Khoa học hôm nay

Hổ con đầu hàng kẻ xâm phạm lãnh thổ

Ấn Độ-Vắng bố, hổ con chưa đủ khả năng chiến đấu và bị một con hổ đực trưởng thành đuổi khỏi lãnh thổ.

Chỉ có một nửa số hổ con sinh ra sống sót, lưỡi của hổ có khả năng tự chữa lành vết thương... là những khám phá thú vị về loài hổ.

Những sự thật thú vị về hổ - vua của rừng xanh

Chỉ có một nửa số hổ con sinh ra sống sót, lưỡi của hổ có khả năng tự chữa thương... là những khám phá thú vị về loài hổ. Ảnh: AFP

Hổ con không thể nhìn thấy gì khi vừa sinh ra

Những con hổ con thường không thể nhìn thấy bất cứ điều gì trong hơn một tuần sau khi chúng ta được sinh ra. Tồi tệ hơn, chỉ có khoảng một nửa số hổ được sinh ra sống sót và trưởng thành. Số lượng hổ trên thế giới trong những năm gần đây đã suy giảm nhanh chóng và chúng cũng được đưa vào danh sách động vật hoang dã cần bảo vệ.

Chỉ có một nửa số hổ con được sinh ra sống tới tuổi trưởng thành. Ảnh: AFP

Hổ có thể sống hơn một phần tư thế kỷ

Những con mèo nhà thường chỉ sống được khoảng 15 năm, rất hiếm khi có chúng sống được đến 25 tuổi. Tuy nhiên, 25 tuổi là tuổi thọ trung bình của loài hổ, nhiều con hổ có thể sống khoẻ mạnh tới hơn 30 năm.

Vằn chính là dấu vân tay của loài hổ

Tương tự dấu vân tay của con người, “ông ba mươi” có bộ sọc riêng biệt trên mặt và cơ thể. Không chỉ là đặc điểm nhận dạng, bộ lông vằn này còn giúp loài thú săn mồi ẩn mình trong đêm tối của rừng rậm khi săn mồi.

Vằn trên mình hổ chính là đặc điểm nhận dạng giống như dấu vân tay của con người. Ảnh: AFP

Nước tiểu của hổ có mùi… bắp rang bơ

Những con hổ thường không thích mùi bắp rang bơ bởi vì loại đồ ăn này có mùi giống nước tiểu của chúng. Giống như chó, hổ thường đi tiểu để đánh dấu lãnh thổ của mình. Nếu bạn đang lạc trong rừng và ngửi thấy mùi bắp rang bơ, hãy chạy nhanh trước khi tính mạng bị đe dọa bởi chúa tể của rừng xanh.

Hổ có thể lai với sư tử

Trong một số trường hợp hiếm hoi, hổ có thể giao phối với sư tử. Nếu một con sư tử đực giao phối với một con hổ cái, con lai sẽ được gọi là Liger. Trong trường hợp ngược lại, những con lai này được gọi là Tigon.

Hổ rất thích nước và bơi lội giỏi

Hầu hết động vật thuộc họ mèo đều rất ghét nước, trừ loài hổ. Loài săn mồi này có thể thoải mái bơi, thậm chí săn mồi trong nước. Những con hổ con khi ra đời cũng sẽ sớm được học bơi, tắm táp sạch sẽ cùng với mẹ của mình.

Không giống như cácloafi thú họ mèo khác, “ông ba mươi” rất thích nước và bơi lội giỏi. Ảnh: AFP

Lưỡi của hổ có khả năng tiệt trùng

Mèo nhà có khả năng làm sạch toàn bộ cơ thể của nó chỉ bằng cách liếm láp nhưng hổ còn có khả năng độc đáo hơn. Vua của rừng xanh có thể khử trùng những vết thương nhỏ của mình chỉ bằng cách liếm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/ho-con-dau-hang-ke-xam-pham-lanh-tho-4019852.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY