Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Ho trên 3 tuần: Đi khám ngay trước khi quá muộn

Thời tiết thay đổi khiến chúng ta dễ mắc phải các bệnh lý ở đường hô hấp, gây ho kéo dài. Tuy nhiên, nếu ho hơn 3 tuần không khỏi lại kèm theo các dấu hiệu khác, bạn cần đi khám ngay, bởi ho kéo dài có thể liên quan tới nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư phổi.
Triệu chứng của nhiều bệnh lý từ thông thường cho tới nguy hiểm

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm tống các vật lạ, chất tiết, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp.

Ho kéo dài được định nghĩa là những cơn ho kéo dài trên 3 tuần. Khi gặp tình trạng này, mặc dù đã sử dụng Thu*c trị triệu chứng mà không khỏi, người bệnh nên đi khám chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân, bởi ho kéo dài có thể liên quan tới nhiều bệnh lý, từ thông thường như:

- Nhiễm trùng đường hô hấp: Khi nhiễm các vi rút, vi khuẩn trong không khí, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa, chúng ra dễ bị cảm cúm, cảm lạnh hoặc viêm mũi, viêm họng, viêm xoang. Các căn bệnh do nhiễm trùng đường hô hấp này có thể gây ra những cơn ho cấp tính hoặc mạn tính.

Cho đến các bệnh nghiêm trọng hơn hơn:

- Viêm phổi: Khi bị viêm phổi, chúng ta cũng sẽ thấy xuất hiện những cơn ho, thường là ho khan, ho dai dẳng, ho nhiều về đêm.

- Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ gây ra tình trạng ho dai dẳng trong thời gian dài, kèm theo khó thở, thở khò khè, đau tức ngực

- Bệnh lao phổi: Nguyên nhân gây lao phổi là do trực khuẩn. Khi bị lao phổi, người bệnh sẽ thấy xuất hiện cơn ho kéo dài có kèm đau tức ngực, đổ nhiều mồ hôi về đêm.

- Ung thư phổi: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư phổi là ho dai dẳng, với ước tính từ 47% đến 86% bệnh nhân có triệu chứng này. Trong khi một số người không có triệu chứng nào ở giai đoạn đầu, thì ở một số người, ho dai dẳng có thể là triệu chứng đầu tiên ở giai đoạn sớm. Ngoài ho kéo dài, người bệnh có thể bị ho ra máu, hoặc đờm có lẫn máu hoặc tia máu.

Ở những người khỏe mạnh, ho là một cơ chế tống các chất lạ ra khỏi đường hô hấp. Trong ung thư phổi, ho có thể xảy ra khi các mô khối u kích thích các thụ thể trong đường hô hấp gây ho, hoặc do phản ứng viêm của cơ thể, kích thích các dây thần kinh trong đường hô hấp. Ngoài ra, ung thư phổi có thể gây tràn dịch màng phổi, tích tụ dịch trong khoang ngực. Tràn dịch màng phổi cũng có thể gây ho.

Các triệu chứng khác cảnh báo ung thư phổi

Ngoài ho dai dẳng không dứt, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác kèm theo như:

- Thở khó khăn, thở gấp, thở khò khè hoặc khó thở

- Đau ngực liên tục

- Giọng nói thay đổi, khàn hơn

- Nhiễm trùng phổi thường xuyên, chẳng hạn như viêm phổi

- Thường xuyên cảm thấy rất mệt mỏi

- Đau mỏi cơ đặc biệt là vai, tay và ngón tay

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

Các triệu chứng liên quan tới ung thư phổi như nêu trên có xu hướng không những không biến mất, mà còn ngày càng nặng hơn.

Chẩn đoán sớm ung thư phổi

Cũng theo các bác sĩ bệnh viện Thu Cúc, ung thư phổi dễ nhầm lẫn với các bệnh ở đường hô hấp nên việc phát hiện sớm và chính xác bệnh vô cùng cần thiết. Do đó, người bệnh cần đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể.

