trị bỏng, trị sẹo. Collagen còn được sử dụng làm vỏ thuốc tây (thuốc nhộng).

Collagen được lấy từ da heo hoặc bò. Và những nguồn lấy collagen này được kiểm tra rất gắt gao để phòng ngừa một số bệnh như bệnh bò điên.

Các bạn cần lưu ý rằng, collagen có trong lớp hạ bì của da, để giúp da vừa căng vừa đàn hồi. Trong cơ thể chúng ta, nguồn collagen được tổng hợp từ việc hấp thụ dinh dưỡng của thực phẩm. Người càng lớn tuổi thì lượng collagen tổng hợp càng ít đi, làm cho da xuất hiện nhiều vết chân chim, nhăn nheo.

Vì vậy, nếu bạn dùng collagen để uống hoặc bôi thì hoàn toàn không có tí tác dụng nào ngoài việc giúp da giữ ẩm. Khi uống collagen cũng giống như việc bạn ăn tôm cá mực vào dạ dày, tiêu hóa, việc uống collagen cũng vậy. Còn đối với việc dùng collagen để bôi cũng không có tác dụng gì đối với làn da của bạn. Bởi vì collagen không có khả năng thẩm thấu vào da. Hiện nay, không có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh được công dụng của collagen cải thiện da khi bôi lên mặt hoặc uống.

Collagen có an toàn không?

Vì là protein có trong thiên nhiên nên collagen khá an toàn cho người sử dụng. Nhưng có một vấn đề cần được đảm bảo đó chính là việc sản xuất collagen phải được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng cũng như tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, collagen là một chế phẩm được lấy từ da của động vật nên sẽ vẫn xảy ra những trường hợp phản ứng dị ứng khi uống. Cơ thể phản ứng với chất lạ mà nó không chịu dung nạp. Đã có rất nhiều trường hợp được ghi nhận là dị ứng với collagen trong tình trạng da có các nốt bọng nước, sưng đỏ. Đối với các chế phẩm collagen bôi ngoài da vẫn sẽ gặp tình trạng viêm da dị ứng, nhiễm trùng da.

Lưu ý, cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh được việc dùng hợp chất giữ vitamin C và collagen tiêm vào tĩnh mạch có tác dụng để làm trắng da, đẹp da. Mà việc kết hợp này tiêm vào tĩnh mạch chỉ gây ra nguy cơ tai biến, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lời khuyên sử dụng collagen

- Nếu sử dung collagen bôi lên da, bạn hãy bôi lên vùng da nhỏ trên mặt trong của cánh tay trong thời gian 24 giờ. Nếu không có phản ứng đổ, ngứa da thì có thể dùng thường xuyên.

- Không được dùng collagen để tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.

- Việc uống collagen là không hề có tác dụng đối với làn da của bạn.

- Cách tốt nhất bổ sung collagen là bằng bổ sung dinh dưỡng, tập thể dục, nghỉ ngơi đầy đủ, sống lạc quan, tránh stress, căng thẳng.

Qua bài viết này sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về collagen cũng như những lầm tưởng mà mọi người hay nghĩ về collagen. Từ đó để có cách sử dụng nó đúng mục đích, đúng công dụng.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/hieu-hon-ve-ban-chat-cua-collagen-lam-dep-da-23078/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY