Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Hóc xương khi ăn cháo lươn, bé trai 8 tháng tuổi suýt Tu vong, phải phẫu thuật lồng ngực để cứu mạng

Thấy con 10 ngày liền bị khò khè, người mẹ đưa bé đến bệnh viện thì được các bác sĩ phát hiện có dị vật cản quang ngay phía sau tim, có thể ảnh hưởng tính mạng bé bất cứ lúc nào.

Tối 11/7, bác sĩ Nguyễn Hiền, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, vừa qua khoa Hô hấp 1 của Bệnh viện đã kịp thời phẫu thuật cứu một trường hợp bệnh nhi bị hóc dị vật rất nguy hiểm.

Bé N.T.L. (8 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang) nhập viện với tình trạng khò khè 10 ngày, điều trị nội khoa không giảm.

Qua phim X-quang ghi nhận bóng tim to hơn bình thường. Tiếp tục được chụp CT-Scan ngực kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bé có khối áp xe lớn kéo dài từ vùng cổ - thành sau họng đến hết trung thất sau.

Dị vật cản quang bên trong nằm ngay phía sau tim,cạnh các mạch máu lớn và thực quản, có thể ảnh hưởng tính mạng bé bất cứ lúc nào.

Trước tình thế này, các bác sĩ khoa Hô hấp 1 hội chẩn với bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp quyết định phẫu thuật nội soi lồng ngực khẩn cho em.

Lúc này qua khai thác từ người nhà, L. tập ăn dặm từ 6 tháng tuổi và thỉnh thoảng có ăn cháo lươn.

Ghi nhận lúc phẫu thuật, khối áp xe phía sau trung thất chứa nhiều mủ đục, hút sạch mủ phát hiện 2 mảnh xương nằm trong ổ áp xe. Bệnh nhi được rửa sạch mủ, lấy dị vật và dẫn lưu trung thất.

Hậu phẫu, bé đã qua cơn nguy kịch, tình trạng bệnh dần ổn định.

TS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, trưởng ekip mổ cho biết trường hợp trên là do mảnh xương đâm thủng, xuyên qua thực quản vào trung thất tạo thành ổ áp xe, đe doạ tính mạng trẻ.

Trong những trường hợp phẫu thuật vùng khó tiếp cận, vùng sâu, sát tim như trường hợp nêu trên, phẫu thuật nội soi can thiệp tối thiểu là phương pháp hiệu quả.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyên phụ huynh cần lưu ý thật cẩn thận khi cho bé ăn những thức ăn có nhiều xương nhỏ. Phải chế biến thức ăn đúng cách, kiểm tra kỹ trước khi cho bé ăn để tránh những T*i n*n đáng tiếc xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hoc-xuong-khi-an-chao-luon-be-trai-8-thang-tuoi-suyt-chet-phai-phau-thuat-long-nguc-de-cuu-mang-20200711210446914.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chỉ riêng Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), những năm trước, mỗi tháng chỉ khoảng 5 bệnh nhân có chỉ định điều trị thì trong 10 tháng năm 2019 đã tăng đột biến, với gần 100 ca
  • Nếu dùng lươn sống, chọn lươn con nhỏ thịt sẽ chắc, khó nát khi nấu và thường ngọt hơn lươn lớn. Tùy điều kiện, nếu có, chọn lươn cỡ chừng nhỉnh hơn ngón tay cái người lớn là vừa.
  • Hôm nọ, tự nhiên chúng tôi, 5 thằng 5 quê, ngồi ăn sáng và... cãi nhau, xung quanh món cháo huyền thoại xứ Vinh... Chỉ thế mà cả một vùng kỷ niệm ùa về.
  • Nếu bạn có thói quen chăm sóc da mặt, da tay vào mùa khô thì cũng đừng quên vùng da vô cùng nhạy cảm trên khuôn mặt, đó là quầng mắt.
  • Trong đợt tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết vừa qua, đến các bệnh viện ở TP.HCM như: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt đới, người viết nghe được rất nhiều trường hợp bệnh, lấy ra đây để làm bài học cho tất cả mọi người…
  • Số bệnh nhi điều trị nội trú tại BV Nhi Đồng 1 là hơn 2.000 bệnh nhi trong khi bệnh viện chỉ có 1.400 giường chỉ tiêu, kê thêm giường mới được 1.500 giường, BV Nhi Đồng 2 kê thêm giường mới có 1.750 giường bệnh trong khi mỗi ngày có khoảng 1.900 bệnh nhi nằm điều trị nội trú.
  • Được sinh ra xinh đẹp và hoàn thiện nhưng trong cuộc sống rất nhiều bé gái phải chịu những T*i n*n đáng tiếc làm thương tổn nghiêm trọng V*ng k*n.
  • Đang nằm chơi một mình trên giường, bé Dũng (5 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bất ngờ bị con chó nhỏ mới 2 tháng tuổi lao lên cắn vào “của quý”.
  • Trong khi bố mẹ đi vắng, cháu bé 7 tuổi ở nhà một mình đã ra lan can chơi và bất ngờ ngã từ tầng 10 tòa chung cư ở bán đảo Linh Đàm (Hà Nội) xuống đất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY