Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Học hỏi cách phụ nữ Việt ngày xưa làm đẹp

Từ ngàn xưa, phụ nữ cũng đã biết cách làm đẹp bằng nhiều cách khác nhau. Vậy phụ nữ Việt Nam ngày xưa đã làm đẹp như thế nào

Theo thời gian, xã hội được thay thế bởi những cái mới, kể cả việc làm đẹp. Cách làm đẹp của phụ nữ Việt Nam đã thay đổi khá nhiều so với những thập kỉ trước.

1. Tóc đen óng ả nhờ bồ kết

Mái tóc đen óng ả là một trong những vẻ đẹp rất đặc trưng của phụ nữ Việt Nam xưa. “Cái răng cái tóc là gốc con người”, quan niệm thời xưa chuẩn mực của vẻ đẹp người con gái là phải có mái tóc đen dài óng mượt.

Để sở hữu được mái tóc óng mượt đó thì họ đã dùng những nguyên liệu sẵn có, mà đến ngày nay chúng ta vẫn lấy làm dầu gội trị gàu, mượt tóc đó chính là bồ kết.

Bồ kết có tác dụng làm sạch da đầu rất tốt, giúp tóc mềm mại và trị gàu hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, vỏ bưởi và sả cũng có tác dụng làm mượt tóc.

2. Dưỡng da bằng Phấn nụ

“Nhất dáng nhì da”, chăm sóc da là một việc quan trọng để có một vẻ đẹp thuần Việt. Một trong những mỹ phẩm dưỡng da vẫn còn lưu truyền đến ngày nay đó chính là phấn nụ cung đình Huế. Loại phấn này có công dụng dưỡng da mặt, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố và hạn chế sự lão hóa của da.

Đây là một sản phẩm được chế tạo bởi xưởng mỹ phẩm cung đình Huế thời nhà Nguyễn dành cho các hoàng phi, công chúa. Quy trình sản xuất loại mỹ phẩm này cũng rất công phu.

3. Vẽ chân mày bằng than đốt gỗ cây điên điển

Chân mày là một bộ phận rất quan trọng trên khuôn mặt của người phụ nữ khi trang điểm. Tuy nhiên quan niệm về hình dáng chân mày đẹp thay đổi qua từng thời, nhưng một yếu tố luôn đi cùng năm tháng về vẻ đẹp của chân mày đó là độ đậm bét và gọn gàng.

Các người đẹp ngày xưa thường sử dụng than đốt gỗ cây điên điển để làm phấn tô chân mày. Sau này khi văn hóa phương Tây du nhập vào thì người ta dùng nút chai sam-panh đã được đôt thành than để vẽ chân mày.

4. Nước vo gạo làm trắng da

Từ ngàn xưa, phụ nữ đã biết cách dùng nước vo gạo để rửa mặt dưỡng trắng da. Cho đến tận ngày nay, khi khoa học công nghệ phát triển, những nghiên cứu cho thấy rằng trong nước vo gạo có chứa rất nhiều vitamin B5 có ích cho việc ngăn ngừa lão hóa cũng như giúp da trắng mịn tự nhiên. Công thức làm đẹp truyền thống này vẫn còn được lưu truyền đến ngày nay.

5. Môi hồng nhờ sáp ong

Ngày xưa, các phi tần trong cung sử dụng một loại dưỡng môi được chiết xuất từ sáp ong đun nóng chảy với dầu, sau đó được lọc vài lần và trộn với các màu ưa thích. Loại son dưỡng này giúp đôi môi căng mọng, và hồng hào hơn.

Từ ngàn xưa phụ nữ Việt Nam đã làm đẹp bằng những cách rất thiên nhiên. Đây là những cách làm đẹp rất an toàn và hiệu quả để lưu giữ những nét đẹp đậm chất thuần Việt.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/hoc-hoi-cach-phu-nu-viet-ngay-xua-lam-dep-23124/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY