Tâm sự hôm nay

Hiệu quả từ những việc nhỏ

Sáng nay, mình đến cơ quan làm việc như mọi ngày. Vừa bước vào phòng làm việc, có một cậu thanh niên mặc áo blouse trắng đi cùng với hai bố con người bệnh vào phòng, trên tay cầm tờ phiếu khám,
(SKDS) - Sáng nay, mình đến cơ quan làm việc như mọi ngày. Vừa bước vào phòng làm việc, có một cậu thanh niên mặc áo blouse trắng đi cùng với hai bố con người bệnh vào phòng, trên tay cầm tờ phiếu khám, không đeo thẻ chức danh. Mình thầm nghĩ: Không biết anh này nhân viên khoa nào, nhưng thôi, ưu tiên người nhà nhân viên một chút. Thế là khám và cho làm xét nghiệm. Mình cũng giải thích với cậu con trai người bệnh rằng, bố cháu tình trạng nặng, cần phải vào viện. Khi giải thích xong, mình nhìn lên đã không thấy cậu thanh niên mặc áo blouse trắng đâu nữa. Mình hỏi cậu bé: Thế người nhà cháu mặc áo blouse trắng lúc nãy đi đâu rồi? Cậu trả lời thành thật: “Đấy là anh ấy dẫn cháu vào đây thôi, cháu phải mất tiền cho anh ấy đấy!” thì mình mới vỡ lẽ cậu này giả danh nhân viên y tế, mà bệnh viện nhiều nhân viên thế mình làm sao biết được hết mặt nhân viên? Chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm xong, mình hẹn có đủ kết quả thì bác sĩ sẽ cho vào viện. Khoảng 10 giờ, lại thấy cậu bé ấy quay lại vừa nói vừa khóc: “Cô ơi, lúc cháu xếp hàng chờ nộp tiền xét nghiệm, không biết cháu làm rơi cái ví lúc nào, mất hết tiền rồi cô ạ, bây giờ cháu phải gọi điện chờ người nhà cháu mang tiền lên!”. Mình thấy thương cho cậu bé, một mình từ tỉnh xa đưa bố đi khám và chữa bệnh, do mất cảnh giác và thiếu kinh nghiệm, cậu đã gặp phải nhiều chuyện không may mắn.
Đây cũng chỉ là một trong nhiều trường hợp mình đã gặp. Môi trường bệnh viện là nơi tập trung đông người, rất có thể có kẻ xấu lợi dụng lúc mọi người không cảnh giác và sự đông đúc, chen nhau lúc xếp hàng khám và chữa bệnh đã móc túi lấy tiền, điện thoại, hành lý của mọi người, nhất là những người từ các tỉnh xa về khám và chữa bệnh vì họ còn chưa cảnh giác. Cũng đã nhiều lần bệnh viện kiên quyết loại trừ tệ nạn cò và trộm cắp, móc túi ở bệnh viện nhưng xem chừng vẫn còn là một bài toán chưa có lời giải.

Cuối cùng, một ngày làm việc cũng kết thúc, mình về nhà, vừa thấy mệt mỏi, vừa thấy buồn. Nhưng thôi, vẫn phải tiếp tục chuẩn bị cho những ngày làm việc mới và những điều tốt đẹp hơn rồi sẽ đến.

Một tuần mới làm việc lại bắt đầu, thứ hai bao giờ cũng đông bệnh nhân đến khám. Hôm nay, ngoài sự đông đúc như mọi ngày, mình thấy có điều gì khác lạ hơn! Lắng tai nghe, thì ra đó là một âm thanh vừa lạ, vừa quen, quen vì mình đã nghe thấy ở các sân bay mỗi khi đi công tác những thông tin về các chuyến bay với giọng nói ngọt ngào ấm áp, lạ là vì vẫn giọng nói ấy nhưng nó vang lên qua hệ thống loa của bệnh viện, đủ nghe, rõ ràng, đến tai tất cả những người bệnh và người nhà. Những thông tin rất đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng: “Người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đăng ký khám tại khu vực đón tiếp của bệnh viện không tiếp xúc với những người không phải là nhân viên y tế, không đeo thẻ nhân viên và cần phải cảnh giác với nạn trộm cắp khi xếp hàng khám bệnh…”. Ngày nào cũng nghe vậy nhưng đó là những thông tin không bao giờ cũ. Ở khắp các phòng khám từ tầng một đến tầng bốn của bệnh viện cũng vang lên tiếng loa nhắc nhở mọi người phải luôn cảnh giác, thận trọng với đồ đạc tài sản cá nhân của mình, tránh bị trộm cắp móc túi khi xếp hàng khám bệnh.

Thế là cũng đã có những giải pháp giúp cho người bệnh. Hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ mang bình yên đến với mọi người. Mình cảm thấy vui vui khi bắt đầu một tuần làm việc mới.

BS. Bích Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hieu-qua-tu-nhung-viec-nho-6135.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY