Bạn nên biết hôm nay

Chớ xem nhẹ những dấu hiệu thông thường của sốt xuất huyết

Trong đợt tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết vừa qua, đến các bệnh viện ở TP.HCM như: Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Bệnh Nhiệt đới, người viết nghe được rất nhiều trường hợp bệnh, lấy ra đây để làm bài học cho tất cả mọi người…
Điển hình như trường hợp của cháu H., 6 tuổi, được cấp cứu tại khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2. BS. Nguyễn Trần Nam, Phó khoa Nhiễm cho biết, bé H. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng mệt lả, toàn thân lừ đừ, chân tay lạnh, suy hô hấp. Kết quả khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhi sốt xuất huyết">sốt xuất huyết nặng dẫn đến sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan như: não, thận, gan. Theo lời kể của người nhà cháu thì khi cháu bắt đầu chớm bệnh, gia đình nghĩ cháu chỉ bị cảm sốt thông thường nên ra ngoài hiệu Thu*c mua 2 ngày Thu*c hạ sốt cho cháu uống. Sau khi uống một ngày, thấy cháu đã bớt nóng nên chủ quan, không cho cháu đi khám. Vì thế sau khi uống hết ngày Thu*c thứ 2, thấy cháu vẫn còn sốt thì lại tiếp tục mua thêm 2 ngày Thu*c hạ sốt nữa. Kết quả là đến hết ngày thứ 4, thấy cháu sốt dữ dội mới đưa cháu đi khám bệnh. Cũng may là chưa xảy ra chuyện đáng tiếc xảy ra đối với cháu.

BS. Nguyễn Trần Nam khuyên, trong bất kỳ trường hợp nào khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường về đường hô hấp và tiêu hóa, đặc biệt là biểu hiện sốt, người nhà nên đưa bé đến bệnh viện khám sớm. Do đó, khi có biểu hiện sốt thì phải nghĩ ngay đến sốt xuất huyết. Cần cảnh giác với các trường hợp âm tính giả bởi thực tế có đến gần 30% trường hợp sốt xuất huyết">sốt xuất huyết đã được khám lại bị bỏ sót. BS. Nam cho biết hầu hết trường hợp sốt xuất huyết đều tự khỏi, chỉ khoảng 10% dẫn đến biến chứng.

Thạc sĩ, BS. Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết: từ đầu năm đến nay đã có 6 bé Tu vong. “Một trong những lý do dẫn đến bệnh nặng, Tu vong là sự chủ quan, lơ là trong việc theo dõi phát hiện bệnh giai đoạn sớm, dẫn đến nhập viện trễ. Với những trẻ lớn, bố mẹ cứ tưởng tự khỏi nên không đưa đi khám sớm”, BS. Tuấn nhận định.

Cũng theo BS. Tuấn, những triệu chứng của sốt xuất huyết ban đầu thường dễ nhầm lẫn các bệnh hô hấp khác như: nhiễm siêu vi, viêm họng, viêm hô hấp trên, viêm phế quản, tay chân miệng... Trong giai đoạn đầu của bệnh rất khó chẩn đoán, nhất là 1 - 3 ngày đầu. Trẻ thường sốt cao, lừ đừ, mệt mỏi như cảm thông thường. Lưu ý với sốt xuất huyết, uống Thu*c hạ sốt thì giảm nhiệt nhưng sau đó nóng trở lại. Sốt cao từ 390 trở lên quá 2 ngày thì cần phải đi khám bệnh sớm và theo dõi chặt chẽ. “Thông thường ngay từ đầu bệnh nhân đã sốt cao, khởi phát đột ngột chứ không sốt nhẹ rồi tăng dần. Những bệnh khác trẻ không giảm sinh hoạt đáng kể còn riêng sốt xuất huyết thì bé rất đừ, hầu như không thể thực hiện các hoạt động thường ngày như: xem tivi, đọc sách báo, chơi đùa...”, BS. Tuấn cho biết.

Cần lưu ý, trẻ bị tái phát sốt xuất huyết thường diễn tiến nặng hơn lần trước vì cơ thể đã có phản ứng miễn dịch tác dụng bất lợi. Sốc sốt xuất huyết thường rơi vào ngày thứ 4 - 6. Người bệnh thay vì giảm sốt, khỏe hơn thì có dấu hiệu nặng như lừ đừ, bứt rứt, vật vã, đau bụng, buồn nôn, nôn ói. Ngoài ra dấu hiệu xuất huyết xuất hiện rõ và tiến triển nặng như chảy máu răng, xuất huyết tiêu hóa, chảy máu mũi, ói ra máu, đi cầu phân đen...

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cho-xem-nhe-nhung-dau-hieu-thong-thuong-cua-sot-xuat-huyet-19444.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY