Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hồi hộp có phải là dấu hiệu bệnh lý?

Em tên là Nam, 35 tuổi, hay bị run và hồi hộp khi nói chuyện trước đám đông. Bác sĩ cho em hỏi hồi hộp có phải là dấu hiệu bệnh lý trong mọi trường hợp không ạ? Mong được bác sĩ tư vấn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

BS Lương Lễ Hoàng trả lời:

Bạn Nam thân mến,

Hồi hộp xảy ra không có nghĩa luôn luôn là bệnh lý. Điểm quan trọng đó là đừng nghĩ hồi hộp ngay tức khắc là bệnh tim.

Theo định nghĩa của y học, hồi hộp là khi nào gây nhịp tim nhanh. Đồng thời trong tiếng tim có 2 tiếng đập nghe "bụp bụp” thì tiếng thứ nhất mạnh đến độ có khi nghe được nó và làm cho người ta bắt đầu lo lắng vì sao tim đập nhanh quá vậy? Khi đó chúng ta mới nên chú ý đến tình trạng gọi là hồi hộp, chứ không có nghĩa khẳng định lúc nào hồi hộp cũng là bệnh lý.

Thứ 2, hồi hộp không có nghĩa là bệnh tim. Đây có thể là một rối loạn dẫn truyền thần kinh, rối loạn chức năng nhưng khi không điều trị hoặc có nguyên nhân phía sau thường không phải là bệnh tim chẳng hạn như bệnh của tuyến nội tiết, rối loạn thần kinh do áp lực tâm lý chẳng hạn thì đến một giai đoạn nào đó sẽ chuyển sang bệnh tim thật sự.

Nói như thế là vì các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 80% tình trạng hồi hộp ban đầu không có bệnh tim hay chưa có bệnh tim. Tuy nhiên, sau đó có những người dễ biến từ hồi hộp S*nh l* sang hồi hộp bệnh lý, rồi bệnh tim hẳn hoi. Vì vậy, trong quãng đường chuyển tiếp đó đôi khi phải can thiệp để giữ làm sao cho trái tim thỉnh thoảng có chút hồi hộp nhưng hồi hộp bình thường, như tô thêm vài gam màu đậm hơn trong bức tranh toàn diện chứ đừng để nó thành một màu xám thê lương.

Trân trọng!

AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hoi-hop-co-phai-la-dau-hieu-benh-ly-n407419.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Con đau dạ dày và đường ruột khá lâu rồi. Lâu ngày có bị sao không bác sĩ? Khi bị đau con chỉ mua Thu*c uống, hết đau lại bỏ qua, 2 bệnh này có liên quan nhau không.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.