Ngoài thăm khám lâm sàng, hỏi tiền sử bệnh bản thân và gia đình, căn cứ vào các triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm, chẩn đoán như:

- Chụp X-quang phổi: Phương pháp này giúp bác sĩ phát hiện được những tổn thương ở phổi, xác định vị trí, kích thước của khối u trong phổi (nếu có).

- Chụp cắt lớp vi tính (CT): Phương pháp này thường được sử dụng sau khi bệnh nhân đã tiến hành chụp X-Quang và nghi ngờ khối u xuất hiện trong phổi.

- Kiểm tra tế bào học đờm: Chất lỏng đặc (đờm) được ho ra từ phổi sẽ được xét nghiệm để kiểm tra tế bào ung thư.

- Xét nghiệm hút dịch phổi: Một ống kim dài được dùng để lấy chất lỏng (dịch màng phổi) từ lồng ngực nhằm xét nghiệm tế bào ung thư.

- Nội soi phế quản: Một ống mỏng, nhẹ (một ống soi phế quản) được đưa qua mũi hoặc miệng vào phổi và lấy mẫu xét nghiệm ung thư

- Chọc hút bằng kim mảnh: Một kim nhỏ được dùng để lấy các mô hoặc dịch từ phổi hoặc hạch bạch huyết.

- Mở sinh thiết: Trong trường hợp các mô khối u khó sinh thiết thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết trực tiếp vào khối u phổi hoặc các hạch bạch huyết thông qua một vết rạch ở thành ngực.

Ung thư phổi là bệnh thường chỉ gây ra triệu chứng ở giai đoạn muộn, khi ung thư đã lan rộng. Chính bởi vậy, để phát hiện ung thư sớm, tăng cơ hội sống và điều trị thì cách tốt nhất là chủ động sàng lọc ung thư từ khi chưa có triệu chứng.

Nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc thăm khám, phát hiện sớm ung thư phổi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã nghiên cứu và xây dựng gói khám tầm soát ung thư phổi, với đầy đủ các xét nghiệm cần thiết từ cơ bản tới nâng cao. Chi tiết về gói khám tầm soát ung thư phổi, độc giả vui lòng xem Tại đây.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người thường xuyên hút Thu*c lá, người trên 40 tuổi, người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại, gia đình có tiền sử mắc ung thư phổi… nên chủ động sàng lọc ung thư phổi định kỳ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài 1900 558896 hoặc truy cập website https://ungbuouvietnam.com/

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/ho-tren-3-tuan-di-kham-ngay-truoc-khi-qua-muon-20180509043810281.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư phổi khi bệnh ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì rõ ràng, những biểu hiện đó thường khiến cho người bệnh dễ bị nhầm lẫn với các loại bệnh thông thường khác. Khi gặp những dấu hiệu này, bạn chớ nên chủ quan, bỏ qua, rất có thể đó là cảnh báo bệnh ung thư phổi.
  • Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI), ung thư phổi là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất thế giới hiện nay. ...
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật... ra khỏi đường hô hấp do các nguyên nhân khác nhau, trong đó, ho kéo dài gây khó chịu cho người bệnh và làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ.
  • Ho là một phản xạ nhằm tống các vật lạ, chất tiết, khí độc, vi sinh vật… ra khỏi đường hô hấp để bảo vệ đường hô hấp. Ho cũng là một triệu chứng biểu hiện khi niêm mạc đường hô hấp bị viêm do các nguyên nhân khác nhau.
  • Bố tôi 72 tuổi, mới phát hiện bị ung thư phổi giai đoạn 2. Hiện bố tôi đã xạ trị xong và đang điều trị theo đơn của bác sĩ.
  • Năm nay tôi 65 tuổi. Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, tôi đã sử dụng nhiều bài Thu*c Đông y mà các triệu chứng không thuyên giảm.
  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Ung thư phổi là một trong những bệnh gây Tu vong hàng đầu ở nam giới, bệnh khá thường gặp và có liên quan chặt chẽ tới hút Thu*c lá.
  • Trong tương lai, một cuộc xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp phát hiện ung thư phổi.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY