Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hóc thạch - T*i n*n thường thấy dịp Tết cần sơ cứu thế nào mới đúng?

Nhiều năm trở lại đây, trên đĩa bánh kẹo tiếp khách ở mỗi nhà vào dịp Tết thường không thể thiếu món thạch. Khi ăn món này, chúng ta cần hết sức cẩn trọng với nguy cơ hóc dị vật.

Ăn thạch dịp Tết – Cẩn thận T*i n*n hóc dị vật thương tâm

Xuân về tết đến, khắp nơi đều hân hoan, vui mừng chào đón và hi vọng một năm mới rực rỡ, thành công. chính vì thế, đừng vì những T*i n*n đáng tiếc mà làm hỏng dự định của bạn, kể cả những T*i n*n bé nhỏ nhất cũng có thể gây họa khó lường. hóc thạch là T*i n*n thường thấy trong dịp tết mà mọi người cần cẩn trọng.

Nhiều năm trở lại đây, trên đĩa bánh kẹo tiếp khách ở mỗi nhà vào dịp tết thường không thể thiếu món thạch. đóng trong những chiếc khuôn nhựa nhỏ xinh, thạch có nhiều sắc màu và hương vị khác nhau rất thu hút mọi người, nhất là với trẻ nhỏ. tuy nhiên, việc ăn thạch không đúng cách có thể khiến cả trẻ nhỏ lẫn người lớn mắc nguy cơ hóc dị vật vô cùng nguy hiểm.

Nguyên nhân là bởi thạch có đặc tính trơn tuột, nhiều người ngại cắn rồi nhai kỹ. thông thường khi bóc thạch ra, nhiều người có thói quen đổ hết vào miệng và dẫn đến hóc dị vật khó tránh. nhất là trong những ngày tết, việc ăn đồ vặt không kiềm chế được của trẻ nhỏ khi đến thăm nhà họ hàng, người thân càng có nguy cơ bị hóc thạch.

Điều này thực sự vô cùng nguy hiểm. hóc dị vật nói chung tưởng chừng là chuyện đơn giản nhưng thực tế chứng minh nếu không sơ cứu kịp thời có thể khiến người gặp nạn bị tím tái, Tu vong do ngạt thở. đặc biệt không chỉ trẻ nhỏ, việc ăn uống thiếu cẩn trọng của người lớn vẫn có nguy cơ hóc thạch và gặp họa như bình thường. do đó, trang bị kỹ năng sơ cứu hóc dị vật vào thời điểm này thực sự là vấn đề mọi người không nên bỏ ngoài tai.

Sơ cứu đúng cách khi bị hóc thạch cũng như hóc dị vật nói chung – Hãy áp dụng đúng phương pháp Heimlich

Theo pgs.ts nguyễn tiến dũng (nguyên trưởng khoa nhi, bệnh viện bạch mai), để sơ cứu khi bị hóc dị vật, chúng ta cần thực hiện những bước sau theo thủ thuật heimlich theo hướng dẫn cụ thể dưới đây:

Xem thêm những bài về Tết Nguyên Đán tại đây!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hoc-thach-tai-nan-thuong-thay-dip-tet-can-so-cuu-the-nao-moi-dung-20200116183602415.chn)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, việc tự sơ cứu là rất cần thiết. Nhiều trường hợp do sơ cứu sai đã để lại những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi bị bỏng, lập tức ngâm ngay vào nước lạnh sạch vì nước lạnh là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp bị bỏng nặng hay nhẹ.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY