Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Ho mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Bệnh ho mãn tính có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân. Chúng ta cần dựa theo biểu hiện cũng như nguyên nhân gây ho mãn tính để tìm cách điều trị...

Ho thực chất là sự phản ứng của cơ thể trước chất nhầy cũng như các chất lạ có thể tác động đến đường thở. Thông thường sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Nhưng nếu ho kéo dài hơn 8 tuần thì có thể bạn đã mắc bệnh ho mãn tính. Điều này chứng tỏ bệnh đã tiến triển theo chiều hướng xấu và tác động không nhỏ đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ho mãn tính thường gặp

Như chúng tôi đã đề cập đến ở trên, ho là biểu hiện bình thường của cơ thể giúp giảm chất kích thích và bài tiết các chất độc hại ra khỏi phổi, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nhưng nếu ho kéo dài có thể khiến người bệnh mệt mỏi, gián đoạn giấc ngủ… có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính, trong đó chúng tôi xin kể ra một vài nguyên nhân thường gặp như sau:

    Hội chứng chảy dịch mũi sau: khi mũi hoặc xoang của người bệnh tiết ra nhiều chất nhầy và chảy ra phía sau cổ họng gây ho. Tình trạng này còn được các nhà khoa học gọi là hội chứng ho đường thở trên.

Ngoài ra bệnh ho mãn tính còn xuất phát từ nhiều bệnh khác như: giãn phế quản, viêm phế quản, xơ nang, ung thư phổi…

Dấu hiệu nhận biết bệnh ho mãn tính

Khi bị ho mãn tính sẽ có rất nhiều triệu chứng, trong đó chúng ta thường không thể tránh khỏi các biểu hiện thường gặp như:

    Chảy nước mũi và nghẹt mũi

Hướng điều trị bệnh ho mãn tính đang được áp dụng

Nếu không được điều trị sớm thì bệnh ho mãn tính sẽ làm người bệnh dễ bị kiệt sức và dẫn đến các tình trạng đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu, tiểu không tự chủ… chính vì vậy, việc áp dụng các biện pháp điều trị là hết sức cần thiết. người bệnh nên nắm kĩ một vài thông tin như sau:

1/ Tiến hành các biện pháp chẩn đoán

Các biện pháp này nhằm xác định được nguyên nhân gây bệnh. từ đó giúp cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn. khi bị ho mãn tính, bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp chẩn đoán như sau

# Quan sát hình ảnh

    X-quang: có thể sẽ không phát hiện được các triệu chứng ho liên quan đến hội chứng chảy dịch mũi sau, trào ngược dạ dày, hen suyễn nhưng có thể phát hiện được một số bệnh liên quan đến phổi gây ho. Chẳng hạn như: ung thư phổi, viêm phổi… Đặc biệt có thể phát hiện trường hợp ho do nhiễm trùng xoang.
    Chụp cắt lớp CT: có thể kiểm tra hiện trạng của phổi cũng như các túi nhiễm trùng trong các hốc xoang.

# Kiểm tra chức năng phổi

Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân hít Thu*c methacholine (Provocholine), rồi so sánh hiện trạng của bệnh nhân trước và sau khi dùng Thu*c. Cụ thể là xem phổi giữ được bao nhiêu và làm việc nhanh như thế nào. Từ đó đưa ra những đánh giá về hoạt động của phổi ở thời điểm hiện tại.

# Xét nghiệm máu

Được chỉ định trong trường hợp chất dịch ho ra có màu hoặc chứa máu.

# Nội soi

Được chỉ định khi các biện pháp khác không có hiệu quả. Bác sĩ có thể nội soi vào phế quản, nội soi mũi để tìm ra những bất thường bên trong cơ thể.

2/ Điều trị bằng Thu*c

Sau khi đã xác định được nguyên nhân của bệnh ho mãn tính, bác sĩ sẽ xác định được phác đồ điều trị phù hợp. thông thường, để điều trị ho mãn tính, bác sĩ hay chỉ định dùng các loại Thu*c sau:

    Thu*c kháng histamin, Thu*c thông mũi và Thu*c glucocorticoids: có tác dụng điều trị dị ứng, cũng như hội chứng chảy mũi dịch sau.

Việc dùng bất cứ loại Thu*c nào cũng phải tuân thủ theo đúng liều lượng mà các bác sĩ đã đưa ra. tuyệt đối không được tự ý dùng hoặc thay đổi liều lượng của Thu*c. trong quá trình dùng cũng phải theo dõi những phản ứng của cơ thể, nếu các triệu chứng ngày càng nặng hoặc có dấu hiệu bất thường thì phải ngưng ngay việc sử dụng và liên hệ với bác sĩ.

3/ Thay đổi lối sống và sinh hoạt hàng ngày

Ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng có thể dùng các biện pháp điều trị tại nhà như sau:

    Dùng các đồ uống, có thể làm loãng chất nhầy trong cổ họng của bạn. Chẳng hạn như: trà bạc hà, trà gừng, các loại nước trái cây.

Tình trạng ho mãn tính có thể điều trị được nếu chúng ta có biện pháp điều trị đúng đắn. chính vì vậy hãy đi bác sĩ khi các triệu chứng ho kéo dài trong khoảng 3 tuần. đồng thời kết hợp với các phương pháp sinh hoạt hợp lý thì bệnh sẽ có chuyển biến tích cực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ho-man-tinh)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY