Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Hội chứng lạ khiến chàng trai sợ đi học, ngại giao tiếp, bị mọi người soi mói nhưng đến khi hiểu ra ai cũng đồng cảm động viên

Câu chuyện của chàng trai mắc hội chứng lạ khi không thể kiểm soát những âm thanh mình phát ra từ miệng hé lộ một phần cuộc sống của những người không may rơi vào hoàn cảnh này.

Mới đây, trên mạng xã hội Tiktok đang truyền tay nhau video của một tiktoker là một bạn nam mắc chứng Tourettes khiến người xem không khỏi đồng cảm. Nếu như bạn thường nhìn thấy những người mắc hội chứng này và không hay biết đây là một căn bệnh, rất có thể bạn sẽ bật cười và phán xét người ta đang làm một trò ngớ ngẩn. Thực tế, họ đang mắc phải một hội chứng bệnh mang tên Tourettes. Hội chứng này không gây đau đớn, nguy hiểm tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần, gây nên sự tự ti trong giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống của người mắc phải.

Nghe tâm sự của chàng trai mắc hội chứng tourettes trong video này và cùng tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này nhé!

"Xin chào mọi người, mình tên là Tường. Lần này mình sẽ giữ âm thanh clip gốc để các bạn nghe được âm thanh mình phát ra khi mắc Tourette. Đây là lý do mình ngại đi học, sợ giao tiếp, ít khi ra nơi đông người, cũng là lý do mình không thể chơi trò trốn tìm (cười). Khi đi học mình tự thấy rất có lỗi với bạn bè, nhất là tiết kiểm tra nhưng bạn bè và thầy cô đều thông cảm. Chính vì thế mà 3 năm cấp 3 mình có thể học tập trong vui vẻ và sống một cách tự nhiên. Mình rất vui vì xung quanh mình có những trái tim yêu thương, là động lực giúp chúng mình được thoát khỏi vỏ bọc gò bó, sống cuộc sống cho chính bản thân mình. Mình đã từng bị từ chối khi đi xin việc rất nhiều nhưng không sao, mình vẫn đang ở đây. Và có các bạn mình sẽ cố gắng, các bạn cũng hãy cố gắng! Chúng ta cùng cố gắng và sống là chính mình nhé, cảm ơn mọi người".

Chàng trai mắc hội chứng Tourette dẫn đến ngại giao tiếp, sợ đi học.

Chàng trai đăng video với tựa đề "Xung quanh ta luôn có những trái tim yêu thương" như một cách để động viên chính mình cũng như những người có hoàn cảnh giống mình mắc hội chứng Tourettes.

Trước video chia sẻ chân thật của chàng trai tên Tường, nhiều người bày tỏ sự đồng cảm, động viên nam thanh niên luôn sống vui vẻ, hạnh phúc. Mặc dù mắc chứng bệnh này nhưng "không thể phủ nhận bạn rất đẹp trai, cười rất tươi và nhân hậu", nhiều tài khoản bình luận.

Hội chứng Tourettes là gì?

Theo pgs.ts nguyễn tiến dũng (nguyên trưởng khoa nhi, bệnh viện bạch mai), hội chứng tourette (ts) là một tình trạng xuất hiện ở hệ thần kinh với những cơn giật, chuyển động hoặc phát ra âm thanh đột ngột lặp đi lặp lại.

Những người mắc hội chứng tourette không thể ngăn cơ thể của họ làm những điều này. ví dụ, một người có thể liên tục nháy mắt hoặc phát ra âm thanh càu nhàu nghe cứ tưởng cố tình làm vậy. "những người mắc hội chứng tourettes có triệu chứng giống như người bị nấc cụt. mặc dù bạn có thể không muốn nấc nhưng cơ thể bạn vẫn làm được điều đó. hội chứng này cũng tương tự như vậy", chuyên gia khẳng định.

Người mắc hội chứng Tourette thường có những triệu chứng gì?

Các triệu chứng chính của người mắc hội chứng Tourette xuất hiện khi trẻ được 5-10 tuổi. Các triệu chứng đầu tiên thường là rung giật vận động xảy ra ở vùng đầu và cổ. Tình trạng thường tồi tệ hơn trong thời gian căng thẳng hoặc phấn khích. Chúng có xu hướng cải thiện khi người mắc phải bình tĩnh hoặc tập trung vào một hoạt động nào đó. Mặc dù các triệu chứng có thể xuất hiện, biến mất và tái xuất hiện thế nào đi nữa thì giới chuyên gia nhận định những tình trạng này đều được coi là mãn tính. Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng có xu hướng giảm trong độ tuổi trẻ vị thành niên và trưởng thành. Tuy nhiên, nhiều người mắc Tourette khi ở độ tuổi trưởng thành, hoặc tới lúc này các triệu chứng tồi tệ hơn. Theo CDC, mặc dù các phương tiện truyền thông thường miêu tả những người bị Tourette thường vô tình hét lên những từ chửi thề hoặc liên tục lặp lại những lời nói của người khác nhưng thực tế những triệu chứng này rất hiếm và không cần thiết để chẩn đoán có bị Tourette hay không.

Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng Tourette?

Cho đến hiện nay, các bác sĩ và nhà khoa học chưa biết nguyên nhân chính xác khiến nhiều người mắc hội chứng Tourette. Nghiên cứu cho rằng đó là một tình trạng di truyền. Điều đó có nghĩa là nó được truyền từ cha mẹ sang con cái thông qua gen. Tại Hoa Kỳ, cứ 360 trẻ em từ 6 đến 17 tuổi thì có 1 trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng Tourette. Hội chứng Tourette có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi chủng tộc và dân tộc nhưng bé trai bị ảnh hưởng nhiều hơn, thường là gấp 3-5 lần so với bé gái.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa nếu bạn nhận thấy con mình có những cử động hoặc âm thanh không tự chủ. Không phải tất cả các dấu hiệu nêu trên đều ám chỉ hội chứng Tourette. Nhiều trẻ phát triển và tự biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng. Nhưng bất cứ khi nào trẻ có biểu hiện bất thường, điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân và loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tiếp theo

Hội chứng “COVID-19 kéo dài” ở trẻ em

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hoi-chung-la-khien-chang-trai-so-di-hoc-ngai-giao-tiep-bi-moi-nguoi-soi-moi-nhung-den-khi-hieu-ra-ai-cung-dong-cam-dong-vien-20210719120018745.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY