Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hoạt động thể chất giúp trẻ hóa cơ thể

một cách dễ dàng để trẻ hóa cơ thể là thông qua hoạt động thể chất thường xuyên, đặc biệt là chạy bộ.

Các nhà khoa học cho rằng, hoạt động thể chất đầy đủ có thể kéo dài tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa của tế bào. kết luận này được đưa ra trên cơ sở quan sát của một nhóm 5.832 người. các nhà khoa học đã so sánh kích thước telomere của những người này với mức độ hoạt động thể chất của họ.

Telomere là các đoạn nucleotide ở đầu của nhiễm sắc thể, tương quan chặt chẽ về kích thước với tuổi của một người. Mỗi lần DNA được sao chép thì chiều dài của telomere lại bị ngắn đi một chút. Do đó, càng lớn tuổi, các telomere của chúng ta càng ngắn lại.

Các nhà khoa học thấy rằng, hoạt động thể chất có thể làm chậm quá trình co lại của telomere, đồng thời đạt được sự trẻ hóa của cơ thể và kéo dài tuổi thọ nói chung. cụ thể, chạy bộ có thể là một cách đơn giản giúp trẻ thêm 9 năm.

Chúng ta càng hoạt động thể chất nhiều thì quá trình lão hóa sinh học diễn ra trong cơ thể chúng ta càng chậm. chạy bộ có thể mang lại cho chúng ta lợi thế sinh học chín năm. ví dụ, những phụ nữ chạy bộ 30 phút/ngày; 5 ngày một tuần có telomere dài hơn những người không chạy bộ. ở nam giới, xu hướng tương tự cũng được tìm thấy khi họ chạy bộ 40 phút, năm lần một tuần. các tác giả nghiên cứu cho biết.

Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo, người lớn nên vận động thể chất hàng ngày bằng cách thực hành các hoạt động thể chất sau: đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, làm vườn, trượt patin, nhảy dây, thể dục… thời gian hoạt động ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Nguyễn Nga

(Theo MDF 2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hoat-dong-the-chat-giup-tre-hoa-co-the-n181284.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY