Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hoại tử tinh hoàn vì không vào viện khám

Đến muộn tới 3 ngày do ngại tới bệnh viện khám, cháu bé bị xoắn tinh hoàn, phải cắt bỏ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nói.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại - Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thông tin các bác sĩ vừa cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bệnh nhân nam 16 tuổi, ở Hưng Yên.

Khi tìm tới bác sĩ Liên, nam bệnh nhân trong tình trạng bìu căng, mất nếp nhăn, đau dữ dội. Kiểm tra, bác sĩ thấy tinh hoàn căng cứng và nghiệm pháp nâng bìu dương tính nên nghĩ ngay tới xoắn thừng tinh. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn đã hoại tử, không thể cứu chữa. Đây là trường hợp đáng tiếc do chủ quan, xử lý muộn.

Tinh hoàn bị xoắn theo chiều mũi tên. Ảnh: SKĐS.

Theo bác sĩ Liên, xoắn thừng tinh là bệnh lý của nam giới do thừng tinh xoắn vặn gây ra tắc nghẽn dòng lưu thông mạch máu của thừng tinh - tinh hoàn. Hậu quả gây thiếu máu, ứ máu và hoại tử tinh hoàn nếu không được xử trí kịp thời.

Khi gặp bệnh này, nam giới phải được phẫu thuật khẩn cấp. Bác sĩ Liên khuyến cáo nếu được điều trị trong vòng 6 tiếng, tinh hoàn sẽ được cứu. Sau 12 tiếng, khả năng cứu chỉ còn 20% và sau 24 tiếng là 0%. Khi lưu lượng máu bị cắt đứt quá lâu, một tinh hoàn sẽ bị hư hỏng hoàn toàn và phải loại bỏ.

Do đó, việc điều trị bằng phẫu thuật có thể phòng ngừa những biến chứng nghiêm trọng do chứng xoắn thừng tinh gây ra.

"Trong mùa dịch Covid-19, nhiều người có tâm lý sợ vào bệnh viện. Riêng với bệnh lý này, tôi khuyến cáo cha mẹ đưa ngay con đi khám bệnh nếu trẻ kêu đau bìu, tránh làm ảnh hưởng 'bản lĩnh đàn ông' sau này", bác sĩ Liên khuyến nghị.

Mới đây, bác sĩ Liên mổ tháo xoắn tinh hoàn thành công cho một bệnh nhân nam, 11 tuổi, đau bìu trái. Do vào viện sớm, chỉ ở giờ thứ ba, bệnh nhân được chẩn đoán xoắn thừng tinh hoàn trái, mổ tháo xoắn ngay nên bảo lưu hoàn toàn bộ phận này.

Theo bác sĩ Liên, xoắn thừng tinh thường gặp nhiều ở nam giới từ 12-18 tuổi, trong đó, độ tuổi 14 là phổ biến nhưng hay bị bỏ qua.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo nam giới cần đến gặp bác sĩ ngay nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

- Đau đột ngột hoặc đau nghiêm trọng một tinh hoàn

- Sưng bìu.

- Buồn nôn.

- Đau bụng.

- Một bên tinh hoàn ở vị trí cao hơn bình thường hoặc nằm ở vị trí khác thường

- Cơn đau dịu đi trong khoảng thời gian ít hơn 6 tiếng.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/hoai-tu-tinh-hoan-vi-khong-vao-vien-kham-20200405163624001.htm)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Một phát hiện bất ngờ và thú vị về công dụng mới của que thử thai, vốn lâu nay vẫn được cho là chỉ hữu ích cho phụ nữ: giúp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Biết tin chồng bị ung thư tinh hoàn, người vợ trẻ của anh Thiện đã ngất xỉu. Còn bản thân anh Thiện cũng hoang mang tột độ khi vợ chồng anh đang chuẩn bị chiến dịch đẻ đứa thứ 2.
  • Để tránh được những sự đau đớn kinh hoàng do ung thư tinh hoàn gây ra, nam giới cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh và biện pháp đối phó với những cơn đau.
  • Ung thư tinh hoàn chiếm 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu, hay gặp ở nam giới lứa tuổi từ 25 - 35, thường xảy ra ở những trường hợp có tinh hoàn ẩn tiền sử quai bị...
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY