Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ho nhiều đến mấy cứ lấy củ hành tím làm theo cách này: Long đờm, sạch phổi, tăng đề kháng cực tốt

Dưới đây là một số cách trị ho tại nhà hiệu quả, nhanh khỏi.

Hành tím

Hành tím ngoài làm gia vị thì nó còn là vị thuốc Đông Y. Theo y học cổ truyền thi hành tím có tính hăng, vị cay, mùi hăng có tác dụng hạ sốt, khử phong tán hàn, chỉ thống, hóa đờm cũng như khả năng sát trùng, chống viêm cực tốt. Nếu chỉ dùng một mình hành tím để trị thì khá khó khăn bởi mùi vị của nó rất hăng.

Do đó cách làm siro hành tím ra đời khi có thêm mật ong, có tính ngọt, chống viêm mạnh hòa quyện với nước cốt hành tím. sự kết hợp này đá bay mọi vi khuẩn và giúp thông cổ họng, trị ho rõ rệt.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra bạn có thể trị ho bằng các cách sau:

Gừng

Một trong mẹo được lưu truyền bao đời này vẫn giữ được hiệu quả bất ngờ, gừng ngâm mật ong luôn được nhiều người sử dụng bởi công dụng và cách thức hiện dễ dàng của nó.

Ngoài ra, gừng giúp xoa dịu, làm ấm phổi, kết hợp với quả tắc chứa lượng lớn vitamin c, giúp phục hồi sức đề kháng cực tốt, vừa giúp giảm ho suyễn, vừa cải thiện hệ miễn dịch.

Lê hấp đường phèn

lê hấp đường phèn là một cách trị ho quen thuộc và hiệu quả bất ngờ. theo đông y, quả lê có vị ngọt, tính mát, giúp nhuận phế, giảm ho, thanh nhiệt, sinh tân dịch, tiêu đờm và tiêu độc. thời xa xưa người trung hoa đã dùng cách này để trị các bệnh về đường hô hấp và chỉ có quý tộc mới được phép sử dụng quả lê.

hương vị ngọt thanh, mát lạnh của quả lê khi hấp với đường phèn sẽ giúp cơn đau họng, ho đờm của bạn thuyên giảm, đã vậy nó còn giúp cơ thể thêm khỏe mạnh bởi lê còn chứa nhiều dưỡng chất khác, không thua bất cứ loại trái cây nào dùng để trị ho, đã vậy lại an toàn, ít gây kích ứng.

chanh, quýt chưng đường phèn

chanh là loại quả chứa lượng vitamin c, khoáng chất dồi dào, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, giúp chống chọi các căn bệnh tật. đồng thời, trong vỏ quả chanh chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cực tốt. do đó, chanh được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian, trong đó có trị ho bằng chanh chưng đường phèn.

chanh chưng đường phèn dùng những quả chanh tươi thái lát, bỏ hạt, chưng với đường phèn vừa có thể giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ giảm triệu chứng ho, sốt và cảm cúm hiệu quả.

tương tự với chanh thì quýt cũng là loại quả chứa nhiều vitamin c không kém, vỏ ngoài của quýt khi được sao chế tạo nên một vị thuốc quý là trần bì. quýt ngâm đường phèn không chỉ là cách để trị ho mà nó còn giúp cơ thể chống chọi với nhiều căn bệnh khác, thanh lọc cơ thể nữa đấy.

quýt lột vỏ, phần vỏ bạn có thể giữ lại hoặc đem phơi khô pha trà vẫn được. múi quýt bạn sẽ đem nấu với nước đường phèn trong 5 phút, rồi tắt bếp để nguội, cho vào lọ dùng dần. hương vị thoang thoảng thơm của quýt cùng vị ngọt thanh sẽ giúp bạn mau sớm khỏi bệnh.

uống mật ong

pha mật ong với nước nóng hoặc trà nóng, thêm một chút chanh có thể làm dịu và trị ho trong thời gian ngắn.

uống mật ong trực tiếp cũng là một phương pháp chữa ho tại nhà hiệu quả. trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí pediatric clinics of north america, trẻ em từ hai tuổi trở lên bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, dẫn đến ho, được cho uống hai thìa cà phê mật ong trước khi ngủ. mật ong không chỉ làm giảm cơn ho về đêm mà còn giúp cải thiện giấc ngủ.

một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí jama cho thấy, mật ong có lợi ích trong việc giảm ho về đêm ở trẻ em 2-18 tuổi. tuy nhiên, không nên cho trẻ em dưới một tuổi uống mật ong vì trong một số trường hợp có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

lá hẹ

lá hẹ ngoài là thực phẩm ra thì nó cũng còn là một vị thuốc đông y. theo đông y, cây hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, giúp bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, tiêu đờm, trị ho,... vì vậy, từ xưa người ta đã dùng hẹ để trị các cơn ho ngay tại nhà.

hẹ có thể dùng để chưng đường phèn, hay hấp với mật ong,… để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho khan, ho đờm,...

lá đinh lăng

đinh lăng là một vị thuốc quen thuộc và hiệu quả trong việc chữa trị nhiều bệnh lý, trong đó có cả ho. cây đinh lăng từ thân, rễ đến lá đều được dùng làm thuốc, nó chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể cũng như các hoạt chất mà cơ thể cần để chống lại bệnh tật.

bạn có thể dùng lá đinh lăng khô hay tươi để pha nước uống hàng ngày hoặc dùng rễ cây đinh lăng với đậu săn, bách bộ, nghệ vàng, tang bạch bì, tần dày với lượng bằng nhau là 8g kết hợp 4g gừng khô sắc thành nước để uống 2 ngày/lần thì bệnh sẽ thuyên giảm hẳn.

*thông tin mang tính chất tham khảo, nếu bạn có triệu chứng ho lâu ngày không thuyên giảm, cần tới cơ sở y tế để được thăm khám.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/ho-nhieu-den-may-cu-lay-cu-hanh-tim-lam-theo-cach-nay-long-dom-sach-phoi-tang-de-khang-cuc-tot.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ho-nhieu-den-may-cu-lay-cu-hanh-tim-lam-theo-cach-nay-long-dom-sach-phoi-tang-de-khang-cuc-tot/20220903084642485)

Chủ đề liên quan:

cách trị ho tại nhà sức khỏe

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY