Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hộ tống bà bầu sắp đẻ từ Vũ Hán về Việt Nam

Hà Nội-Bác sĩ Hà Phương có đôi chút lo lắng khi nhận lệnh sang Vũ Hán, tâm dịch virus corona, đón thai phụ 36 tuần trong nhóm công dân về nước.

"Lúc đầu khi nhận được tin tham gia đoàn công tác, tôi khá bất ngờ", bác sĩ Phương, 31 tuổi, chia sẻ. 

Hà Phương chưa từng tham gia đoàn công tác nào mang tính chất quốc gia như vậy. Trách nhiệm trong lần công tác này càng nặng hơn bởi thai phụ đến gần kỳ sinh, và cô phải đảm bảo an toàn cho cả người mẹ và thai nhi trong chuyến bay nhiều giờ. Cả bác sĩ lẫn tổ bay và tiếp viên phải chuẩn bị tinh thần tham gia "đỡ đẻ" bất cứ lúc nào. Thông thường, các hãng hàng không không vận chuyển phụ nữ mang thai trên 36 tuần. 

Bác sĩ Phương phải sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra, như thai phụ chuyển dạ sinh trên máy bay, tai biến tiền sản giật, nhau tiền đạo ra máu, đẻ non... và phương án ứng phó. Cô lên danh sách mọi đồ dùng, vật tư y tế, Thu*c cần thiết sau khi họp bàn với các đồng nghiệp ở viện sản, rồi đóng đồ mang theo. 

Trước ngày đi, bác sĩ Phương liên lạc với thai phụ qua điện thoại và nhận được tất cả kết quả siêu âm, khám thai, xét nghiệm qua mail.

"Một tháng nay do dịch viêm phổi ở Vũ Hán nên cô ấy không đi khám thai được, tôi cũng nắm được rõ hơn tình trạng của cô ấy như tiền sử khỏe mạnh mang thai con so, quá trình khám thai hoàn toàn bình thường", bác sĩ Phương nói.

Đi cùng bác sĩ Phương ngày 10/2 còn có một bác sĩ và một điều dưỡng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 

"Sau cả quá trình chuẩn bị về y tế, tìm hiểu lịch trình, công tác sắp xếp công dân, quá trình vận chuyển, phương tiện bảo hộ... tôi thấy yên tâm hơn rất nhiều. Mọi thứ được chuẩn bị rất chu đáo", nữ bác sĩ kể. 

Thai phụ được bác sĩ Phương kiểm tra sức khỏe trong chuyến bay. Ảnh do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cung cấp.

Mọi việc chuẩn bị xong hết, Phương thông báo với gia đình về chuyến công tác. Người nhà đều bất ngờ và lo lắng song động viên cô cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

"Bố là người duy nhất không biết tôi tham gia chuyến đi này", Hà Phương kể. "Tôi không muốn bố biết vì sợ ông lo quá, không cho tôi tham gia".

Tối 9/2, Hà Phương và hai bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cùng 15 người trong phi hành đoàn từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) chở theo hàng hỗ trợ, trang thiết bị y tế đến thành phố Vũ Hán. Mỗi người mặc quần áo bảo hộ hai lớp, khẩu trang, găng tay để ngăn ngừa nhiễm virus corona.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Vũ Hán lúc 1h đêm. Khi đó, 30 công dân Việt Nam đã làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Vũ Hán, mặc quần áo bảo hộ. Tất cả hành khách và phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ Phương kiểm tra cho thai phụ, nghe tim thai, đo huyết áp. Mọi thứ đều ổn, cô cùng mọi người mới lên chuyến bay trở về.

Chỗ ngồi cho 30 công dân trên máy bay đã được thu xếp từ trước, nhất là đối với thai phụ. Đoàn công tác cũng bố trí cả chỗ dự trữ đề phòng thai phụ sinh trên máy bay hoặc sức khỏe có vấn đề... May mắn, mọi việc diễn ra thuận lợi. 

Máy bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 5h sáng 10/2. Toàn bộ phi hành đoàn và bác sĩ trên chuyến bay phải cách ly 14 ngày theo quy định.

"Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị cho tôi một phòng cách ly với đầy đủ tiện nghi. Cơm bệnh viện cũng rất ngon", bác sĩ Hà Phương chia sẻ sau ngày đầu trong chuỗi cách ly ở viện. Hai tuần tới có thể khó khăn hơn bình thường, nhưng cô nói việc đi Vũ Hán là chuyến công tác ý nghĩa nhất đến nay. 

* Tên bác sĩ được thay đổi.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ho-tong-ba-bau-sap-de-tu-vu-han-ve-viet-nam-4053409.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY