Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hít liên tục bóng cười có thể gây tê liệt người

Thời gian này, ngày nào Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc ma tuý thế hệ mới, đặc biệt là bóng cười. Không ít ca bệnh nhập viện trong tình trạng tổn thương thần kinh, tê bì tứ chi, đi không vững, phấn khích.

Bóng cười đang dần trở thành mối nguy hại ảnh hưởng khôn lường tới sức khỏe con người. (ảnh minh họa)

 
Đang điều trị tại Trung tâm chống độc là nam bệnh nhân 21 tuổi bị ngộ độc bóng cười sau khoảng 6 tháng hít bóng cười liên tục. Theo lời bệnh nhân, 6 tháng qua, nam thanh niên đã mua bình khí 5kg về nhà tự bơm bóng cười hít. Có ngày bệnh nhân hít tới 20, thậm chí 30 quả bóng cười. Cách đây 4 ngày, bệnh nhân nhập viện khi có biểu hiện ngộ độc khí N2O, người tê liệt, mất thăng bằng, tứ chi tê bì… Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo nhưng phải điều trị trong khoảng thời gian dài.
 
ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Tuy nhiên, khí N2O khi vào cơ thể, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây hưng phấn thoáng qua, dùng nhiều sẽ gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp…
 
"Nguy cơ Tu vong do hít bóng cười cũng cao. Có nhiều bệnh nhân chụp cả túi bóng lên đầu để tạo cảm giác hôn mê nên có thể Tu vong. N2O có cơ chế tác dụng lên người giống heroin. N2O gây tổn thương thần kinh, từ não xuống tủy sống. Đặc biệt tủy sống cổ và ngực. Gây ra tê liệt cơ thể, Tu vong. Nhẹ thì tê tê giống kiến bò mất cảm giác, yếu, liệt" - BS Nguyên nhấn mạnh.
 
Hiện nhiều nước như Mỹ, Anh đã đưa vào quy định cấm sử dụng và kinh doanh N2O cho các mục đích giải trí, trên người không phải y tế. Trong y khoa, trước đây, N2O cũng từng được sử dụng trong một số trường hợp lo âu và trầm cảm cũng như làm giảm tình trạng kích động, mê sảng trên những bệnh nhân cai rượu. Tuy nhiên, hiện nay với những tiến bộ y học, các dược phẩm điều trị lo âu và trầm cảm có rất nhiều và hiệu quả nên N2O không còn sử dụng nữa. N2O cũng được sử dụng trong sản khoa cho những trường hợp mà bà mẹ quá lo lắng hay sợ đau trong lúc sinh nở.

Hiện nay, "khí cười" được lạm dụng ra khỏi phạm vi y tế, nó được bán trên "thị trường đen" dưới hình thức một bình xịt. Người sử dụng sẽ bơm vào một quả bóng và thở ra hít vào trong cái bong bóng đó. Nếu hít trực tiếp từ bình xịt thì có thể bị phỏng lạnh niêm mạc hầu họng và đường hô hấp. Tại Việt Nam, N2O chưa bị xem là M* t*y vì không bị luật pháp ngăn cấm và vẫn còn đang được sử dụng trong y học.
 
Bóng cười gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí khả năng sinh sản cũng bị giảm. "Lạm dụng khí cười thì sẽ phụ thuộc và nghiện, khi thiếu khí cười dễ bị trầm cảm. Do đó, không nên giải trí bằng bóng cười, không nên dại dột thử rồi thành thật, bị lạm dụng lúc nào không hay", BS Nguyên khuyến cáo.
 
BS Nguyên cho biết thêm, mới đây, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội với góc độ của người làm chuyên môn bác sĩ đã đề xuất thành phố cấm được bày bán và sử dụng bóng cười với mục đích giải trí.
 

Nhật An

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bdfcd38e13823072d36a954)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY