Bạn nên biết hôm nay

Hoa đối với sức khoẻ con người

Từ lâu, tất cả chúng ta đều đã biết những bông hoa xinh đẹp và nhiều màu sắc giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn.
Hoa trong công sở

Trên thương trường khốc liệt ngày nay, mọi nhà kinh doanh đều mong muốn nâng cao doanh số và lợi thế cạnh tranh của công ty mình. Một trong những chiến lược quan trọng để đạt được mục tiêu đó chính là nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân lực: người lao động sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với môi trường công ty. Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas A&M đã khám phá ra một giải pháp đơn giản dành cho các công ty và tập đoàn: người đi làm có xu hướng sáng tạo tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn và có khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt hơn khi được hoạt động trong một môi trường công sở có trồng hoa và cây cỏ.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng việc đặt trong văn phòng làm việc vài chậu hoa hoặc cây cảnh có thể mang lại lợi ích to lớn cho cả công ty” lời phát biểu của tiến sĩ Roger Ulrich, người chủ trì cuộc nghiên cứu. “Sự có mặt của hoa cỏ, cây xanh hoặc thiên nhiên trong văn phòng giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn một cách đáng kể, đặc biệt trong các kỹ năng liên quan đến sáng tạo và giải quyết vấn đề. Đây là một nhân tố quan trọng quyết định sự khác biệt giữa một tập thể bình thường và một doanh nghiệp thành công trên thương trường”.

Cuộc nghiên cứu kéo dài tám tháng; trong đó, đội ngũ nghiên cứu của trường Đại học Texas A&M tìm kiếm và xác định mối liên hệ giữa hoa và cây cảnh trong nơi công sở với hiệu quả làm việc của các nhân viên trong đó. Những người tham gia được yêu cầu giải quyết nhiều tình huống được đưa ra một cách sáng tạo nhất có thể trong nhiều môi trường và điều kiện làm việc khác nhau. Các môi trường công sở được thực nghiệm bao gồm phòng làm việc có hoa và cây cảnh, văn phòng có tượng điêu khắc và văn phòng không có bất kỳ một vật trang trí nào.

Những người tham gia nghiên cứu bao gồm cả nam và nữ. Cả hai giới đều thể hiện khả năng tư duy sáng tạo cao nhất và đề xuất được nhiều giải pháp hiệu quả nhất trong môi trường làm việc có hoa và cây cảnh. Trong đó, nam giới đề xuất được nhiều giải pháp sáng tạo hơn 15% so với phái nữ. Nhưng các giải pháp của nữ giới đưa ra lại có chất lượng và linh hoạt hơn so với những đề xuất của phái nam. Tất cả những biểu hiện tích cực này ở cả hai giới đều chỉ thể hiện rõ trong môi trường làm việc có hoa và cây cảnh.

Tiến sĩ Ulrich nhận định rằng: “Việc nhận biết tầm quan trọng của thiên nhiên đối với người lao động, học sinh, và bệnh nhân nằm viện… đều là những tri thức quan trọng”. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về lợi ích của thiên nhiên đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Đối với môi trường công sở nói riêng và thương trường nói chung, ông cho rằng “việc hiểu biết những nhân tố dù là nhỏ nhất giúp tạo nên hiệu quả công việc của đội ngũ nhân lực chính là chiếc chìa khóa dẫn đến thành côn”. Theo đề xuất của tiến sĩ Ulrich, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong văn phòng công ty bạn - như đặt vài chậu hoa hoặc cây cảnh, hoặc bố trí thiên nhiên trong không gian làm việc - là đủ để tạo nên sự khác biệt lớn tích cực về mặt doanh số và hiệu quả làm việc của mọi người trong đó.

Hoa trong cuộc sống hàng ngày

Hoa và cây cảnh có tác dụng giúp con người giảm căng thẳng, cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn. Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts và Khoa Y Đại học Harvard sau một công trình nghiên cứu quy mô lớn về vai trò của hoa đối với hành vi con người. Tiến sĩ Nancy Etcoff - người chủ trì cuộc nghiên cứu - tiết lộ rằng ở những ngôi nhà có sự hiện diện của hoa tươi, các thành viên sống trong đó có xu hướng dễ cảm thông và bao dung với nhau hơn. Nguy cơ rơi vào tình trạng căng thẳng, âu lo hoặc trầm cảm của họ thấp hơn hẳn so với những người sống trong các không gian thiếu hoa cỏ.

“Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng việc được nhận hoa giúp người nhận cảm thấy hạnh phúc”, tiến sĩ Etcoff tiếp lời. “Hãy thử dành thời gian sinh hoạt trong một không gian có nhiều hoa tươi trong vài ngày, rồi bạn sẽ nhận thấy nhiều sự thay đổi tích cực về mặt cảm xúc và tinh thần của bản thân mình”.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Harvard, sự hiện diện của hoa trong ngôi nhà bạn mang lại những lợi ích sau:

Hoa giúp con người dễ hòa đồng và bao dung hơn: những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu sinh hoạt trong một không gian được bố trí nhiều loại hoa tươi trong thời gian tối đa một tuần. Kết quả cho thấy những người này có xu hướng thoải mái, dễ chịu và thích thể hiện những cử chỉ thân thiện với mọi người xung quanh hơn hẳn bình thường.

Hoa giúp chúng ta xua tan mọi lo lắng muộn phiền: sau vài ngày sinh hoạt trong không gian sống có nhiều hoa tươi, những người tham gia nghiên cứu nói rằng họ cảm thấy yêu đời hơn, vơi bớt đi nhiều cảm xúc tiêu cực trong lòng. Trong suốt quá trình nghiên cứu, phần lớn những người này thường thích bố trí hoa tươi trong nhà bếp, phòng ăn và phòng khách - những không gian yêu thích của họ mỗi khi ở nhà. Họ bày tỏ rằng những lọ hoa tươi thắm mà mình chăm sóc chính là thứ đầu tiên họ muốn nhìn thấy cứ mỗi buổi sáng thức dậy.

Sự hiện diện của hoa giúp cho chúng ta cảm thấy phấn chấn, hạnh phúc hơn và năng nổ hơn trong công việc: nghiên cứu cũng cho thấy một khi được sống trong một nơi ở có bố trí nhiều hoa tươi, con người dễ cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc nhiệt huyết hơn ở nơi công sở.

“Các nghiên cứu của chúng tôi khẳng định một cách chắc chắn rằng hoa có vai trò tích cực đối với sức khỏe con người, giúp chúng ta khỏe khoắn và sống tốt hơn” - tiến sĩ Etcoff kết luận.

Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cách thức đơn giản để cải thiện sức khỏe tinh thần của mình, để yêu đời hơn và làm việc hiệu quả hơn, hãy tập thói quen chưng hoa tươi và chăm sóc chúng. Như các nhà khoa học đã nói, chỉ cần vài chậu hoa hoặc cây cảnh trong không gian sống và làm việc của bạn là đã đủ để tạo nên sự khác biệt mà bạn mong muốn!

PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hoa-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi-n112962.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY